Kẻ thành công phải đầu tư cho tiếp thị như chi tiêu trong chiến tranh
Ý tưởng hay nhất trên thế giới khó trở thành hiện thực nếu nó không nhận đủ nguồn tài chính tương xứng, theo Adweek.
Tiếp thị là một cuộc chơi mà hai bên tham gia đều ra sức tranh giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Bạn cần có tiền để thực hịện những chiến dịch quảng bá thu hút khách hàng. Khi đã có thị trường ổn định, doanh nghiệp vẫn cần tiền để duy trì vị thế đạt được.
Steve Jobs và Steve Wozniak có ý tưởng vĩ đại. Nhưng nhờ 91.000 USD của Mike Markkula mà máy tính của Apple có tên trên bản đồ kinh tế thế giới.
Một ý tưởng trung bình và một triệu USD trong tay sẽ vượt trội hơn so với việc chỉ có đơn thuần một ý tưởng vĩ đại trong đầu. Ý tưởng mà không có nguồn tài chính để thực hiện là ý tưởng vô dụng. Tất nhiên, lập luận này không phải lúc nào cũng chính xác. Nhưng doanh nhân phải sử dụng ý tưởng của bản thân để kiếm ra tiền, chứ không phải cậy nhờ sự trợ giúp của tiếp thị. Họ sẽ tiến hành tiếp thị sau đó.
Mike Markkula và Steve Jobs cầm một tấm séc tượng trưng cho khoản đầu tư của Mike vào công ty Apple năm 1977. Ảnh: Fortune
Mọi doanh nhân nên nhớ rằng ý tưởng mà không có đủ nguồn tài chính để thực hiện sẽ trở nên vô dụng. Bạn sẵn sàng cho thật nhiều để đổi lấy tài trợ.
Trong tiếp thị, người giàu thường sẽ giàu hơn vì họ có đủ nguồn lực để phát triển ý tưởng của họ thành một ý niệm trong tâm trí khách hàng. Vấn đề của họ chỉ là chọn lọc một ý tưởng xuất sắc từ hàng loạt ý tưởng kém, và tránh đầu tư vào quá nhiều sản phẩm, quá nhiều chương trình.
Đầu tiên, doanh nhân phải có ý tưởng, rồi sau đó tìm nguồn tài chính để thực hiện ý tưởng. Những công ty giàu có và lớn mạnh tiếp cận quy luật nguồn lực như thế nào? Câu trả lời thật đơn giản: Chi tiền đầy đủ. Trong chiến tranh, chi phí cho quân sự luôn phải ở mức cao hơn cần thiết. Trong tiếp thị cũng vậy. Muốn thành công, bạn không thể tiết kiệm.
Các nhà tiếp thị thành công là người biết ứng trước khoản đầu tư của họ. Nói cách khác, họ sẽ mất từ hai đến ba năm không lợi nhuận. Đây là thời gian quay vòng toàn bộ số tiền thu về và đầu tư trở lại vào tiếp thị. Tiền sẽ quay vòng thế giới tiếp thị. Nếu muốn thành công, doanh nghiệp phải tìm ra số tiền họ cần để quay vòng những bánh xe tiếp thị đó.