Doanh nghiệp

Amazon vượt qua cả Apple và Google, trở thành thương hiệu đắt giá nhất hành tinh

16:46 | 11/06/2019

Chia sẻ

Từ vị trí thứ ba trong năm 2018, Amazon vươn lên trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Giá trị của Amazon vào khoảng 315,5 tỉ USD, tăng 52% so với năm ngoái.

Theo bảng xếp hạng BrandZ 100 công ty toàn cầu do Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Kantar công bố ngày 11/6, Amazon đã vượt qua Google và Apple, từ vị trí thứ ba trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Giá trị của Amazon vào khoảng 315,5 tỉ USD, tăng 52% so với năm ngoái.

Amazon vượt qua cả Apple và Google, trở thành thương hiệu đắt giá nhất hành tinh - Ảnh 1.

Giá trị của Amazon vào khoảng 315,5 tỉ USD, tăng 52% so với năm ngoái. Ảnh minh hoạ: NurPhoto/ Getty Images

Đứng ở vị trí thứ hai là Apple với giá trị 309,5 tỉ USD. Google tụt từ vị trí thứ nhất trong năm 2018 xuống vị trí thứ ba trong năm 2019 với giá trị thương hiệu 309 tỉ USD. Trước đây, trong 12 năm liên tiếp, Google và Apple thay nhau giữ hai vị trí đầu bảng. 

Theo bảng xếp hạng năm nay, Microsoft đứng ở vị trí thứ 4, không đổi so với năm 2018.

Doreen Wang, người phụ trách bảng xếp hạng của Kantar nhận định sự nhảy vọt của Amazon là nhờ doanh thu đến từ loạt dịch vụ khác nhau. Bà chia sẻ: "Sự tăng trưởng giá trị thương hiệu một cách ngoạn mục của Amazon trong năm vừa qua cho thấy các thương hiệu giờ đây ít gắn liền với một danh mục và khu vực riêng lẻ. Các ranh giới đang mờ dần khi sự phát triển của công nghệ cho phép các thương hiệu như Amazon, Google và Alibaba cung cấp một loạt dịch vụ tiếp cận đến người dùng".

Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào loạt công ty khi tăng trưởng từ hoạt động cốt lõi chậm lại, từ công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora, công ty xe tải điện Rivian, cũng như mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh máy bay với Amazon Air. Vào năm 2018, Amazon mua công ty dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD và vào tháng trước, Amazon dẫn đầu vòng đầu tư trị giá 575 triệu USD và công ty giao hàng thực phẩm Deliveryoo.

Nhìn chung, các thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ thống trị bảng xếp hạng, chiếm hơn 2/3 tổng giá trị 100 thương hiệu.

Năm nay, Alibaba (trị giá 131,2 tỉ USD) vượt qua Tencent (130,9 tỷ USD) để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất. Có tổng cộng 15 thương hiệu Trung Quốc trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới, bao gồm Xiaomi (trị giá 19,8 tỉ USD) và Meituan (18,8 tỉ USD) - một nền tảng giao thực phẩm, đặt phòng khách sạn và cho thuê xe đạp trực tuyến…

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN