4 tử huyệt khiến việc thuê chuyên gia tiếp thị không đạt hiệu quả cho doanh nghiệp
Vì sao nhiều doanh nghiệp thuê những công ty tiếp thị rất nổi tiếng nhưng không mang lại kết quả như kỳ vọng. Vài năm qua, xu thế thuê dịch vụ tiếp thị đã trở thành xu thế để giảm thiểu chi phí thuê nhân sự và tinh gọn mô hình. Nhưng bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tối đa dịch vụ thuê ngoài mặc dù đối tác rất nổi tiếng. Vậy đâu là vấn đề?
Thông qua quá trình GDT Media làm việc với các chủ doanh nghiệp hay bản thân công ty cũng thuê dịch vụ ngoài, Đỗ Quang Minh, người sáng lập công ty, nhận thấy doanh nghiệp nên chú ý những yếu tố sau:
Không xuất phát từ nguồn lực và mục tiêu
Đây là điểm xuất phát trong quá trình quyết định thuê dịch vụ marketing để dẫn đến việc thuê đối tác nào? Làm việc gì? Chi phí bao nhiêu? Và kết quả kỳ vọng là như thế nào? Về nguồn lực, doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn lực hiện có của doanh nghiệp về nhân lực (nhân sự công ty và cụ thể của phòng marketing, cộng đồng đang kết nối, chuyên gia, người ảnh hưởng đang có thể hợp tác), tài lực (ngân sách dự kiến trong tối thiểu 3-6 tháng sắp tới có thể chi trả), vật lực (sản phẩm đang có, kênh truyền thông hiện tại, các công cụ đang có).
Về mục tiêu của doanh nghiệp, doanh thu chỉ là một biểu hiện của marketing, không phải tất cả. Ảnh: GDT Media
Việc vạch ra nguồn lực đang có là điểm mà các doanh nghiệp sẽ xác định "điểm tôi đang đứng". Về mục tiêu của doanh nghiệp, doanh thu chỉ là một biểu hiện của marketing, không phải tất cả. Đôi khi doanh thu cao nhưng chưa chắc chiến dịch marketing đã thành công. Các chỉ số marketing mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm gồm mục tiêu về doanh thu, mục tiêu về lượng tiếp cận trên các kênh truyền thông; mục tiêu về database khách hàng và phân loại database (số lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mua sản phẩm 1 lần, khách hàng mua hàng nhiều lần, khách hàng trung thành) vì với mỗi loại khách hàng thì việc re-marketing sẽ có những nội dung khác nhau, mục tiêu về quy trình, hệ thống.
Việc xây dựng những mẫu báo cáo phân tích số liệu, quy triển khai chiến dịch, quy trình xây dựng nội dung trên các kênh. Đây là mục tiêu cực kỳ quan trọng giúp chủ doanh nghiệp đo lường hiệu quả marketing của công ty, để tránh trường hợp đánh giá phiến diện, sai lệch, vì thường chủ doanh nghiệp chỉ đánh giá hiệu quả marketing trên kết quả doanh thu. Việc xác định mục tiêu là "điểm tôi muốn đến". Dịch vụ tiếp thị là bạn đồng hành từ điểm đang đứng đến điểm muốn đến. Và chủ doanh nghiệp phải xác định rõ mảng công việc cần thuê ngoài, mục tiêu mảng công việc đó và từ đó đưa ra các tiêu chí của các
Không thiết lập quy tắc
Để quản trị đối tác thuê ngoài, doanh nghiệp cần có các luật chơi rõ ràng cụ thể về cách thức phối hợp công việc. Về cơ bản, hai bên sẽ cần thống nhất về các công việc sau: - Về thời gian báo cáo công việc: Có thể theo ngày, theo tuần. - Về mẫu báo cáo công việc: Doanh nghiệp và đối tác tiếp thị cần thống nhất chung về các công việc sẽ báo cáo cho nhau, tránh trường hợp 2 bên gửi những thứ bên kia không mong muốn. - Về các điều khoản thưởng, phạt KPI. - Về thông tin người phối hợp trực tiếp của đối tác tiếp thị.
Không có người kết nối giữa đội ngũ tiếp thị nội bộ và dịch vụ tiếp thị ngoài
Là người cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, "người kết nối" cần có đủ kiến thức để đọc báo cáo mà Agency gửi qua đó để điều phối, điều chỉnh kế hoạch công việc hiệu quả. Ngoài ra, họ cần có kỹ năng quản lý để bám sát tiến độ công việc vì một rủi ro lớn đó là việc phối hợp thông tin giữa hai bên thường thông qua online nên sẽ có "độ trễ" thông tin. Không những vậy, họ phải là người biết dung hòa được mối quan hệ. Công ty có dịch vụ khách hàng, nhưng đối tác cũng là một khách hàng mà doanh nghiệp cần phục vụ một cách "tử tế" như khách hàng.
Nếu không có áp lực và động lực từ người kết nối thì doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa năng lực và nguồn lực của các agency. Ảnh: GDT Media
Nếu người kết nối của doanh nghiệp không có đủ khả năng để quản trị đối tác, việc hợp tác sẽ trở thành một cuộc "đầu tư mạo hiểm". Vì cuối tháng chủ doanh nghiệp chẳng thể nhận thông tin gì ngoài việc doanh thu bán hàng từ kênh này là bao nhiêu?
Không có phương án dự phòng cho người kết nối và đối tác thuê ngoài
Nếu như kết quả marketing mang lại chưa đủ để chủ doanh nghiệp yên tâm, đừng vội đánh giá năng lực của "agency" mà hãy xem lại quy trình làm việc và cách thức quản lý đối tác thuê ngoài của người kết nối. Vì không có áp lực và động lực từ người kết nối thì doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa năng lực và nguồn lực của các agency. Doanh nghiệp nên tìm hiểu tối thiểu hai đối tác sẵn sàng thay thế agency hiện tại nếu như trong trường hợp dừng hợp tác, đặc biệt bối cảnh ở Việt Nam thì việc này là rất quan trọng.