Chiêu trò bán ảo tưởng của nhà sản xuất bột protein
Anna Sward, nhà sáng lập công thức protein và đồ ăn nhẹ nhãn hiệu Protein Pow, tin rằng tương lai của bột protein nằm trong gian bếp của người tiêu dùng, vì những người mua hàng thuộc mọi lứa tuổi sẽ sử dụng nó hàng ngày để đưa vào công thức nấu ăn nhằm tạo ra các món ăn lành mạnh, giàu protein.
Tuy nhiên, mặc dù thị trường đại chúng quan tâm đến các sản phẩm protein đang tăng trưởng, bột protein trong tủ đựng thức ăn vẫn chưa phổ biến và Sward chỉ ra nguyên nhân là các kỹ thuật marketing lỗi thời của các thương hiệu, theo nutraingredients.com.
"Nói tóm lại, từ lâu các hãng bán và tiếp thị bột protein như chất bổ sung mà mọi người tìm kiếm để thay đổi hình thể, chứ không phải thực phẩm", Anna nói.
Với nam giới, các nhà sản xuất quảng cáo rằng chúng là thứ để tăng cơ bắp. Còn với nữ giới, họ quảng cáo rằng đây là công cụ để giảm cân. Theo Anna, hiện tại đa số công chúng vẫn nghĩ như vậy về bột protein.
"Họ bán sự ảo tưởng, một lời nói dối trắng trợn. Bởi vì, nếu một người không thực sự luyện tập trong phòng tập thể dục, loại bỏ đồ ăn nhanh, và theo đuổi một lối sống năng động, thì bột protein, cũng như các loại thực phẩm khác, cũng không có tác dụng", Anna lập luận.
Sward, người đã viết ba cuốn sách dạy nấu ăn liên quan đến bột protein được xuất bản ở phạm vi quốc tế, lập luận rằng những người đi chợ đang tự làm hại bản thân vì chiến lược marketing thay đổi hình thế này.
Về lí do các nhãn hiệu vẫn trung thành với chiến lược marketing này, Sward chỉ ra rằng đây là cách dễ nhất để kiếm tiền. Quảng bá hình ảnh một người có thể hình hấp dẫn, rồi khẳng định bột protein có thể khiến mọi người trở nên hấp dẫn như vậy là một thông điệp có sức lan tỏa mạnh.
"Thông điệp ấy đã phát huy tác dụng trong nhiều năm, nhưng các thương hiệu có trách nhiệm đạo đức là vượt ra khỏi khuôn khổ tư duy đó", Anna nhấn mạnh.
Trong khi các nhãn hiệu đều muốn thu hút tất cả những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe bằng hình ảnh những hình thể hấp dẫn, Sward cho rằng những nhận thức phát sinh từ hình ảnh này thực sự đã làm mất một tỷ lệ lớn khách hàng, những người không tìm thấy sự kết nối với những ảnh trong các ấn bản marketing.
Protein Pow, thương hiệu của Anna Sward, có một trang web chứa 1000 công thức nấu ăn để truyền cảm hứng cho ngành protein tư duy đột phá. Cô cũng bán một loại sản phẩm gồm ba thanh bột bánh quy protein cung cấp khoảng 12 g protein và 10 g chất xơ trên mỗi thanh.
Nữ doanh nhân giải thích cách mà nhãn hiệu của cô thu hút thị trường đại chúng trong khi các hãng khác khiến cho người tiêu dùng sợ hãi. Theo cô, ở các triển lãm, người bán hay thuê đàn ông cơ bắp và phụ nữ thon gọn giới thiệu sản phẩm protein.
Ngược lại, Anna khẳng định cô sẽ đứng ở đó với hình ảnh hoạt hình vui nhộn để quảng bá bột protein. Mọi người sẽ đi về phía cô, chỉ vào các nhãn hiệu protein khác và nói: "Tôi sẽ không bao giờ thử sản phẩm này vì họ rõ ràng không sản xuất các sản phẩm này cho tôi".
"Tôi tin rằng cách tiếp thị như vậy là lý do hàng nghìn phụ nữ không dùng bột protein vì họ lo lắng sẽ trở nên quá cơ bắp. Hoặc, ở mức độ thấp hơn, họ lo rằng bột protein sẽ thực sự có tác động nào đó đến cơ thể họ vì nhiều người băn khoăn rằng liệu bột protein có an toàn khi sử dụng hay không.", Anna nói.
Bột protein, theo Anna, là một nguồn protein tiện lợi mà tất cả chúng ta đều có thể sử dụng với hàm lượng khác nhau. Nó không phải là một loại thực phẩm bổ sung, mà chỉ đơn giản là một nguyên liệu thực phẩm giàu dinh dưỡng.