Chiến lược bán hàng 5B: Giải pháp để khách hàng tình nguyện tiếp thị cho doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại TP HCM, Trường Doanh nhân BizLight phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức buổi chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp với chủ đề: "Chiến lược bán hàng 5B thời thông tin dành cho doanh nghiệp".
Theo Tiến sĩ Bùi Quang Tín, giám đốc Trường Doanh nhân BizLigh, những người làm kinh doanh bấy lâu nay đều áp dụng công thức 3B gồm Bạn - Bàn - Bán trong các thương vụ làm ăn.
Song, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin trong những năm gần đây, công thức 3B gần như không còn phù hợp. "Rất nhiều những doanh nhân thành đạt cũng như các công ty phát triển thần tốc đang áp dụng một công thức mới. Đó là công thức 5B", ông Tín khẳng định.
Các diễn giả tại buổi chia sẻ "Chiến lược bán hàng 5B thời thông tin dành cho doanh nghiệp" ngày 20/5. Ảnh: Như Huỳnh
Phân tích cụ thể, ông Mai Tuấn Cường, giám đốc IP GROUP, chuyên gia đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp cho biết, công thức 5B gồm Ban - Bạn - Bàn - Bán - Bè.
"Các doanh nghiệp thường có sẵn danh sách khách hàng. Nhưng thấu hiểu những thứ mà khách hàng cần để có thể chinh phục họ mới là vấn đề đáng quan tâm", ông Cường nói.
Không chỉ công ty lớn mới có thể áp dụng công thức 5B, mà các doanh nghiệp nhỏ hay thậm chí những nhân viên bán hàng cũng có thể áp dụng. Họ nên trao cho khách hàng niềm tin, thông tin, kiến thứctrước khi cố gắng bán sản phẩm gì đó cho họ.
"Bạn trao cho khách hàng càng nhiều, những thứ bạn nhận lại càng lớn", ông Cường nhấn mạnh.
Để trao giá trị, người bán phải đóng vai trò là một người bạn thực thụ để khách hàng chia sẻ nhu cầu của họ. Sau khi chúng ta đã làm quen và tìm hiểu khách hàng thì việc tiếp theo là bán cho họ thứ mà họ cần", ông Nguyễn Minh Đức, giám đốc IM GROUP, nói về chữ Bạn và Bán của công thức 5B.
Đồng quan điểm, Tiến sĩ Bùi Quang Tín chia sẻ thêm chữ Bàn và nhận định rằng, giai đoạn bàn bạc rất quan trọng và cần phải song hành trong quá trình từ làm bạn đến bán hàng.
"Muốn bán hàng cho khách hàng, đặc biệt những thương vụ giá trị, cần phải làm bạn với họ trước, sau đó bàn bạc công việc và rồi bán - chốt thương vụ", ông Tín nói.
Tiến sĩ Bùi Quang Tín, giám đốc Trường Doanh nhân BizLigh chia sẻ về công thức bán hàng 5B. Ảnh: Như Huỳnh.
"Làm thế nào mà sau khi bán cho khách hàng sản phẩm thì chính khách hàng sẽ là người giúp doanh nghiệp marketing", ông Nguyễn Minh Đức đặt vấn đề và cho rằng, việc xây dựng mối quan hệ sau bán hàng chính là cách doanh nghiệp tạo dựng uy tín và vị trí trong lòng khách hàng.
Theo Tiến sĩ Bùi Quang Tín, người bán có rất nhiều cách để tạo mối quan hệ với khách hàng, như khám phá nhu cầu thật sự của khách hàng; tạo dựng niềm tin; tạo ra những trải nghiệm khách hàng có giá trị; tiếp thị qua e-mail, thưởng cho khách hàng trung thành. Đây cũng là chứ B cuối cùng của công thức 5B.
Đặc biệt, các diễn giả nhấn mạnh, "mục đích cuối cùng của việc bán hàng không chỉ là bán được hàng, chúng ta cần phải bán cho họ niềm tin, chất lượng và sự tín nhiệm", ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ về cách "giữ chân" khách hàng lâu dài.