Kinh doanh

Tự đào tạo 'chiến binh': Giải pháp ngăn chặn nguy cơ bị bóp chết của startup tiếp thị ảnh hưởng

18:16 | 06/07/2019

Chia sẻ

Mới hoạt động một năm, startup tiếp thị ảnh hưởng của hai chàng trai Việt đã đạt mức giá trị 1 triệu USD, và họ tự đào tạo cá nhân có tầm ảnh hưởng để tạo sự khác biệt so với các đối thủ.

Đặng Thanh Định và Nguyễn Văn Nhật sáng lập Minet Asia vào tháng 7/2018 để kết nối người có ảnh hưởng với các thương hiệu, sau khi bản thân từng người đã trải qua vài thất bại trong hành trình khởi nghiệp.

"Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ về tài chính, nhân sự trước khi khởi nghiệp lần nữa vào năm 2018", Nguyễn Văn Nhật kể.

Minet Asia sử dụng công nghệ trong tiếp thị

Gần 10 năm lăn lộn với nghề tiếp thị, Đặng Thanh Định luôn phải tìm đáp án cho câu hỏi: Chọn người nổi tiếng nào để quảng bá thương hiệu? Đo lương hiệu quả chiến dịch tiếp thị thế nào?

"Tôi khởi nghiệp để giải quyết vấn đề của bản thân trước, rồi sau đó giúp những người khác", Định nói.

Về lý do Minet Asia chỉ hướng tới những người có tầm ảnh hưởng nhỏ (micro influencer), Định phân tích rằng việc thương hiệu chọn những người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu đã trở nên quá phổ biến nên người tiêu dùng không còn niềm tin vào sản phẩm nếu chúng gắn với hình ảnh người nổi tiếng.

Nguyen Van Nhat 2

Nguyễn Văn Nhật, người đồng sáng lập công ty Minet Asia. Ảnh: VTV1

"Thuê người có tầm ảnh hưởng nhỏ quảng bá thương hiệu sẽ khiến mức độ tin tưởng của người tiêu dùng tăng lên nhiều hơn so với người nổi tiếng", Định nhấn mạnh.

Hiện nay, tìm người nổi tiếng dễ hơn rất nhiều so với tìm người có tầm ảnh hưởng nhỏ, vì số lượng người nổi tiếng không nhiều và công chúng có thể tiếp cận người quản lí họ dễ dàng.

"Tìm người có tầm ảnh hưởng nhỏ khó hơn rất nhiều vì chúng ta không biết họ là ai trong số hàng chục triệu người ngoài kia", Định nói.

Minet Asia ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ Máy học để phân tích các đặc điểm nhân khẩu của đám đông theo dõi cá nhân có tầm ảnh hưởng nhỏ, phân biệt các lượt theo dõi (follow) thật và ảo.

Một ví dụ thú vị mà Định đưa ra là khi các chủ thương hiệu mĩ phẩm muốn chọn một cá nhân có tầm ảnh hưởng nhỏ để quảng bá sản phẩm, sự lựa chọn thường là một phụ nữ.

"Nhưng chủ thương hiệu không biết rằng tới 80% người theo dõi phụ nữ là nam giới, nghĩa là họ không phải đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu", Định phân tích.

Giải pháp phòng xa và sự đánh giá cao của giới đầu tư

Hơn một năm sau khi bắt đầu hoạt động, Minet Asia đã xây dựng mạng lưới gồm hơn 10.000 người có tầm ảnh hưởng nhỏ trong nhiều lĩnh vực, thực hiện hơn 300 chiến dịch tiếp thị cho các nhãn hàng. Nhiều khách hàng của họ là doanh nghiệp lớn như tập đoàn Vin, sàn thương mại điện tử Lazada, Doji, TravelokaFPTVNG.

"Vũ khí" mới nhất của Minet Asia là công nghệ mới trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng với chi phí thấp hơn 11 lần so với nền tảng thông thường.

Cả hai nhà sáng lập Minet Asia đều hiểu rằng những doanh nghiệp hoặc cá nhân có tiềm lực tài chính mạnh hoàn toàn có thể sao chép mô hình kinh doanh của họ rồi "bóp nghẹt" Minet Asia. Để ngăn chặn nguy cơ đó, họ thành lập một viện đào tạo người có tầm ảnh hưởng.

Dang Thanh Dinh 1

Đặng Thanh Định, người đồng sáng lập Minet Asia. Ảnh: Đầu Tư

"Những cá nhân có tầm ảnh hưởng mà chúng tôi đào tạo có khả năng sản xuất hình ảnh, nội dung một cách chuyên nghiệp để truyền thông điệp một cách hiệu quả tới công chúng", Nhật khẳng định.

Phát hiện tiềm năng lớn của Minet Asia, Vietnam Sillicon Valley (VSV) đã đầu tư vào công ty. Hồi tháng 4 vừa qua, hai bên đã kí thỏa thuận đầu tư lần thứ hai, nhưng không công bố số vốn và lộ trình giải ngân. VSV định giá Minet Asia là 1 triệu USD.

Ngoài VSV, Minet Asia còn nhận vốn của Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Lotte (Lotte Accelerator).

Kế hoạch của Minet Asia sau khi nhận vốn là tập trung phát triển mạnh ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và mở rộng ra toàn bộ thị trường Đông Nam Á trong vòng 2 năm. Công ty sẽ tiếp tục gọi vốn trong vòng 6 tháng đến 2 năm tới để mở rộng ra toàn cầu.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng