|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghi vấn Traveloka 'nuốt' một công ty Việt và 2 đối thủ khác với gần 67 triệu USD

13:52 | 19/12/2018
Chia sẻ
The Daily Social đặt ra nghi vấn "kỳ lân" du lịch trực tuyến Traveloka đã chi 66,8 triệu USD để thâu tóm 3 công ty đối thủ ở Đông Nam Á, bao gồm Mytour ở Việt Nam.
nghi van traveloka nuot ba doi thu voi gan 67 trieu usd 'Kỳ lân' Traveloka đang đàm phán để gọi vốn 400 triệu USD

Hồi đầu năm, Tập đoàn Recruit Holdings (ở Nhật Bản) đã chuyển nhượng số cổ phần ở ba công ty con: Pegipegi (Indonesia), Mytour (Việt Nam) và TravelBook (Philippines) cho Jet Tech Innovation Venture Pte.

Mytour chính thức hoạt động từ tháng 8/2012 và chuyên cung cấp các dịch vụ đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, đặt tour du lịch.

Recruit Holdings tiết lộ thương vụ bán cổ phần tại ba công ty có trị giá 66,8 tỉ USD.

The Daily Social nhận định Jet Tech “đại diện” cho Traveloka để thực hiện thương vụ mua bán, bởi hai công ty có mối liên hệ mật thiết.

Jet Tech Innovation Venture Pte ra đời năm 2017 và có trụ sở tại Singapore, với địa chỉ đăng ký trùng khớp với địa chỉ đăng kí của Traveloka.

Giám đốc của Jet Tech, ông Hendrik Susanto, cũng chính là Giám đốc chiến lược và đầu tư tại Traveloka.

Cựu giám đốc sản phẩm và cựu giám đốc marketing của Traveloka giữ chức giám đốc điều hành và Trưởng phòng Marketing của Pegipegi. Một số nhân viên của Traveloka cũng đang làm việc với đội ngũ Mytour.

Rất có thể Traveloka là "người đứng sau" thương vụ mua lại ba đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Phía Traveloka từ chối bình luận về vụ việc.

nghi van traveloka nuot ba doi thu voi gan 67 trieu usd
Phải chăng ‘kỳ lân’ Traveloka đã thâu tóm ba đối thủ trong khu vực, bao gồm Mytour?

Recruit Holdings giải thích rằng họ bán cổ phần của ba công ty sau khi xem xét môi trường cạnh tranh của thị trường du lịch trực tuyến trong khu vực ASEAN.

Theo báo cáo của Googe và Temaskek Holdings, với dân số hơn 620 triệu người và sự phát triển của tầng lớp trung lưu, thị trường du lịch trực tuyến của khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 trong vòng 9 năm tới (từ 26,6 tỷ USD năm 2017 lên 76,6 tỷ USD vào 2025). Hiện nay, Traveloka có các hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam và đang dẫn đầu thị trường OTA trong khu vực.

Năm ngoái, start-up đến từ Indonesia nhận 350 triệu USD từ Expedia với mức định giá 2 tỉ USD vào thời điểm đó, là một trong những "kỳ lân" trong khu vực Nam Á. Những nhà đầu tư hậu thuẫn cho họ gồm East Ventures, Hillhouse Capital Group, Sequoia Capital và JD.com.

Đầu tháng 10 năm nay, giới truyền thông đưa tin Traveloka đang thực hiện đàm phán để gọi vốn 400 triệu USD, do Quỹ đầu tư GIC của Chính phủ Singapore dẫn đầu, nâng mức định giá công ty lên gấp đôi, khoảng 4,1 tỉ USD. Số tiền mà công ty huy động sẽ dành cho phát triển dịch vụ đặt vé hoà nhạc, công viên giải trí bên cạnh dịch vụ bán máy bay và đặt phòng khách sạn.

Xem thêm

Tuệ An