|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kỳ lân Traveloka mở rộng sang nhiều lĩnh vực, đặt mục tiêu tăng thị phần tại Đông Nam Á sau đại dịch

07:56 | 14/03/2023
Chia sẻ
Traveloka, ứng dụng đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến hàng đầu tại Đông Nam Á, đang cung cấp nhiều hơn các lựa chọn du lịch bền vững khi nhu cầu của khách hàng về các tour du lịch "xanh và thân thiện với môi trường" ngày càng lớn.

Traveloka, trang web đặt chỗ du lịch trực tuyến hàng đầu của Indonesia, sẽ tung ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn cho người dùng trong năm nay, khi kỳ lân công nghệ này đặt mục tiêu mở rộng thị phần của mình tại thị trường đang phát triển của Đông Nam Á, theo Asia Nikkei.

Caesar Indra, chủ tịch Traveloka cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi muốn giới thiệu sự lựa chọn toàn diện nhất nhưng cũng có chất lượng cao. Chúng tôi đã cam kết và sẽ đóng vai trò nhiều hơn nữa đối với mục tiêu du lịch bền vững ở Đông Nam Á”.

Kể từ năm ngoái, Traveloka đã hợp tác với Global Sustainable Tourism Council (GSTC), một tổ chức phi chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế về lữ hành và du lịch, cung cấp một loạt chương trình đào tạo về du lịch bền vững và các phương pháp hay nhất cho các đối tác khách sạn của mình ở Indonesia.

Được dẫn dắt bởi GSTC, mỗi chương trình bao gồm hai ngày rưỡi đào tạo toàn thời gian ngoại tuyến hoặc 4 tuần đào tạo bán thời gian trực tuyến. Sau khi tài trợ cho các chương trình trong nước, ông Indra cho biết, Traveloka sẽ cung cấp chúng tại các thị trường khác khu vực, bắt đầu với Việt Nam, Malaysia và Thái Lan trong năm nay.

Sau khi các khách sạn hoàn thành chương trình và được chứng nhận, người dùng Traveloka có thể xem và chọn những khách sạn hoạt động bền vững. Hiện tại, Traveloka chỉ liệt kê những khách sạn ở Indonesia, nơi chỉ có 9 khách sạn nhận được chứng nhận GSTC, công ty cho biết.

Traveloka đặt mục tiêu tăng số lượng cơ sở được chứng nhận trong mạng lưới của mình như một phần trong nỗ lực mở rộng thị phần ở khu vực. Ông Indra cho biết công ty cũng đang xem xét các chức năng bổ sung, bao gồm các cách theo dõi và giám sát lượng khí thải "để giúp người dùng giảm lượng khí thải carbon từ chuyến du lịch của họ”.

Ông Caesar Indra, chủ tịch Traveloka. (Ảnh: Asia Nikkei).

Theo ông Indra, nỗ lực của công ty được đưa ra khi ngày càng nhiều du khách châu Á đánh giá lại cách họ đi du lịch để giảm thiểu tác hại đối với môi trường, khi họ tìm cách giảm tác động tiêu cực về kinh tế và xã hội đối với cộng đồng và môi trường tại điểm đến.

Lãnh đạo Traveloka cho biết xu hướng này đã được thúc đẩy kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Từ khách sạn, công ty lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, các công ty đang ngày càng đáp ứng nhu cầu về du lịch bền vững và Traveloka cũng không ngoại lệ.

“Đó là một xu hướng hoàn toàn khác so với trước đại dịch. Chúng tôi muốn cung cấp sự lựa chọn này cho khách hàng và trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn dựa trên sở thích của họ”, lãnh đạo Traveloka chia sẻ.

Trong những năm gần đây, chính phủ Indonesia và Thái Lan cũng đã nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững. Singapore đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050, nhằm mục đích tăng số lượng khách sạn có chứng nhận bền vững, bao gồm cả GSTC, lên ít nhất 60% vào năm 2025.

Mở rộng sang nhiều lĩnh vực

Được thành lập như một công cụ tìm kiếm và tổng hợp các chuyến bay tại Indonesia vào năm 2012, Traveloka nhanh chóng chuyển sang cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn của riêng mình. Công ty hiện đang hoạt động tại 6 thị trường ở Đông Nam Á, với hơn 200 hãng hàng không và 1,8 triệu khách sạn được tích hợp trong ứng dụng và cho biết họ có 55 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Trong khi ông Indra cho biết Indonesia "vẫn chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của" và công ty là "người thống trị" tại thị trường quê nhà, Traveloka cũng đang tập trung vào các thị trường trong khu vực, đặc biệt là ở Thái Lan và Việt Nam, để mở rộng tăng trưởng.

Traveloka còn mở rộng sang cả lĩnh vực tài chính. (Ảnh: Asia Nikkei).

Bên cạnh đặt chỗ trực tuyến, Traveloka cũng cung cấp các dịch vụ tài chính từ thanh toán kỹ thuật số đến bảo hiểm. Vào năm 2018, công ty đã ra mắt dịch vụ tín dụng kỹ thuật số "mua trước, trả sau" của riêng mình, vì nhiều người Indonesia vẫn chưa có thẻ tín dụng và thanh toán qua ngân hàng vẫn là phương thức thanh toán chính.

Ông Indra cho biết dịch vụ thanh toán trả sau của Traveloka, hiện chỉ dành cho người dùng trong nước, cũng sẽ dần được triển khai ở các thị trường lân cận. "Có những thị trường khác mà chúng tôi dự định xem xét, cũng như bên ngoài Indonesia, thông qua quan hệ đối tác với các công ty dịch vụ tài chính”, ông Indra nói.

Mặc dù đã bước vào lĩnh vực tài chính, song ông Indra nhấn mạnh rằng lĩnh vực du lịch sẽ tiếp tục là trọng tâm chính của Traveloka. Ông nói: “Khi chúng tôi phát triển các sản phẩm và dịch vụ khác, điêu fnafy thực sự là để hỗ trợ ngành du lịch như một hoạt động kinh doanh cốt lõi”.

Traveloka phục hồi khi ngành du lịch quay trở lại

Traveloka được biết đến như dịch vụ đặt phòng du lịch của Mỹ Expedia tại khu vực Đông Nam Á. Những nhà đầu tư vào kỳ lân này có thể kể tới như Tập đoàn Expedia, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC và Cơ quan đầu tư Qatar.

Tuy nhiên, giống như nhiều công ty du lịch, Traveloka cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Công ty buộc phải giảm số lượng nhân viên và hoàn trả chi phí đi lại do doanh thu từ du lịch nước ngoài bị đình trệ khi xảy ra đại dịch.

Dù vậy, ông Indra cho biết: "Chúng tôi đang phục hồi tiến gần đến mức tương đương trước khi đại dịch bùng phát" và nói thêm rằng công ty đã bắt đầu năm 2023 với số lượng đặt trước tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Sự phục hồi của hoạt động du lịch xuyên quốc gia được thúc đẩy nhờ việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch trên toàn cầu, bao gồm cả sự trở lại "chậm nhưng khá ổn định" từ khách du lịch Trung Quốc sau khi nước này nới lỏng chính sách Zero-COVID.

Theo một nghiên cứu năm 2022 về 6 quốc gia Đông Nam Á do Google, Temasek Holdings và Bain & Co. thực hiện, tổng khối lượng dịch vụ du lịch trực tuyến trong khu vực dự kiến sẽ đạt 44 tỷ USD vào năm 2025, tăng 38% so với năm 2019.

Các trang web đặt phòng như Traveloka thường áp dụng mô hình kinh doanh dựa trên đại lý, lấy một phần doanh thu làm hoa hồng. Traveloka nhận thấy việc tạo ra nhiều chức năng thân thiện với người dùng hơn, bao gồm hiển thị các khách sạn được chứng nhận, sẽ giúp họ thu hút nhiều người dùng thường xuyên hơn trên nền tảng của mình và từ đó tăng doanh thu trên mỗi người dùng.

Traveloka được cho là có nhiều tiền mặt, đã huy động được 300 triệu USD vào năm ngoái từ một số nhà đầu tư, bao gồm công ty quản lý tài sản BlackRock của Mỹ và Cơ quan Đầu tư Indonesia. Tuy nhiên, giống như nhiều kỳ lân công nghệ khác, nó vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và việc đạt được lợi nhuận vẫn là một thách thức.

Traveloka được cho là đã đặt mục tiêu IPO vào đầu năm 2021, nhưng điều đó đã không thành hiện thực. Ông Indra đã từ chối bình luận về vấn đề này. “Việc niêm yết trên sàn chứng khoán không thực sự là trọng tâm của công ty vào lúc này”, ông nói thêm.

“Chúng tôi vẫn tuân thủ kỷ luật trong việc điều hành doanh nghiệp và quản lý tài chính của mình. Chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng, đặc biệt là nắm bắt cơ hội khi ngành du lịch phục hồi”, lãnh đạo Traveloka nhấn mạnh.

Anh Nguyễn