Giá trị vốn hoá thị trường của Missfresh tụt xuống còn 2,5 tỷ USD khi IPO tại Mỹ
Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Missfresh đã bán 21 triệu cổ phiếu lưu ký ở Mỹ (ADS), thu về 273 triệu USD. Giá ADS của Missfresh đã mở cửa ở mức 10,65 USD, thấp hơn so với giá chào bán mà công ty đặt ra là 13 USD/1 ADS.
Missfresh đang vận hành một nền tảng thương mại điện tử di động, cung cấp dịch vụ giao các sản phẩm tươi sống, như trái cây, rau, các sản phẩm từ sữa và thịt.
Xu Zheng, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Missfresh, cho biết số tiền huy động được từ đợt IPO lần này sẽ được rót vào các hoạt động kinh doanh, bao gồm siêu thị trực tuyến.
Ông Zheng cho biết đại dịch COVID-19 thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hơn là đến các cửa hàng/siêu thị do các hạn chế đi lại, và điều này có tác động tích cực lên ngành bán nông sản tươi sống trực tuyến.
Được thành lập vào năm 2014, Missfresh là công ty châu Á mới nhất tham gia vào cuộc đua IPO tại thị trường Mỹ.
Đối thủ của Missfresh là Dingdong cũng đã nộp đơn lên các cơ quan quản lý Mỹ để xin niêm yết cổ phiếu, với mục tiêu đạt tới mức định giá hơn 6 tỷ USD, trong khi công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc cũng đang tìm cách huy động tới 4 tỷ USD tại New York.
Theo dữ liệu từ Refinitiv, các công ty Trung Quốc đã huy động được 12 tỷ USD từ hoạt động “lên sàn” tại Mỹ trong năm 2020, cao hơn gấp ba lần số tiền huy động được vào năm 2019. Năm 2021, giá trị của các đợt IPO có khả năng vượt qua mức huy động được trong năm 2020.
J.P. Morgan, Citigroup, CICC và China Renaissance là những nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO này của Missfresh.