Chia sẻ
Thống kê từ số liệu Tổng cục Hải quan ghi nhận nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8 giảm gần một nửa về lượng và kim ngạch so với tháng 7, đạt 566.253 tấn trị giá 217 triệu USD, giá trung bình 383,3 USD/tấn, giảm 1%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, lượng xăng dầu nhập về Việt Nam đạt 5,95 triệu tấn, trị giá 2,36 tỉ USD, giá trung bình 397,8 USD/tấn. So cùng kì năm trước, giảm 8% về lượng, giảm 40% kim ngạch và giảm 35% về giá.
Trong tháng 8, xăng dầu nhập từ Thái Lan tăng gần 40% lượng và 36% kim ngạch so với tháng 7, đạt 107.004 tấn, trị giá 41 triệu USD.
Trong khi đó, các thị trường khác giảm mạnh như từ Hàn Quốc giảm 52% lượng và giảm 50% kim ngach, đạt 196.281 tấn trị giá 78 triệu USD; từ Malaysia giảm 56% lượng và giảm 57% kim ngach, đạt 181.239 tấn trị giá 67,4 triệu USD; Singapore giảm 59% cả lượng và kim ngach, đạt 69.273 tấn trị giá 25,5 triệu USD.
Lũy kế 8 tháng, xăng dầu có xuất xứ Hàn Quốc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, đạt 1,7 triệu tấn trị giá 707 triệu USD, giá trung bình 413,2 USD/tấn. So cùng kì năm ngoái, tăng 6% lượng, giảm 33% kim ngạch và giảm 37% giá; chiếm 29% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 30% tổng kim ngạch.
Theo sau là Malaysia, chiếm 29% tổng lượng và 27% tổng kim ngạch, đạt 1,74 triệu tấn, tương đương 630,8 triệu USD, giá trung bình 362,5 USD/tấn. So cùng kì giảm 6% về lượng, giảm 42% kim ngạch và giảm 39% giá.
Đáng chú ý trong 8 tháng, xăng dầu từ Nga nhập về tăng vọt tới 240% lượng và 390% kim ngạch so cùng kì. Ngược lại, từ Nhật Bản giảm tới 94% lượng và giảm 97% kim ngạch.
Nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường trong 8 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam
Đồ họa: TV
Xét về giá, trong 8 tháng bình quân mỗi tấn xăng dầu nhập về tốn 397,8 USD. Xăng dầu từ Nga có giá đắt đỏ nhất với 875 USD/tấn, theo sau là Trung Quốc 462 USD/tấn; ngược lại xăng dầu từ Nhật Bản có giá nhập thấp nhất với 274 USD/tấn.
Chi tiết nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam
(tấn)
(USD)
(USD/tấn)
Ánh Dương