|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng, Philippines đàm phán mua gạo của doanh nghiệp Việt Nam

07:30 | 27/04/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp vì nhu cầu tiêu thụ vẫn lớn trong khi nguồn cung không còn nhiều; giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan lại đồng loạt giảm vì nội địa suy yếu.
gia gao xuat khau cua viet nam van tang philippines dam phan mua gao cua doanh nghiep viet nam Giá lúa gạo ĐBSCL giữ ở mức cao, sắp chốt giá hợp đồng với Philippines
gia gao xuat khau cua viet nam van tang philippines dam phan mua gao cua doanh nghiep viet nam Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ đà tăng mạnh
gia gao xuat khau cua viet nam van tang philippines dam phan mua gao cua doanh nghiep viet nam Giá lúa gạo sẽ còn tăng?
gia gao xuat khau cua viet nam van tang philippines dam phan mua gao cua doanh nghiep viet nam Giá gạo châu Á dự báo tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua từ Philippines, Indonesia và Bangladesh

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ 5

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giao tại cảng Sài Gòn tăng lên 445 – 450 USD/tấn (giá FOB), tăng 7 – 10 USD so với tuần trước.

“Nhu cầu mua hàng rất cao nhưng nguồn cung lại đang giảm dần. Thêm vào đó, phía Philippines sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan trong ngày 27/4 để thảo luận về hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo. Thậm chí, từ nay đến cuối năm, Philippines có thể mua thêm,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

Hơn nữa, tại thị trường trong nước, chính phủ Việt Nam cũng đang thu mua gạo theo chương trình dự trữ quốc gia. Bangladesh có thể cũng sẽ đặt hàng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7, thương lái này cho biết.

Tuy nhiên, một quan chức thuộc bộ lương thực Bangladesh cho biết nước này không có kế hoạch mua gạo Việt Nam vào thời điểm hiện nay. Mặt khác, các doanh nghiệp tư nhân có thể mua nếu họ thấy gạo Việt Nam có mức giá cạnh tranh.

gia gao xuat khau cua viet nam van tang philippines dam phan mua gao cua doanh nghiep viet nam
Nguồn: Wall Street Journal

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan đều giảm

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giảm 8 USD về 409 – 413 USD/tấn, mức thấp nhất trong hơn 4 tháng qua. Giá giảm chủ yếu vì nhu cầu mua hàng yếu ớt và đồng rupee giảm giá. Đồng rupee hiện đang giao dịch sát mức thấp nhất 14 tháng so với USD.

“Sự điều chỉnh của đồng rupee tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu hạ giá bán gạo trong vài tuần qua. Hiện tại, các doanh nghiệp nhập khẩu đang giá giảm thêm nữa,” một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm về 440 – 445 USD/tấn, giảm 5 – 9 USD so với tuần trước.

“Đồng baht suy yếu là nguyên nhân khiến giá gạo giảm,” một thương lái ở Bangkok cho biết. Đồng baht đsã giảm khoảng 0,7% trong tuần này.

Khác với Ấn Độ, thị trường gạo Thái Lan vẫn xuất hiện nhu cầu mua mới từ phía Indonesia. Ngoài ra, thị trường cũng đồn đoán về khả năng Philippines sẽ đặt mua mới. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Thái Lan sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung trong ít nhất một tháng nữa. Vì vậy, giá gạo Thái Lan dự báo vẫn sẽ ở mức khá cao.

“Các nhà máy xay xát gạo không muốn bán ra để giá gạo tiếp tục tăng và vì nguồn cung còn hạn chế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu đành phải mua để có hàng giao cho Indonesia trước cuối tháng 5,” thương lái này cho hay.

Thanh Tùng