|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá lúa gạo ĐBSCL giữ ở mức cao, sắp chốt giá hợp đồng với Philippines

11:50 | 23/04/2018
Chia sẻ
Tuần trước, giá lúa gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ở mức cao sau khi Philippines gửi thư chào mua hàng và thị trường châu Á đồn đoán Indonesia và Bangladesh sẽ mua thêm. 
gia lua gao dbscl giu o muc cao sap chot gia hop dong voi philippines Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giữ đà tăng mạnh
gia lua gao dbscl giu o muc cao sap chot gia hop dong voi philippines Giá gạo châu Á dự báo tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua từ Philippines, Indonesia và Bangladesh
gia lua gao dbscl giu o muc cao sap chot gia hop dong voi philippines Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng tuần thứ ba liên tiếp
gia lua gao dbscl giu o muc cao sap chot gia hop dong voi philippines Giá lúa tại ĐBSCL tiếp tục tăng nhẹ trước triển vọng hợp đồng G2G với Philippines

Bảng giá lúa gạo trong tuần tính đến ngày 19/4 (đơn vị: đồng/kg)

Loại

Giá

Thay đổi so với tuần trước đó
Lúa khô loại thường 6.300 - 6.400 n/a
Lúa khô loại dài 6.500 - 6.600 n/a
Gạo nguyên liệu loại 1 (làm ra gạo 5% tấm) 8.000 - 8.100 n/a
Gạo nguyên liệu loại 2 (làm ra gạo 25% tấm) 7.700 - 7.800 n/a
Gạo thành phẩm 5% tấm 9.400 - 9.500 n/a
Gạo thành phẩm 15% tấm 9.200 - 9.300 n/a
Gạo thành phẩm 25% tấm 8.900 - 9.000 n/a

(Theo hệ thống ghi giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam)

Tính đến ngày 19/4, theo số liệu của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp & PTNT, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã thu hoạch khoảng 1,4 triệu ha diện tích lúa Đông Xuân, hoàn thành hơn 87% diện tích đã xuống giống, với năng suất đạt khoảng 6,6 – 6,7 tấn/ha.

Bên cạnh đó, các tỉnh đã xuống giống vụ Hè Thu 2018 được 450.000 ha trên tổng 1,650 triệu ha diện tích kế hoạch.

gia lua gao dbscl giu o muc cao sap chot gia hop dong voi philippines
(Ảnh minh họa)

Tình hình tại một số nước xuất khẩu gạo lớn

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm tăng lên 445 - 454 USD/tấn (giá FOB, Bangkok), mức cao nhất kể từ tháng 6/2017. Tồn kho gạo tại các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan đang ở mức cao do các doanh nghiệp tăng mua trước triển vọng Indonesia và Philippines sẽ đặt hàng trong những tuần tới.

Tại Pakistan, nước này có nguy cơ mất thị trường Iran do thiếu cơ chế thanh toán đáng tin cậy. Nói cách khác, việc không có các kênh thanh toán bằng ngân hàng đã gây trở ngại cho thương mại Pakistan – Iran.

Tại Ấn Độ, giá xuất khẩu gạo giảm tron tuần thứ hai do nhu cầu giảm và rupee giảm giá. Giá gạo đồ 5% tấm giảm về 417- 421 USD/tấn. Việc rupee giảm giá tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể thỏa thuận và ký kết hợp đồng ở mức giá thấp mà không bị giảm doanh thu thuần.

Tình hình tại một số nước nhập khẩu gạo lớn

Tại Philippines, Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết, sản lượng lúa dự kiến đạt 4,59 triệu tấn trong quý I, thấp hơn mức ước tính hồi tháng 1. Việc giảm sản lượng là do giảm diện tích thu hoạch trong giai đoạn tháng 1 – tháng 3. PSA cho rằng giảm thu hoạch là do mưa lớn, lụt lội, và côn trùng phá hoại trong nửa cuối năm 2017.

Trong tuần trước, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đầu tuần này đã gửi thư chào mua 250.000 tấn gạo, gồm 200.000 tấn gạo 25% tấm và 50.000 tấn gạo 15% tấm, tới chính phủ Việt Nam và Thái Lan. Ngày 27/4 sẽ là hạn cuối để Việt Nam và Thái Lan chào giá bán.

Tại Indonesia, Bộ trưởng Thương mại Enggartiasto Lukita bảo đảm rằng giá gạo chất lượng trung bình tại Indonesia sẽ ổn định từ nay cho tới tháng Ramadan sắp tới. Bộ trưởng Thương mại bảo đảm sẽ không có đầu cơ gạo của tư nhân và doanh nghiệp trong tháng lễ Ramadan.

Tình hình giá gạo tại thị trường châu Á

Giá gạo Thái Lan ổn định vì thị trường yên tĩnh ngay sau nghỉ lễ Songkran, baht Thái tăng giá và thị trường lúa hạn chế đẩy giá tăng trong bối cảnh thị trường tập trung chuyển hàng cho Malaysia và Indonesia. Thị trường cũng bàn tán về khả năng Philippines, Indonesia hay thậm chí là cả Bangladesh, mua thêm trong ngắn hạn.

Thị trường Pakistan “nóng” lên vào cuối tuần. Các doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan về hợp đồng với Indonesia, đồng thời theo dõi việc mua gạo của Philippines.

Thị trường Ấn Độ ổn định, giá gạo đồ giảm, cung cấp hạn chế. Các doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại về tác động của các diễn biến chính trị đến thị trường gạo.

Trong tuần này, nhu cầu mua từ Philippines và Indonesia sẽ chi phối giá. Trong khi đó, nhu cầu mua từ châu Phi giảm. Ngoài ra, Bangladesh dự báo sẽ sớm quay lại nhập khẩu nhưng có thể phải mua với giá cao hơn nhiều.

Thanh Tùng