|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Gia đình vợ chồng bà Trần Hải Anh nắm bao nhiêu cổ phần Ngân hàng Quốc Dân?

11:52 | 02/02/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Ngân hàng Quốc Dân Nguyễn Tiến Dũng không nắm bất kỳ cổ phiếu nào của Ngân hàng, song vợ ông Dũng là bà Trần Hải Anh, đồng thời là Thành viên HĐQT đang năm 12,5 triệu cổ phần Ngân hàng, tương đương thị giá 100 tỷ đồng.

ncbmfdb_QRHP

Ngân hàng TMCP Quốc dân (Ảnh: NCB)

Báo cáo quản trị năm 2017 của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) cho thấy, gia đình ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) NCB và cũng là chồng bà Trần Hải Anh - Thành viên HĐQT nắm giữ hơn 12,5 triệu cổ phiếu Ngân hàng (đều thuộc sở hữu cá nhân bà Hải Anh), tương đương 4,15% vốn cổ phần NCB. 

Với thị giá hiện tại khoảng 8.000 đồng/cp, tài sản trên sàn chứng khoán theo số cổ phiếu này của bà Hải Anh khoảng 100 tỷ đồng.

Được biết vào tháng 11/2017, tại đại hội đồng cổ đông bất thường NCB đã bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thay cho bà Trần Hải Anh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng là một trong những doanh nhân Việt Nam thành công tại Đông Âu. Ông được biết đến là Chủ tịch Gami Group thành lập năm 1993. Tại Việt Nam, bắt đầu từ năm 1995 đến nay, Gami đã phát triển theo mô hình tổ hợp nhiều Công ty thành viên hoạt động trên các lĩnh vực chính: Thương mại, Bất động sản, Tài chính Ngân hàng, Thực Phẩm.

Khối Gami Thương mại là đại lý ủy quyền cho các hãng ô tô như: Mercedez Benz, Mitsubishi, GM, Ford. Khối Gami Bất động sản tập trung chủ yếu vào đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng các khu đô thị, du lịch, công nghiệp. Trong lĩnh vực Tài chính – Gami triển khai đầu tư vào các ngân hàng và các tổ chức tài chính phi ngân hàng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Nam cũng sở hữu cá nhân 10.300 cổ phiếu NCB (0,0034%), em gái Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Mai nắm trên 6,77 triệu cổ phần (2,25%), các thành viên còn lại trong HĐQT và Ban điều hành đều không sở hữu cổ phần Ngân hàng.

gia dinh vo chong chu tich nguyen tien dung nam bao nhieu co phan ngan hang quoc dan
Cơ cấu cổ đông Ngân hàng Quốc dân. (Nguồn: NCB).

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục lập các đỉnh cao mới nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì cổ phiếu NVB cũng đã tăng gần 100%. 

Có thời điểm trong năm cổ phiếu vượt mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhưng nhanh chóng sau đó giảm xuống và hiện đang xoay quanh 8.000 đồng/cp. NCB niêm yết vào năm 2010 nhưng nhìn lại lịch sử cho thấy thị giá cổ phiếu phần lớn thời gian giao dịch dưới mệnh giá.

gia dinh vo chong chu tich nguyen tien dung nam bao nhieu co phan ngan hang quoc dan
Diễn biến cổ phiếu NVB từ khi niêm yết đến nay (giá điều chỉnh - Nguồn: VNDirect)

Trong năm qua, ngoài thay đổi Chủ tịch HĐQT, bộ máy quản trị và điều hành của NCB cũng có khá nhiều biến động. NCB bổ nhiệm ông Trần Kim Chung giữ chức Thành viên HĐQT.

Ban điều hành NCB cũng đã bầu ông Lê Hồng Phương giữ chức Tổng Giám đốc Ngân hàng thay cho ông Đào Trọng Khanh (được bổ nhiệm vào tháng 12/2015 và miễn nhiệm đầu tháng 9/2016). 

Bên cạnh đó, NCB cũng đã miễn nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc là ông Tạ Ngọc Đa và ông Đặng Minh Hải; thay vào đó Ngân hàng bầu bổ sung ông Nguyễn Hồng Long và ông Hoàng Tuấn Tú giữ những vị trí trống này trong ban điều hành.

Ánh Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.