|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô tăng phiên thứ 2 nhờ Saudi Arabia và Iraq giảm sản lượng

07:05 | 06/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên 5/1, giá dầu liên tục tăng giảm thất thường, nhưng vẫn chốt phiên tăng gần 1% sau thông tin Saudi Arabia và Iraq đã cắt giảm sản lượng dầu đúng như cam kết; trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất dầu mỏ tăng mạnh trong tuần trước.
Diễn biến giá dầu thô trong phiên 5/1. Nguồn: WSJ.

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2017 tăng 0,9% lên 53,76 USD/thùng trên sàn Nymex. Tương tự, giá dầu Brent chỉ tăng 0,8% trong cả phiên 5/1 lên giao dịch ở 56,89 USD/thùng trên sàn ICE London.

Đầu phiên 5/1, cả hai hợp đồng dầu đồng loạt giảm giá, trong đó, giá dầu WTI có lúc xuống thấp và giao dịch tại ngưỡng 52 USD/thùng sau báo cáo tồn kho dầu của Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Theo số liệu của EIA, tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm mạnh 7 triệu thùng trong tuần cuối cùng của năm 2016. Trong khi đó, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất dầu lại bất ngờ tăng do các nhà máy lọc dầu tăng công suất hoạt động để giải phóng bớt nguồn cung dầu thô vào thời điểm cuối năm nhằm tránh bị đánh thuế cao.

Tuy nhiên càng về cuối phiên, giá dầu lại được hỗ trợ lớn bởi những tín hiệu tích cực từ tình hình nguồn cung dầu thô tại Saudi Arabia và Iraq - hai nước tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Cụ thể, Saudi Arabia đã giảm giảm sản lượng dầu trong tháng 1/2017 xuống còn 10,06 triệu thùng/ngày, tương đương giảm ít nhất 486.000 thùng so với tháng 12/2016, theo một nguồn tin thân cận với cơ quan chính sách dầu mỏ của nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq - ông Assem Jihad cũng mới cho hay, nước này đã cắt giảm sản lượng 200.000 thùng dầu/ngày xuống khoảng 4,6 triệu thùng/ngày tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia phân tích, giá dầu thô sẽ không thể tăng quá mạnh trong năm 2017 bởi sự bùng nổ trong hoạt động sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ.

Trên thị trường nhiên liệu, trong khi giá xăng bất ngờ giảm 0,5% thì giá dầu diesel lại tăng tiếp 0,1% trong cả phiên hôm qua.

Oanh Oanh

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.