Giá trị thu về từ xuất khẩu gạo trong 10 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,9 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ do xuất khẩu gạo sang các thị trường lớn đều giảm mạnh gần đây.
Ngoại trừ gạo sụt giảm mạnh, giá trị xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông lâm thủy sản 10 tháng vừa qua đều tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt 26,4 tỷ USD, tăng 6,3%, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Từ sau đổi mới, khối lượng xuất khẩu XK gạo của Việt Nam tăng liên tục, đến năm 2012 đạt gần 8 triệu tấn. Tuy nhiên, từ đó đến nay xu hướng XK giảm cả về số lượng và giá trị.
Xuất khẩu mặt hàng nông lâm thủy sản đều sụt giảm về lượng và giá trị trong nửa đầu tháng 10, trong đó biến động mạnh nhất là ngành hàng gạo giảm tới 36,4% về giá trị.
Để khai thác hiệu quả thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần hoạch định chiến lược kinh doanh đúng đắn và lâu dài, từ bỏ thói quen "ăn xổi” để nơi đây thực sự trở thành mảnh đất vàng.
Tính đến cuối tháng 9, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tuột khỏi tốp 3 nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, xếp sau cà phê, hạt điều và rau quả.
Gần đây, thông tin số lượng lô hàng gạo xuất đi Mỹ bị trả về tăng đột biến. Có thể, với nhiều người đây là tin không vui và cho rằng, chuyện này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu gạo Việt Nam. Nhưng với những người trong ngành thì đây là hệ quả tất yếu.
Sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Á - Âu (EAEU) có hiệu lực, ba nhóm hàng thủy sản, dệt may, da giày-túi xách sẽ hưởng thuế suất 0%, trong khi đó nông lâm sản là nhóm hàng được hưởng lợi nhỏ.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ giúp mặt hàng rau quả lần đầu tiên vượt qua mặt hàng gạo trở thành nhóm hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Đây là thông tin đáng chú ý trọng hoạt động xuất khẩu nông sản xuất Việt Nam thời gian qua.
Số lượng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo vào Mỹ bị cảnh báo do phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép trong 10 tháng đầu năm 2016 đã vượt tổng số doanh nghiệp bị cảnh báo của 5 năm trước đó (2011-2015).
Trong 10 năm qua, thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn biến động và có sự phát triển đáng chú ý. Các thương vụ M&A chủ yếu tập trung vào các phân khúc văn phòng, công nghiệp, nhà ở và khách sạn tại các thành phố trọng điểm như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai.