|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bangladesh sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo

08:12 | 21/06/2017
Chia sẻ
Bangladesh sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo với hy vọng kéo giảm giá gạo trong nước – hiện đng cao kỷ lục – trong bối cảnh dự trữ gạo quốc gia.

Thông tin từ Bộ Thương mại nước này cho biết, giá gạo tại Bangladesh trong tháng 5 đã lên mức cao kỷ lục lịch sử sau khi lũ lụt gây tổn thất mùa màng và dự trữ gạo quốc gia xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm.

“Chúng tôi đã quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo xuống 10% từ mức 28% hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Tofail Ahmed cho biết.

Theo tính toán của Bộ này, giá gạo sẽ giảm 6 taka/kg sau động thái giảm thuế.

Nhu cầu cao tại Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới đã, đang và có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá gạo tăng tại những nước xuất khẩu lớn nha Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ.

Bangladesh sẽ nhập khẩu 200.000 tấn gạo trắng với giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 470 USD/tấn theo thoả thuận liên chính phủ với Việt Nam, ông Ataur Rahman, Thư ký Bộ trưởng Bộ Lương thực cho biết.

Chính phủ Bangladesh cũng đang đàm phán với Thái Lan và Ấn Độ để mua gạo làm đầy kho dự trữ.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Bangladesh đã chỉ thị các ngân hàng cho phép các thương gia nhập khẩu gạo được hưởng ưu đãi không cần bất cứ thế chấp nào cho khoản tín dụng thư. Bangladesh được dự báo có thể sẽ trở thành nước nhập khẩu gạo lớn trong năm nay. Năm 2011 đây là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 4 của Mỹ. Nhưng kể từ đó chính phủ Bangladesh không nhập khẩu gạo mà chỉ có tư nhân nhập, chủ yếu từ Ấn Độ.

Bangladesh sản xuất khoảng 34 triệu tấn gạo mỗi năm nhưng chủ yếu sử dụng trong nước cho dân số 160 triệu người. Thị trường này chỉ nhập khẩu khi bị thiếu hụt do lũ lụt hoặc hạn hán.

($1 = 81 taka)

Thu Hải