|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gần một nửa công ty đa quốc gia ở châu Á 'bầm dập' vì chiến tranh thương mại

15:39 | 27/06/2019
Chia sẻ
Gần một nửa công ty đa quốc gia hoạt động ở châu Á đã phải hứng chịu tổn thương từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Nikkei Asian Review dẫn kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore hôm 26/6.
1

Gần một nửa công ty đa quốc gia hoạt động tại châu Á phải chịu trận vì chiến tranh thương mại. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Trong số 144 thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tham gia khảo sát, 49% cho biết họ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 6 tháng qua.

Khi được hỏi về triển vọng của thương chiến Mỹ - Trung, 70% nhận định tình hình sẽ xấu đi hoặc duy trì như hiện tại trong khoảng thời gian chưa xác định.

Phần lớn thành viên của cơ quan này là các công ty đa quốc gia, trong đó có 61% đặt trụ sở tại Mỹ. Kết quả khảo sát chỉ ra tác động lớn của sự bế tắc trong quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.

49% cho biết họ đã thay đổi chiến lược để đối phó với cuộc chiến thuế quan, trong đó 14% đang xem xét chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc và 6% cân nhắc rút hoàn toàn khỏi đất nước tỉ dân.

Trong khi đó, 14% thành viên hưởng lợi từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung. Các công ty luật và tư vấn quản lí nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng đang tăng lên khi doanh nghiệp chuyển sản xuất sang Việt Nam và những nơi khác.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng, 48% cho biết thị trường Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn.

Khu vực Đông Nam Á cần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cảng biển và cơ sở hạ tầng khác để tận dụng cơ hội mới, ông Gerry Mattios - Phó Chủ tịch công ty Bain & Co. và có quan hệ hợp tác với AmCham Singapore, cho hay.

Khả Nhân

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.