|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Eo biển Singapore kẹt cứng những con tàu chở đầy dầu mà chẳng ai muốn mua

21:14 | 27/04/2020
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, một tuyến đường biển hẹp ngoài khơi Singapore đang trở nên tắc nghẽn hơn bao giờ hết khi các tàu biển chở đầy nhiên liệu dư thừa mà không khách hàng nào muốn mua tập trung về đây để chờ đợi ngày nhu cầu dầu thô phục hồi trở lại.
Eo biển Singapore kẹt cứng những con tàu chở đầy dầu mà chẳng ai muốn mua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo ông Rahul Kapoor - người đứng đầu bộ phận phân tích và nghiên cứu của IHS Markit, khoảng 60 tàu chở nhiên liệu sạch đang neo đậu dọc eo biển Singapore sầm uất, tăng đáng kể so với con số thông thường là 30 - 40 tàu.

Một số trong 60 tàu biển trên được sử dụng để tích trữ nhiên liệu thô trên biển vì các kho chứa trên bờ đang cạn dần.

Một số tàu khác có lẽ đang neo đậu, chờ đợi được điều hướng để vận chuyển dầu thô cho bất kì khách hàng nào trên khắp châu Á cũng như trên thế giới giữa lúc đại dịch COVID-19 làm lũng đoạn nhiều nền kinh tế.

Theo Bloomberg, các tàu biển chở đầy xăng và nhiên liệu máy bay đang di chuyển từ các trung tâm lọc dầu lớn như Hàn Quốc và Trung Quốc đến eo biển Singapore do nhu cầu nội địa giảm và dự trữ trong nước phình to.

Thực trạng đó khiến vấn đề tắc nghẽn tại đây trở nên trầm trọng hơn do chậm trễ trong khâu tháo dỡ hàng. Các tàu biển hiện phải chờ khoảng hai tuần để dỡ hàng tại Singapore, trong khi thông thường chỉ mất 4 - 5 ngày.

Các nhà sản xuất dầu thô trên toàn cầu không còn nhiều lựa chọn về kho chứa khi mà hệ thống bể chứa trên bờ đang cạn đi nhanh chóng, khiến các thương nhân, nhà máy lọc dầu và các công ty vận chuyển phải tìm kiếm giải pháp thay thế như đường ống và tàu biển.

Trước đó, Bloomberg từng đưa tin một số công ty gần đây có thuê được các tàu chứa ở Singapore đã bị tính phí cao hơn nhiều vì quốc đảo sư tử đã ngừng cho khách hàng mới thuê kho chứa.

Các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm "nhà mới" cho lượng sản phẩm dư thừa của họ, bà Sri Paravaikkarasu - trưởng bộ phận giao dịch dầu mỏ tại công ty tư vấn FGE, cho hay.

Tại Singapore, công suất chế biến dầu thô tại các nhà máy lọc dầu có thể đã giảm xuống còn khoảng 60% và có thể giảm đến 50% trong quí II năm nay, bà Paravaikkarasu nói thêm

Tình trạng kho chứa cạn kiệt đang xảy ra trên khắp châu Á. Tại Ấn Độ, kho chứa đã đầy đến 95% vào tuần trước, buộc các nhà máy lọc dầu phải chật vật tìm chỗ chứa nhiên liệu dư thừa, thậm chí là phải bơm sản phẩm vào các trạm xăng và ga xe lửa. Tại Singapore, dự trữ nhiên liệu đã tăng lên mức đỉnh 4 năm vào giữa tháng 4.

Sử dụng tàu chở dầu đã trở thành lựa chọn khả thi nhất hiện nay. Công ty phân tích Vortexa ước tính trữ lượng dầu thô trên các tàu biển tại châu Á đã đạt mức cao nhất trong 4 năm gần đây.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khả Nhân

Triển vọng lãi suất năm 2025: Ít nhất hai yếu tố có thể buộc Fed phải quay xe
Mặc dù Fed đã dự kiến tiếp tục giảm lãi suất trong năm 2025, vẫn còn nhiều yếu tố khó lường có thể buộc cơ quan này phải điều chỉnh lộ trình. Bài học từ sai lầm chính sách trong năm 2021 vẫn còn đó, và không loại trừ khả năng lần này Fed cũng có thể đánh giá sai về bức tranh kinh tế.