Du lịch phục hồi, doanh thu Vietravel gấp 3 lần cùng kỳ nhưng vẫn chưa thể thoát lỗ vì Vietravel Airlines
CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel (Mã: VTR) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2022 với doanh thu thuần hơn 986 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ chủ yếu đến từ mảng dịch vụ du lịch lữ hành.
Hoạt động tài chính cũng suy giảm về doanh thu chủ yếu do giảm mạnh lãi tiền gửi. Trên bảng cân đối kế toán, Vietravel có 66 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, giảm 40% so với ngày đầu năm. Hụt thu tài chính song doanh nghiệp này vẫn phải chịu thêm chi phí lãi vay. Quy mô nợ vay tính đến cuối quý II gần 1.300 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với đầu năm.
Theo giải trình, hoạt động kinh doanh chính là mảng du lịch ghi nhận lãi trước thuế 49 tỷ đồng. Song, sau khi hợp nhất với các công ty liên kết công ty con và trừ đi các chi phí khác thì lỗ sau thuế quý II là 6,3 tỷ đồng, thấp hơn so với số lỗ 217 tỷ đồng quý II/2021.
Quý vừa rồi, Vietravel ghi nhận lỗ gần 58 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết, trong khi cùng kỳ không ghi nhận. Đây chủ yếu là khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines, dù đã thực hiện giảm sở hữu tại hãng hàng không này từ 99,5% xuống còn 43,92% và ghi nhận lỗ hợp nhất thấp hơn.
Công ty cho biết, thị trường hàng không nội địa bắt đầu hồi phục đáng kể và tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo do rơi vào giai đoạn hè. Nhằm tận dụng lợi thế đó, Vietravel Airlines đã tăng cường và đa dạng hóa các đường bay trong nước. Số chuyến bay của hãng trong tháng 6 theo đó tăng 10% - 15% so với tháng 5 và tăng 40% so cùng kỳ.
Tuy nhiên, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến, mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ (có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay), nên mặc dù hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines có sự hồi phục nhưng doanh thu vẫn chưa thể bù đắp cho các khoản chi phí.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietravel đạt trên 1.200 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Mức lỗ sau thuế nửa đầu năm là 114 tỷ, nâng mức lỗ lũy kế đế cuối quý II là 300 tỷ đồng.
Cho quý III, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch. Dù dịp kinh doanh cao điểm hè của ngành du lịch gần như đã qua nhưng theo đánh giá của Vietravel, kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được do thị trường du lịch quốc tế (khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam) sẽ tăng cao trong thời gian sắp đến.
Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và TP HCM để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Hãng vào hai quý cuối năm.
Doanh nghiệp cho biết, cùng với giá xăng đang có xu hướng giảm liên tục, hãng cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm, vận chuyển hàng hóa (cargo) và thực hiện điều chỉnh giảm chi phí.