|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

DongA Bank yêu cầu Vũ 'nhôm' có trách nhiệm bồi thường 203 tỉ đồng chứ không phải trả cho ông Bình

13:58 | 12/12/2018
Chia sẻ
Luật sư bảo vệ quyền lợi cho DongA Bank cho rằng số tiền 203 tỉ đồng là do Vũ "nhôm" nhận từ ngân hàng nên Vũ phải có trách nhiệm trả lại DAB, ông Bình chỉ chịu trách nhiệm liên đới về số tiền này.
donga bank yeu cau vu nhom co trach nhiem boi thuong 203 ti dong chu khong phai tra cho ong binh Luật sư đề nghị áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với Vũ 'nhôm'
donga bank yeu cau vu nhom co trach nhiem boi thuong 203 ti dong chu khong phai tra cho ong binh VKS đề nghị án 15 – 17 năm tù với Vũ ‘nhôm’ và chung thân với ông Trần Phương Bình

Sáng ngày 12/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DAB) với phần tranh luận của các bên liên quan.

donga bank yeu cau vu nhom co trach nhiem boi thuong 203 ti dong chu khong phai tra cho ong binh
Vũ "nhôm" tại tòa.

Vũ 'nhôm' muốn đặt câu hỏi cho các bị cáo

Sau khi các bị cáo và các luật sư bào chữa, HĐXX cho biết ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ "nhôm" muốn thông qua luật sư bào chữa để xin giấy bút ghi chép và đặt câu hỏi với các bị cáo khác.

Trước đó, Vũ "nhôm" cũng đã xin giấy để viết bài bào chữa. Ông Vũ khai hứa trả 203 tỉ đồng và 13,4 triệu USD cho ông Bình bởi đây là quan hệ dân sự, không phải chiếm đoạt của DAB. Thời điểm được mời mua cổ phần DAB, ông Vũ đã nói thẳng với ông Bình là không hiểu biết về lĩnh vực ngân hàng cũng như không có sẵn tiền mặt.

Về lí do viết và kí giấy nộp tiền kiêm bảng kê theo sự hướng dẫn của Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB), ông Vũ giải thích người đi vay chỉ biết số tiền mà mình cần vay, còn chủng loại tiền thì chỉ có người cho vay biết.

"Bị cáo mong có ngày đứng trước HĐXX để nói lên sự thật. Tất cả sự việc bị cáo hoàn toàn làm đúng, khi bị khởi tố bị cáo rất bất ngờ. Bị cáo nói có chứng cứ chứ không phải không có. Bị cáo không nộp khống 200 tỉ, không chiếm đoạt của DAB một đồng nào", ông Vũ nói.

Tranh luận tại tòa về vấn đề ông Vũ bào chữa trước đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho DAB cho biết, LS bào chữa cho ông Bình nói rằng Vũ "nhôm" đã trả cho ông Bình 203 tỉ đồng và hứa trả 13,4 triệu USD nên đề nghị trừ vào số tiền ông Bình chiếm đoạt.

Theo vị LS này, số tiền 203 tỉ đồng là do Vũ nhận từ DAB nên Vũ phải có trách nhiệm trả lại DAB, ông Bình chỉ chịu trách nhiệm liên đới về số tiền này. Còn việc nộp tiền sau khi đã khởi tố vụ án và sau khi tòa đã xét xử thì đấy là tình tiết khắc phục hậu quả chứ không phải giảm trách nhiệm hình sự.

Ông Trần Phương Bình không bỏ tiền mua cổ phần nhưng nhận hơn 100 tỉ đồng cổ tức

LS cho rằng, thiệt hại thực tế của vụ án là 1.900 lượng vàng, được tất toán khống. Việc âm quỹ vàng của DAB bao gồm 700 lượng vàng ông Bình chiếm đoạt và 1.200 lượng vàng do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo trong việc tất toán khoản vay khống của ông Nguyễn Ngọc Ánh.

Theo LS, DAB là tổ chức tín dụng được cấp phép theo quy định của pháp luật. Hành vi trên đã gây ra những tổn thất gắn liền với các tài sản này do đó việc yêu cầu các cá nhân có hành vi chiếm đoạt, gây thiệt hại phải bồi thường lãi bằng tiền và vàng là hoàn toàn có căn cứ, phù hợp với pháp luật.

Thời điểm yêu cầu bồi thường của DAB là thời điểm phát sinh thiệt hại, là từ lúc việc âm quỹ DAB đến khi phiên tòa xét xử vào 27/11/2018.

Mức lãi suất đề nghị áp dụng căn cứ theo lãi suất cơ bản bằng VNĐ do NHNN ban hành theo từng năm tài chính. Cụ thể, năm 2004 là 7,5%; 2005 là 8,25%; 2006 là 8,25%; 2008 là 14%; 2009 là 8%; 12/2010- 7/2018 ở mức 9%.

Tổng lãi liên quan đến hành vi sai phạm của cá nhân vi phạm bằng tiền gần 990 tỉ đồng.

Về thiệt hại vàng, lãi suất được tính từ ngày phát sinh thiệt hại đến 1/5/2012, ngày có hiệu lực Thông tư 11/NHNN. Cụ thể 2005 là 3%; 2008 - 2009 là 5,64%; 2010 là 1,5% và 2011 là 0,2%. Tổng lãi liên quan đến nhóm hành vi sai phạm bằng vàng là 3.034 lượng vàng.

Đại diện mong HĐXX xem xét, buộc các bị cáo, cá nhân có trách nhiệm bồi thường cho DAB do nhóm hành vi chiếm đoạt tài sản. Phần thiệt hại gốc là 1.650 tỉ đồng và 23.802 lượng vàng. Lãi phát sinh là 990 tỉ đồng và 3.034 lượng vàng.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với ông Bình, theo LS, ông Bình đã lấy hơn 23.000 lượng vàng và 786 tỉ đồng của DAB để mua cổ phần chính DAB nghĩa là ông Bình không bỏ ra một đồng nào cả nhưng lại sở hữu hơn 74 triệu cổ phần đứng tên ông và người thân.

Hàng năm ông Bình và người thân nhận được cổ tức 10 - 40%, tổng số tiền trên 100 tỉ đồng.

"Tôi thử hỏi là tài sản kê biên hơn 74 triệu cổ phần đó là làm sao định giá được, có còn ý nghĩa gì không", LS nói.

Xem thêm

Minh Anh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.