|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu của Grab có thể tăng gấp đôi lên 2 tỷ USD vào cuối năm 2019

01:20 | 07/09/2018
Chia sẻ
Hãng xe công nghệ Grab vạch ra kế hoạch gọi vốn đầy tham vọng và dự đoán doanh thu năm 2019 tăng gấp đôi lên mức 2 tỷ USD
doanh thu cua grab du kien tang gap doi len 2 ty usd vao cuoi 2019 Grab muốn huy động thêm 1 tỷ USD trong năm nay

Bloomberg dẫn lời người đồng sáng lập Grab - bà Hooi Ling Tan - cho biết doanh thu của Grab có thể tăng lên mức 2 tỷ USD vào năm 2019. Grab có thể đạt được con số này nhờ vào thương vụ sáp nhập Uber Đông Nam Á vào đầu tháng 4 năm nay, cùng với bước tiến mới từ lĩnh vực chia sẻ xe sang lĩnh vực thanh toán điện tử.

Hooi Ling Tan cũng chia sẻ kế hoạch gọi vốn 3 tỷ USD của Grab trong năm nay. Trong vòng 4 tháng năm 2018, công ty đã gọi được 2 tỷ USD từ các công ty tài chính. Hãng xe ôm công nghệ này sẽ tiếp tục gọi thêm 1 tỷ USD trong năm 2018 này.

doanh thu cua grab du kien tang gap doi len 2 ty usd vao cuoi 2019
Hooi Ling Tan, người đồng sáng lập Grab. Ảnh: Bloomberg

Hiện nay, Grab đang ra sức bành trướng tại Đông Nam Á với quy mô dân số 600 triệu người để trở thành nền tảng vận tải lớn nhất khu vực. Ling Tan cho biết hãng xe công nghệ này mang tham vọng tạo nên sự đột phá mới trong các lĩnh vực khác như giao hàng tạp hoá, tài chính và chăm sóc sức khoẻ.

Theo Ling Tan, Đông Nam Á là vùng đất đầy tiềm năng hơn so với những khu vực khác trên thế giới, bởi công nghệ chưa thực sự định hình cuộc sống của người dân nơi đây. Vào 2016, một nghiên cứu của Google-Temasek dự đoán nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á có giá trị 200 tỷ USD vào năm 2025.

Cô cho biết, Indonesia là thị trường mà Grab tăng cường phát đẩy mạnh. Doanh thu của công ty tại Indonesia đã tăng lên gấp ba vào năm nay với 65% thị phần trong mảng xe ôm công nghệ.

Với sự hỗ trợ của các nhà đầu tư như SoftBank Group Corp của Nhật Bản và Didi Chuxing của Trung Quốc, Grab đang tận dụng nguồn vốn để mở rộng phạm vi phủ sóng và hoạt động kinh doanh.

Thương vụ sáp nhập với Uber Đông Nam Á tạo nên một cơ hội lớn cho Grab. Tuy nhiên, Tan cũng chia sẻ những bất cập kèm theo cơ hội như khiếu nại gia tăng, người dùng phản ánh về mức giá và cả sự chậm trễ trong dịch vụ khách hàng.

“Thành thật mà nói, chúng tôi đã mắc phải một số sai lầm. Chúng tôi biết điều đó. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục học hỏi và tạo nên những thay đổi cần thiết”, cô nói.

Bên cạnh đó, Grab còn lập quỹ mạo hiểm rót tiền vào các startup để tạo nên cánh tay nối dài, tạo nên một hệ sinh thái cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Vào tháng 3/2018, Grab đã triển khai nền tảng GrabCycle để cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp và xe máy điện Popscoot. Những ý tưởng này giúp Grab có thể lần đầu tiên đạt mốc doanh thu một tỷ USD trong năm nay.

Xem thêm

Tuệ An