|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân hiến kế để tạo khác biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt

00:50 | 03/11/2018
Chia sẻ
Định giá thấp hoặc cao hơn các đối thủ, tập trung vào dịch vụ khách hàng và hợp tác với doanh nghiệp khác là những cách để doanh nhân tạo sự khác biệt so với các đối thủ.
doanh nhan hien ke de tao khac biet trong thi truong canh tranh khoc liet Chiến lược tạo khác biệt của cô chủ thương hiệu đồ da handmade

Định giá thay thế

Nguyễn Thu Thảo, người sáng lập công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Vela, nhận định cách nhanh nhất để gây sự chú ý là định mức giá thay thế đối lập hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh.

Lựa chọn đầu tiên, theo Thảo, là định giá thấp. Nếu công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với đối thủ cạnh tranh nhưng ở mức giá thấp hơn, họ sẽ thu hút được sự chú ý.

doanh nhan hien ke de tao khac biet trong thi truong canh tranh khoc liet
Nguyễn Thu Thảo, người đồng sáng lập công ty Vela. Ảnh: Thu Thảo

"Việc này nói dễ hơn làm, vì nếu không, rất nhiều công ty có thể chào hàng với mức giá thấp hơn giá hiện tại của họ", Thảo bình luận.

Chiến thuật ngược lại liên quan đến việc định giá cao cấp. "Nếu sản phẩm của bạn là mặt hàng có chất lượng rất cao và thị trường mục tiêu của bạn có ngân sách để trả một mức giá cao hơn, bạn có thể hưởng lợi từ việc phân biệt thương hiệu theo cách này", Thảo nói.

Lựa chọn thứ ba, theo Thảo, là cung cấp một cấu trúc giá khác biệt. Chẳng hạn, nếu các công ty khác trong ngành yêu cầu đặt cọc trước 90 ngày cho dịch vụ, chúng ta có thể đưa ra phương thức thanh toán hàng tháng.

"Mọi người thích những sự thay thế và một lựa chọn khác biệt có thể thu hút sự chú ý", Thảo nhấn mạnh.

Tập trung vào dịch vụ khách hàng

Diệp Toàn Trung, giám đốc công ty bất động sản Aipi, nhận định thiết lập một văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm là cách tốt thứ hai để nổi bật trong một ngành có nhiều đối thủ. Theo anh, việc lấy khách hàng làm trung tâm quan trọng vì ba lý do:

"Cán cân quyền lực đã nghiêng về phía người tiêu dùng, những người bây giờ có thể khuếch đại niềm vui hoặc sự không hài lòng của họ đối với các doanh nghiệp thông qua phương tiện truyền thông xã hội", Trung nói về lý do thứ nhất.

doanh nhan hien ke de tao khac biet trong thi truong canh tranh khoc liet
Diệp Toàn Trung, giám đốc điều hành trang bất động sản Aipi.vn. Ảnh: Diệp Toàn

Lý do thứ hai, theo Trung, là các mô hình kinh doanh tự động đã làm cho dịch vụ khách hàng cá nhân trở nên ít thường xuyên hơn. Yếu tố thứ ba là lòng trung thành lâu dài của một tập khách hàng. Đó là cách tốt nhất để đảm bảo khả năng sinh lời trong những năm tới.

"Bằng cách xây dựng một công ty lấy khách hàng làm trung tâm, bạn có thể trở nên nổi bật so với các tổ chức khác trong ngành làm ngơ trước các vấn đề của khách hàng", Trung lập luận.

Hợp tác với doanh nghiệp khác

Vào một số thời điểm, doanh nhận sẽ nhận ra rằng họ không thể tự làm mọi thứ. Ngay cả những thương hiệu mạnh nhất cũng nhận ra giá trị của việc đẩy mạnh mối quan hệ đối tác và mối quan hệ với các doanh nghiệp khác.

"Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp khác không nhất thiết là cạnh tranh, cũng không phải sáp nhập hoặc mua lại. Các quan hệ đối tác xuyên ngành giúp doanh nghiệp bù đắp những thiếu sót và tận dụng các nguồn mà họ không có", Nguyễn Tiến Mạnh, người sáng lập công ty InnerPiece, thổ lộ,

"Giả sử doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp về cảnh quan trọn gói dịch vụ, kiếm được 75% doanh thu từ việc cắt cỏ. Thay vì cạnh tranh với các công ty chăm sóc cỏ khác trong khu vực mà cung cấp các dịch vụ tương tự, tại sao không dành tất cả các nguồn lực của bạn để cung cấp dịch vụ cắt cỏ với một chi phí thấp hơn? Đó là một phần chuyển hướng kinh doanh và một phần chuyên môn hóa", Mạnh bình luận.

doanh nhan hien ke de tao khac biet trong thi truong canh tranh khoc liet
Hà Khanh Tuyết, người sáng lập chuỗi thẩm mỹ viện The Beauty Spa. Ảnh: Khanh Tuyết

Hà Khanh Tuyết, người sáng lập chuỗi thẩm mỹ viện The Beauty Spa, nhận định phần lớn các doanh nghiệp trong những ngành cạnh tranh cao đều thất bại trong việc làm nổi bật bản thân vì họ không làm gì để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của họ. Theo cô, họ chỉ làm những việc mọi người đã làm, bằng lòng với kiểu tồn tại qua ngày và bỏ qua các đề xuất đáng sợ về chấp nhận mạo hiểm.

"Mặc dù một phần của vấn đề là mức độ cạnh tranh trong các ngành như luật, y tế và xây dựng, phần còn lại của vấn đề là nhiều chủ doanh nghiệp sợ khác biệt. Họ thích ý tưởng về sự khác biệt, nhưng khi bắt đầu để hành động, họ không dám đối mặt rủi ro", Tuyết khẳng định.

Xem thêm

Nhạc Dương