|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược tạo khác biệt của cô chủ thương hiệu đồ da handmade

00:44 | 06/07/2018
Chia sẻ
Mỗi sản phẩm da handmade của Dương Thị Thu là một vật độc đáo, không giống bất kỳ đồ da nào trên thị trường, tạo nên dấu ấn cá nhân của khách hàng.
chien luoc tao khac biet cua co chu thuong hieu do da handmade Cô gái khởi nghiệp để tạo ra trang phục đẹp cho các mẹ cho con bú

Dương Thị Thu từng tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân. Khi mới là sinh viên năm nhất, Thu đã ấp ủ và học hỏi kinh nghiệp để sau này khởi nghiệp. Cô gái sinh nhăm 1992 làm tiếp thị cho một công ty đồng phục hơn một năm. Sau đó, cô tiếp tục làm các công việc liên quan đến kinh doanh ở cửa hàng thực phẩm sạch.

chien luoc tao khac biet cua co chu thuong hieu do da handmade
Dương Thị Thu - người sáng lập AZ Handmade Leather. Ảnh: Thanh Xuân

Năm 2014, khi vừa tốt nghiệp , cử nhân Quản trị kinh doanh quyết định khởi nghiệp với việc sản xuất và kinh doanh đồ da.

Bán được hàng nhưng vẫn lỗ

Ban đầu, Thu mở một xưởng nhỏ làm đồ handmade từ da lấy tên là AZ Handmade Leather. Mặt hàng chủ yếu của xưởng là ví da, dây thắt lưng, dây đồng hồ và túi xách được gia công từ da giả.

Giai đoạn đầu khởi nghiệp, Thu khá suôn sẻ trong việc kinh doanh. Lượng khách hàng đến với AZ Handmade Leather khá ổn định. Nhưng sau một năm, cô lỗ vốn mặc dù sản phẩm bán rất chạy.

“Tôi nhận ra chi phí sản xuất hàng da giả rất cao nhưng giá trị sản phẩm thấp nên khi tôi bán, giá thành cũng thấp. Thứ hai, do mới khởi nghiệp nên tôi kiểm soát tài chính chưa tốt”, Thu chia sẻ.

chien luoc tao khac biet cua co chu thuong hieu do da handmade
Một ví nữ với thông điệp ngộ nghĩnh. Ảnh: AZ Handmade Leather

Từ thất bại đầu tiên, nữ cử nhân chuyển hướng từ làm đồ hanhmade bằng da giả sang da thật. Cô nhận thấy những sản phẩm làm từ da thật sẽ có giá thành cao hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn. Sản phẩm tốt sẽ chiếm trọn lòng tin của khách hàng và có thể cạnh tranh lâu dài trên thị trường.

Năm 2015, Thu chuyển hướng làm đồ handmade sang da thật và thành công. Năm 2016, cô mở thêm một xưởng. Việc kinh doanh những dòng sản phẩm handmade của cô ngày càng ổn định hơn và AZ Handmade Leather đã có thương hiệu trên thị trường sau gần 4 năm ra đời. Hiện tại, vì khách hàng tin tưởng nên AZ Handmade Leather chủ yếu bán hàng bằng phương thức online.

Mô hình kinh doanh tạo nên dấu ấn riêng cho khách hàng

AZ Handmade Leather tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng nam với sản phẩm như ví da, dây đồng hồ, thắt lưng. Sản phẩm mang phong cách tối giản nhưng tinh tế và mang dấu ấn cá nhân. Thu cam kết bảo hành trọn đời sản phẩm. Đây cũng là điều khác biệt của AZ Handmade Leather đối với các đối thủ trên thị trường.

“Khách hàng lựa chọn những dòng sản phẩm của AZ Handmade Leather là do sự tỉ mỉ và khác biệt trong từng chiếc. Những sản phẩm của tôi không giống bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường. Khách hàng sử dụng sản phẩm không phải vì giá cao mà vì sản phẩm mang dấu ấn của cá nhân họ”, cô thổ lộ.

Nữ doanh nhân tiết lộ rằng khách hàng nam có thu nhập dưới 15 triệu thường chuộng sản phẩm da thật, bền và đơn giản. Khách hàng có thu nhập trên 15 triệu yêu cầu sản phẩm có tính độc đáo cao. Dây đồng hồ có giá từ 250 đến 500 nghìn/sản phẩm; ví, dây lưng có giá từ 500 đến 800 nghìn/sản phẩm; túi xách có giá từ 2 đến 3 triệu/sản phẩm.

chien luoc tao khac biet cua co chu thuong hieu do da handmade
Dây da đồng hồ. Ảnh: AZ Handmade Leather

Để đạt những thành công và tạo dựng thương hiệu bền vững, Thu phải sự cố gắng, bền bỉ, thể hiện tư duy quản lý nhân sự khác biệt trong suốt 4 năm qua.

“Với nhân viên, tôi không coi họ là cấp dưới. Tôi coi họ là những người đồng hành và sát cánh cùng tôi trong quá trình khởi nghiệp. Tôi luôn tạo điều kiện cho họ phát triển bản thân, bởi tôi luôn nghĩ muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Thu nói. Đó cũng chính là lý do nhiều nhân viên đã đồng hành cùng cô trong suốt 4 năm khởi nghiệp.

Hiện tại, Thu đang lên kế hoạch để mở thêm một xưởng sản xuất đồ handmade ở Hải Dương. Cô muốn mở rộng quy mô sản xuất AZ Handmade Leather, đồng thời có ý định mở làng nghề cho những trẻ em cơ nhỡ. Sau khi mở rộng quy mô sản xuất, nữ cử nhân sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm để vươn tầm thế giới.

Xem thêm

Thanh Xuân