|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

DN cam kết lợi nhuận condotel lên tới 20%, Indochina Capital nói lợi nhuận 12% là 'điều không tưởng'

07:00 | 05/08/2018
Chia sẻ
Nếu như Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng lợi nhuận đầu tư condotel từ 8-12% là điều không tưởng thì Bà Lê Thị Tú Anh, TGĐ Tập đoàn Đồi Xanh Nha Trang nói NĐT hoàn toàn có thể nghĩ tới tỷ suất lợi nhuận 15-20% khi đầu tư vào Nha Trang...
dn cam ket loi nhuan condotel len toi 20 indochina capital noi loi nhuan 12 la dieu khong tuong Condotel siêu lợi nhuận hay cuộc chơi 'mỡ nó rán nó'?

Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018, trả lời câu hỏi liên quan tới vấn đề lợi nhuận khi đầu tư vào các dự án condotel được các chủ đầu tư cam kết quá cao, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho hay, thực tế đã có một số chủ đầu tư không thể thực hiện được lời hứa về lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Theo ông Hà, việc đặt cam kết lợi nhuận quá cao, lên tới 12 – 15% là quá khó khăn. Bởi lợi nhuận của condotel và du lịch biển chủ yếu từ khách thuê phòng, trong khi đó không phải nơi nào cũng đạt hiệu quả đặt phòng cao.

Vì vậy cần có quy định pháp luật cụ thể, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi đầu tư vào condotel.

dn cam ket loi nhuan condotel len toi 20 indochina capital noi loi nhuan 12 la dieu khong tuong
DN cam kết lợi nhuận condotel lên tới 20%, Indochina Capital nói 'điều không tưởng'

Tuy nhiên, tham gia đầu tư cũng là quyền lợi của khách hàng, là do khách hàng lựa chọn. Thông thường lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

Ông Hà cũng cho biết, hiện nay xu hướng một số chủ đầu tư bắt đầu không đi vào việc cam kết lợi nhuận cao, mà đi sâu vào chất lượng quản lý và chất lượng dự án để thu hút khách hàng.

“Đây là một trong những phương án mà chúng tôi cho rằng hợp lý”, ông Hà nhận định.

Theo ông Hà, thị trường bất động sản biển đang ngày càng phát triển mạnh hơn, đòi hỏi các nhà phát triển dự án cũng như nhà đầu tư nhỏ lẻ phải có sự chuyên nghiệp hơn. Họ phải hiểu họ đang đầu tư vào một mô hình thế nào, hiệu quả ra sao, từ đó mới có quyết định thông minh được, chứ đầu tư theo phong trào như thời gian vừa qua thì khó có thể mong đạt được kết quả tốt.

Nêu quan điểm về vấn đề cam kết lợi nhuận đầu tư condotel, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, cho rằng, những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% là điều không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận cao như vậy.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Các nhà đầu tư và người mua nước ngoài đã bắt đầu cảm nhận được rõ những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao và bắt đầu từ chối các giao dịch trên cơ sở này”, ông Michael Piro nói.

Thay vì đưa ra các mức lợi nhuận cam kết, vị này cho rằng các nhà phát triển bất động sản du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến uy tín như việc tham gia của các đơn vị quản lý tầm quốc tế. Ngoài ra, cần đảm bảo tính minh bạch khi làm việc với khách mua nhà…

Nếu như Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng lợi nhuận đầu tư condotel từ 8-12% là điều không tưởng thì Bà Lê Thị Tú Anh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đồi Xanh Nha Trang – doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Nha Trang lại khẳng định rằng “các nhà đầu tư hoàn toàn có thể nghĩ tới tỉ suất lợi nhuận lên đến 15-20%” nếu đầu tư vào bất động sản du lịch Nhà Trang.

Theo bà Tú Anh, Nha Trang là một thành phố trung tâm về du lịch ở Việt Nam. So với Đà Nẵng và Phú Quốc, Nha Trang vượt xa về lượng khách quốc tế.

Về hạ tầng, hạ tầng Nha Trang có đường bay thuận tiện, sắp tới sẽ khai trương thêm bến du thuyền.

Một năm, Nha Trang có thể khai thác du lịch 300 ngày, nói cách khác, quanh năm đều có thể khai thác du lịch. Do đó, dòng tiền khai thác bất động sản du lịch biển sẽ rất tốt. Nhìn vào nguồn cung thị trường, Nha Trang chủ yếu là biệt thự biển, khách sạn cao cấp. Vào thời kì cao điểm, các phòng cho khách du lịch thiếu trầm trọng.

Từ các phân tích trên, bà Tú Anh tự tin khẳng định rằng, dự án khu biệt thự đồi mà Công ty Đồi Xanh Nha Trang đang triển khai tại địa phương này sẽ cho tỷ suất lợi nhuận lên tới 15 – 20%, và hướng đi của doanh nghiệp để thu hút khách là chú trọng về các dịch vụ, tiện ích, làm sao để khách có thể lưu trú 1 tuần tới 10 ngày mà không thấy chán.

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch Tập đoàn First Real - đơn vị đang phát triển, phân phối một số dự án bất động sản du lịch tại Quảng Bình cũng cho hay, đầu tư bất động sản du lịch biển tại Quảng Bình hiện vẫn còn nhiều dư địa để phát triển nên vẫn đảm bảo tỷ suất lợi nhuận.

"Chúng tôi thấy câu chuyện của Quảng Bình giống với Đà Nẵng thời kì 5-10 năm trước. Nói cách khác, bất động sản du lịch biển Quảng Bình còn khá sơ khai. Trong khi đó, vùng đất này lại có nhiều lợi thế. Đó là lợi thế về biển, về hang động và về các hồ nước đẹp. Đặc biệt là hệ thống hang động độc nhất vô nhị ở Quảng Bình là: Phong Nha Kẻ Bàng, Thiên Đường và Sơn Đoòng.

Thêm vào đó, số lượng resort, khách sạn 5 sao tại đây vẫn còn ít, thế nên thị trường bất động sản du lịch Quảng Bình vẫn còn nhiều dư địa", ông Hiệp nói.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản du lịch biển Việt Nam, trong đó có phân khúc condotel, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho hay, nhìn chung, bức tranh thị trường đang rất sáng sủa. Tuy nhiên, ông Michael Piro cũng lưu ý một vấn đề, bất động sản là ngành dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, như chính trị, thị trường, nguồn cung và cầu...

“Bữa tiệc có thể kết thúc bất cứ lúc nào, do đó, một khi đầu tư vào bất động sản du lịch biển, chúng ta sẽ phải cẩn trọng”, ông Michael Piro đưa ra lời khuyên.

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.