Vượt Singapore, Việt Nam trở thành quốc gia đón nhiều khách du lịch thứ ba ở Đông Nam Á

Một du khách chụp ảnh selfie ở Hà Nội, tháng 3/2025. (Ảnh: Getty Images).
Dẫn đầu về tốc độ
Thái Lan có thể là tâm điểm thu hút sự chú ý của ngành du lịch Đông Nam Á năm nay, một phần nhờ mùa ba của bộ phim truyền hình ăn khách The White Lotus lấy bối cảnh tại nước này.
Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, Việt Nam vượt trội hơn. Việt Nam là quốc gia được nhiều du khách ghé thăm nhất ở Đông Nam Á trong năm 2024, vượt mặt Singapore. Đứng đầu là Thái Lan và Malaysia, với lần lượt 35 triệu và 25 triệu du khách.
Các số liệu trên cho thấy Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tốc độ phục hồi ngành du lịch tại Đông Nam Á hậu đại dịch COVID-19. So với năm 2019, Việt Nam khôi phục 98% lượng khách du lịch, vượt qua mọi quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ phục hồi của Thái Lan là 87,5%, còn Singapore là 86%.
Sức hấp dẫn của Việt Nam với khách quốc tế cũng đang tăng cao. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết gần 4 triệu du khách đã đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay, cao hơn 30,2% so với một năm trước.

Cầu kính Bạch Long ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. (Ảnh: Getty Images).
Sức hút của Việt Nam
Tờ Bloomberg chỉ ra vài yếu tố giúp Việt Nam ngày càng thu hút du khách. Thứ nhất là khả năng tiếp cận của du khách được nâng cao.
Từ năm 2021, Vietnam Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng giữa San Francisco với TP HCM. Tới năm 2023, Việt Nam áp dụng chính sách visa mới, đơn giản hóa quy trình nhập cảnh và cho du khách lưu trú tới 90 ngày, gấp ba lần giới hạn trước đó.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã miễn visa cho công dân hơn chục quốc gia, bao gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Dự kiến danh sách đó sẽ còn được bổ sung trong tháng 3.
Thứ hai là sự đổ bộ của các thương hiệu khách sạn hàng đầu. Những khách sạn khai trương gần đây bao gồm Regent Phu Quoc, Capella Hanoi và JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Luxury Collection, Ritz-Carlton Reserve và Park Hyatt cũng đang xây dựng các cơ sở mới tại Việt Nam. Và việc Michelin mở rộng danh sách xếp hạng nhà hàng ở Việt Nam vào năm 2024 cũng giúp lan tỏa sức hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam tới du khách toàn cầu.
Những yếu tố trên khiến Việt Nam ngày càng hấp dẫn đối với những du khách hạng sang đã đến đảo Koh Samui hay thành phố Phuket ở Thái Lan, hoặc những người tìm kiếm lựa chọn khác thường hơn Nhật Bản và Singapore.

Du khách đi xích lô ở Hội An, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Getty Images).
Ông Mike Nguyen, nhà sáng lập công ty du lịch cao cấp Ansova Travel tại TP HCM, dự đoán số lượt đặt các tour du lịch của công ty ông sẽ tăng thêm 20 - 30% trong năm nay.
Ansova Travel chủ yếu phục vụ du khách từ Mỹ. Nhưng trong năm 2024, những gia đình giàu có từ Ấn Độ cũng ngày càng hướng đến Việt Nam để tổ chức các đám cưới xa hoa, đặc biệt là ở Phú Quốc và Hạ Long.
Nhu cầu tìm nơi tổ chức đám cưới, cộng với quy trình visa đơn giản hóa và các chuyến bay thẳng, đã thúc đẩy hơn nửa triệu du khách Ấn Độ đến Việt Nam vào năm ngoái, tăng vọt 297% so với mức trước đại dịch.
Các du khách Trung Quốc vốn chi tiêu mạnh tay cũng là nguồn tăng trưởng quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam. Một số người đã chuyển điểm đến từ Thái Lan sang Việt Nam sau vụ bắt cóc diễn viên Trung Quốc Wang Xing ở Thái Lan.
Không có dấu hiệu nào cho thấy sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam sẽ sớm dừng lại. Việt Nam đặt mục tiêu phá vỡ kỷ lục cũ, đón 22 - 23 triệu khách quốc tế trong năm 2025 và phấn đấu đạt 70 triệu lượt khách vào năm 2045.