|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Singapore siêu đắt đỏ nhưng vẫn hút khách du lịch, thành công của quốc đảo sư tử đến từ đâu?

12:12 | 23/03/2025
Chia sẻ
Singapore đắt đỏ hơn các quốc gia Đông Nam Á khác, vậy đảo quốc này sử dụng cách nào để thu hút du khách?

Cảnh đêm tại “Supertrees” - khu vườn thẳng đứng tại công viên Gardens by the Bay ở Singapore. (Ảnh: Getty Images). 

Vào đầu thập niên 1990, sức hút lớn nhất của Singapore với du khách quốc tế là các trung tâm thương mại hào nhoáng, hộp đêm Zouk sôi động và vườn thú Singapore nổi tiếng.

Nhưng ngày nay, du khách không còn chuộng mua sắm ở Singapore nữa. Tình trạng đất chật người đông dẫn đến giá mặt bằng kinh doanh và hàng hóa ở đảo quốc sư tử leo thang. Các hộp đêm cũng thưa khách do chi phí đắt đỏ và nhiều người có xu hướng từ bỏ rượu bia.

Đúng lúc này, các quốc gia Đông Nam Á khác - với ưu thế là chi phí rẻ hơn nhiều Singapore - cũng tăng cường cạnh tranh để thu hút du khách.

Ông Tony Cross, nhà tư vấn tài chính người Anh từng tới thăm Singapore không dưới 20 lần trong 30 năm qua, bình luận: “Singapore đã xây dựng vị thế tuyệt vời là một đất nước Đông Nam Á dễ tiếp cận với du khách quốc tế trong thập niên 1980 và 1990. Song, giờ nhiều nước khác trong khu vực cũng nâng cao sức hấp dẫn của họ”.

Tập trung vào sự kiện giải trí, hội nghị kinh doanh

Thay vì nỗ lực cạnh tranh về giá, Singapore dựa vào những địa điểm thăm quan đẳng cấp thế giới như tổ hợp kinh doanh, nghĩ dưỡng Marina Bay Sands và khu bảo tồn động vật hoang dã Mandai Wildlife Reserve để thu hút cả du khách hạng sang cũng như bình dân.

Những vị khách quốc tế khác tới Singapore để tham dự hội nghị kinh doanh hoặc sự kiện giải trí, từ giải đua xe Công thức 1 hàng năm cho tới buổi biểu diễn của các siêu sao như Taylor Swift và Coldplay. Năm nay, Singapore là quốc gia duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương tổ chức các buổi diễn của ca sĩ Lady Gaga.

Taylor Swift biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore năm 2024. (Ảnh: Getty Images). 

Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), khoảng 16,5 triệu du khách nước ngoài đã tới thăm nước này vào năm 2024, cao hơn 21% so với năm 2023. Tuy nhiên, con số đó vẫn kém xa số liệu năm 2019 là 19,1 triệu du khách.

Ông Galastein Tan, cựu Giám đốc sự kiện lớn tại công ty quản lý tổ hợp thể thao Singapore Sports Hub, cho biết Singapore cần ngành du lịch sôi động để thu hút và giữ chân những nhân tài đã biến nơi đây thành trung tâm tài chính và thương mại toàn cầu.

Việc sở hữu nhiều địa điểm tham quan du lịch cũng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tạo ra việc làm trong nước.

Ông Tan chia sẻ với CNBC: “Singapore phải tìm cách duy trì vị thế dẫn đầu trong bối cảnh các quốc gia và thành phố khác trong khu vực cố gắng bắt kịp và xây dựng những địa điểm giải trí độc đáo của riêng họ. Du khách ngày nay có nhiều lựa chọn hơn trước”.

Khách sạn đắt đỏ nhưng đồ ăn phải chăng

Singapore vẫn là địa điểm được ưa chuộng để tổ chức các sự kiện MICE, bao gồm hội nghị, hội thảo, triển lãm và trao thưởng nhân viên. Singapore xếp thứ hai trong bảng xếp hạng thành phố của Hiệp hội Hội nghị và Công ước Quốc tế năm 2023, chỉ sau Paris. Tuy nhiên, Thái Lan và Malaysia cũng đang tiến bước vào lĩnh vực này, nhờ chi phí thấp hơn và hạ tầng được cải thiện.

Ông Albert Lee, một nhà tổ chức sự kiện người Malaysia, cho biết giá thuê không gian hội nghị chất lượng tại Kuala Lumpur có thể chỉ bằng 50% chi phí tại Singapore. Ông nói thêm rằng chi phí tại Bangkok cũng tương đương với Kuala Lumpur.

Ông nhận xét: “Singapore là địa điểm hoàn hảo để tổ chức sự kiện - nơi đây đẹp, an toàn, dễ tiếp cận và STB luôn sẵn sàng trợ giúp. Nhưng chi phí ở Singapore rất cao”.

Các khách sạn 5 sao của Singapore cũng đắt đỏ hơn nhiều ở Malaysia. Ví dụ, giá phòng tại khách sạn Shangri-la Singapore vào khoảng 375 USD một đêm, đắt gấp gần ba lần giá phòng tại khách sạn cùng hệ thống ở Kuala Lumpur, theo trang web Hotels.com.

STB đang nỗ lực thay đổi nhận thức của du khách rằng Singapore là nơi đắt đỏ bằng cách nhấn mạnh du khách có thể tham gia rất nhiều hoạt động trong một ngày nhờ hệ thống giao thông công cộng của nước này. Nhờ đó du khách có thể tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa lịch trình.

Và Singapore có nhiều trung tâm bán hàng rong để du khách có thể ăn uống với giá rẻ. Ông Yoshihiko Tano, một doanh nhân Nhật Bản thường đến Singapore để gặp gỡ bạn bè, cho biết du khách có thể mua một bữa ăn và đồ uống tại các trung tâm này với giá chưa đến 7,5 USD.

Giang