|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đại diện Bộ Xây dựng: Tới đây các chính sách pháp lý về condotel sẽ rất rõ ràng, đầy đủ

17:06 | 04/08/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, tới đây các chính sách pháp lý liên quan đến đầu tư BĐS du lịch (trong đó có condotel) sẽ rất rõ ràng, đầy đủ. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ các quy định về quản lý condotel, dự kiến ban hành đầu 2019.
dai dien bo xay dung toi day cac chinh sach phap ly ve condotel se rat ro rang day du Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi nhiều loại luật liên quan tới mua bán, chuyển nhượng condotel, officetel, biệt thự du lịch
dai dien bo xay dung toi day cac chinh sach phap ly ve condotel se rat ro rang day du Tiêu thụ condotel giảm hơn 60%
dai dien bo xay dung toi day cac chinh sach phap ly ve condotel se rat ro rang day du HoREA kiến nghị thời hạn sở hữu condotel tối đa 50 năm kể từ khi dự án hoàn thành

Phát biểu tại diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam tổ chức sáng nay (4/8), ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo thống kê sơ bộ, theo thẩm quyền được phân giao lên bộ xây dựng thẩm định, thiết kế, từ 2015 đến nay, Bộ Xây dựng đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel (căn hộ khách sạn), officetel. Chưa kể hàng chục nghìn căn do địa phương thẩm định. Tập trung vào Hà Nội, TP HCM, các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang...

Nguồn cung về bất động sản du lịch, ngoài khách sạn bình thường còn nổi lên là một lĩnh vực kinh doanh rất mới tại Việt Nam, không chỉ dành cho nhà kinh doanh chuyên nghiệp mà cả các nhà đầu tư.

dai dien bo xay dung toi day cac chinh sach phap ly ve condotel se rat ro rang day du
Quảng cảnh Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018. Ảnh: Khánh Hà.

Quy hoạch đến năm 2020, du lịch phấn đấu thu hút 58 triệu lượt khách du lịch, nói như vậy để thấy rằng, cơ hội để tham gia vào du lịch biển đang còn là một tiềm năng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi cũng chỉ ra nhiều tồn tại của condotel. Về cơ sở pháp lý, vẫn còn tranh cãi về vấn đề đất đai, có coi loại hình condotel được sử dụng đất ổn định lâu dài hay không. Nếu là nhà ở thì được sử dụng ổn định lâu dài, nếu là cơ sở lưu trú thì sẽ quản lý cụ thể như thế nào.

Từ việc định danh condotel sẽ dẫn đến việc xác định nghĩa vụ tài chính. Nếu coi là nhà ở thì đóng thuế khác, mà nếu coi là đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú thì nghĩa vụ tài chính hoàn toàn khác.

Tiếp đến là việc cấp chứng nhận quyền sở hữu ra sao với loại hình này, các vấn đề quy định tiêu chuẩn xây dựng, quy định về xử lý hợp đồng mua bán, quy trình vận hành, quản lý tránh những tranh chấp, mâu thuẫn có thể xảy ra.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể về từng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng và du lịch biển, trong đó có loại hình condotel.

“Chúng tôi đang nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành quy định quản lý vận hành condotel, tránh những tranh chấp, mâu thuẫn có thể xảy ra sau này. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ có một số văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý”, ông Khởi nói.

Ông Khởi cũng giải thích thêm, condotel không phải là loại hình nhà ở mà được quản lý như là một cơ sở lưu trú du lịch, đã được quy định tại Luật Du lịch mới được ban hành đầu năm 2018. Từ quy định này, Bộ Xây dựng sẽ bổ sung thêm các quy định pháp lý một cách chặt chẽ hơn.

Trong phần trả lời câu hỏi của người tham gia ở cuối buổi diễn đàn, ông Khởi tiếp tục khẳng định, tới đây các chính sách pháp lý liên quan đến đầu tư bất động sản du lịch (trong đó có condotel) sẽ rất rõ ràng, đầy đủ. Và khi có chính sách pháp lý đầy đủ rồi thì các nhà đầu tư nên tham khảo các quy định pháp lý này để đưa ra quyết định đầu tư như thế nào.

“Chúng ta tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư hiện cũng rất quan tâm tới động thái từ phía cơ quan quản lý. Hiện nay địa phương đã tạm dừng cho đầu tư vào condotel để chờ cơ sở pháp lý.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ sớm trình các quy định để đầu tư vào bất động sản du lịch rõ ràng hơn. Cá nhân tôi cho rằng, thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn”, ông Khởi nhận định.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà đánh giá: “Mô hình condotel chờ Nhà nước hoàn thiện quy định, hướng dẫn, không có mô hình huy động vốn như condotel thì Việt Nam không thể có các công trình nghỉ dưỡng lớn như thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư đều đang chờ Chính phủ ban hành những quy định, hướng dẫn cụ thể hơn để được đảm bảo quyền lợi khi tham gia vào mô hình này”.

Theo ông Hà, với lợi thế bờ biển dài, an ninh tốt, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam rất thuận lợi để phát triển. Nhiều dự án cao cấp được xây dựng dọc theo đất nước, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Ước tính năm 2017, có 12.500 sản phẩm bất động sản du lịch như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tiến hành giao dịch. Sang năm 2018, các giao dịch tập trung sang các điểm nóng mới như Quy Nhơn, Quảng Bình, Vân Đồn, Bắc Vân Phong…

Xem thêm

Khánh Hà