|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cần sớm có thông tư liên bộ về Condotel: 'Đất ở không hình thành đơn vị ở'

10:12 | 19/03/2018
Chia sẻ
“Rõ ràng, sự xuất hiện của condotel đã đáp ứng nhu cầu tăng trưởng “nóng” về du lịch tại Việt Nam”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nói tại hội thảo “Condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp” do Trung tâm Tin tức VTV24 và BizLIVE phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức hôm 16/3.
can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o Có nên cấp sổ đỏ cho loại hình condotel?
can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ về loại hình BĐS Condotel
can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o Cơ hội nào cho nhà đầu tư condotel trong năm 2018?

Cầu vẫn rất lớn

Diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đây là lần đầu tiên một hội thảo về condotel được tổ chức có sự đăng đàn của đầy đủ đại diện bốn bộ liên quan trực tiếp đến các vấn đề pháp lý và đầu tư xây dựng condotel: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o
Toàn cảnh hội nghị

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội thảo. Năm 2018, Việt Nam dự kiến đón hơn 16 triệu lượt khách quốc tế, tức là tăng gấp hai lần chỉ sau 3 năm. Và không chỉ khách quốc tế mà khách nội địa cũng có sự tăng trưởng rất mạnh mẽ.

“Đang xuất hiện những xu hướng mới trong sử dụng thu nhập của Việt Nam, khi tầng lớp trung lưu tăng lên rất nhanh thì nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Rõ ràng, sự xuất hiện của condotel đã đáp ứng nhu cầu tăng trưởng “nóng” về du lịch tại Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Tuấn bình luận về việc gần 23.000 căn condotel đã được chào bán trong năm 2017, và cho rằng nhìn chung trên phạm vi cả nước, số lượng condotel vẫn chưa phải quá nhiều.

can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch

Làm rõ ý kiến trên, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra những con số cụ thể hơn: “Hoạt động du lịch của cả nước tính đến năm 2017 đã đạt xấp xỉ, thậm chí có những con số như số du khách nội địa đã vượt qua mốc năm 2025. Hệ số sử dụng phòng khách sạn tại Hà Nội, TP.HCM và các khu du lịch nghỉ dưỡng đạt mức cao (trên 90%), việc đặt phòng vào các dịp nghỉ lễ rất khó khăn”.

Theo ông Nam, Việt Nam đang cần có hàng trăm ngàn buồng phòng nữa để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong thời gian tới, và đây chính là tiềm năng để condotel tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Giải pháp đã có

Liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án condotel, ông Paul Mason, Chủ tịch Keller William Việt Nam cho biết, trong khi Việt Nam còn “vướng” về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn sở hữu là 50 năm hay 70 năm thì Hồng Kông, Singapore đã giao đất 99 năm cho loại hình này.

Ông khuyến nghị, Việt Nam nên học hỏi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… để hoạch định chiến lược tốt hơn với condontel.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nói, đa số khách hàng khi mua BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng đều mong muốn được sở hữu lâu dài, vừa cho mục đích kinh doanh khai thác hiện tại, vừa là một tài sản để lại cho con cháu.

Đề cập tới việc một số địa phương đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ thành “đất ở không hình thành đơn vị” ở cho condotel, ông Nam đánh giá, đây là giải pháp tạo cơ sở để người mua BĐS nghỉ dưỡng tại các trọng điểm du lịch này được sở hữu lâu dài.

can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

Đánh giá cao chính sách linh hoạt nói trên của địa phương , ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết thực tế đã có gần 10 tỉnh như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Ninh… áp dụng biện pháp này, trong đó Bình Định, Quảng Ninh đã áp dụng cho dự án của FLC.

Người đứng đầu FLC chia sẻ: “Bình Định thậm chí còn cấp cho FLC toàn bộ từ biệt thự tới condotel là đất sử dụng lâu dài, cấp sổ đỏ cho các căn hộ tại dự án như đất ở. Nhưng chúng tôi là nhà đầu tư, chúng tôi hiểu quy định pháp luật, khi ghi nhận đất ở như vậy thì dự án phải kèm theo điện đường trường trạm cho cư dân ở dự án. Do đó, FLC đã tư vấn cho tỉnh Bình Định thêm điều khoản không hình thành đơn vị ở tại các dự án này”.

can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Theo ông Quyết, sự tích cực của condotel thì ai cũng thừa nhận và thực tế là phân khúc này đang giao dịch sôi động suốt thời gian qua.

“Nhân dịp có đại diện bốn bộ, ngành ở đây, tôi có kiến nghị ngắn hạn và dài hạn hơn một chút. Kiến nghị dài hạn đó là làm luật và sửa luật, nhưng kiến nghị này tốn kém và có lẽ chưa nhất thiết phải làm ngay”, ông nói.

“Thay vào đó, như giải pháp ngắn hạn trong hiện tại, tôi kiến nghị đến Chính phủ, các bộ ngành ban hành một thông tư liên bộ hướng dẫn về condotel để các địa phương thống nhất triển khai. Trong đó hướng dẫn cụ thể về dự án condotel là dự án được nhà nước giao đất theo hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở, người mua căn hộ condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất ở không hình đơn vị ở và quyền sở hữu căn hộ lâu dài”, ông Quyết nhấn mạnh.

can som co thong tu lien bo ve condotel dat o khong hinh thanh don vi o
Ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Giải pháp này vừa không mất thời gian sửa luật, có thể áp dụng ngay (và thực tế đã được áp dụng), vừa mang lại lợi ích cho tất cả các bên: nhà đầu tư condotel sẽ được bảo vệ và an tâm, chủ đầu tư huy động được tài chính để tiếp tục phát triển, mở rộng dự án và địa phương cũng có thể giao đất thu toàn bộ tiền sử dụng đất ở một lần, tăng thu ngân sách, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch và kinh tế chung của đất nước.

Nhất trí với ông Trịnh Văn Quyết, ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng nếu chờ luật thì lâu quá, nên phải có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài.

“Về giải pháp trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ ngành sớm ban hành một thông tư về thủ tục trình tự và điều kiện cấp giấy chứng nhận cho loại bất động sản nghỉ dưỡng này”, ông Hiếu cho biết.

Ly Tâm