|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị thời hạn sở hữu condotel tối đa 50 năm kể từ khi dự án hoàn thành

08:00 | 11/04/2018
Chia sẻ
Chủ đầu tư dự án condotel thường mất khoảng ba năm để xây dựng các công trình, hoàn thiện các tiện ích và đưa dự án vào khai thác. Nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu căn hộ luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án.
horea kien nghi thoi han so huu condotel toi da 50 nam ke tu khi du an hoan thanh HoREA đề nghị cho kinh doanh condotel như BĐS hình thành trong tương lai
horea kien nghi thoi han so huu condotel toi da 50 nam ke tu khi du an hoan thanh HoREA kiến nghị cho người mua condotel được cấp 'sổ đỏ có thời hạn' và được gia hạn

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có Công văn số 50 đề nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững loại hình căn hộ condotel (bổ sung cho Công văn số 47 trước đó). Cụ thể, Hiệp hội kiến nghị bổ sung về thời hạn sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel của chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng (trong đó có condotel) và của nhà đầu tư thứ cấp (khách hàng mua condotel).

horea kien nghi thoi han so huu condotel toi da 50 nam ke tu khi du an hoan thanh
Nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu căn hộ luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án. (Ảnh minh họa)

HoREA trích dẫn theo quy định của pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng (trong đó có condotel) được nhà nước giao đất có thời hạn – phổ biến là 50 năm (đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa thì thời hạn tối đa là 70 năm) để thực hiện dự án đầu tư.

Trên thực tế, chủ đầu tư thường mất khoảng ba năm để thực hiện công tác xây dựng các công trình, cảnh quan, hoàn thiện các tiện ích, dịch vụ để đưa dự án vào khai thác kinh doanh, bán sản phẩm condotel cho nhà đầu tư thứ cấp. Nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu condotel luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án.

Hiệp hội đánh giá đây là điều chưa hợp lý trong chính sách và quy định pháp luật đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel. Lý do là bởi so sánh với quy định của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư dự án nhà ở cũng được nhà nước giao đất 50 năm để thực hiện dự án, nhưng khi bán nhà cho khách hàng là người Việt Nam thì người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Do vậy, HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng và nhà đầu tư thứ cấp mua condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel có thời hạn tối đa 50 năm (hoặc 70 năm) kể từ thời điểm kết thúc giai đoạn xây dựng, đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn (đề xuất này căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2013, “đất du lịch” thuộc loại đất phi nông nghiệp chỉ được giao đất có thời hạn).

Trước đó, HoREA cũng đã kiến nghị cho phép condotel được kinh doanh theo hình thức bất động sản hình thành trong tương lai, chủ đầu tư dự án phải có nghĩa vụ đảm bảo thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp và người mua condotel. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với condotel (về diện tích, chỉ tiêu dân số, bãi đậu xe…).

N.Lê