|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Vũ Hoàng Yến gọi AI là ‘phép màu’, giúp Be Group đối đầu những gã khổng lồ gọi xe

08:03 | 26/03/2025
Chia sẻ
CEO Be Group Vũ Hoàng Yến cho biết họ đang dùng AI để chấm điểm tài xế, tạo bản đồ độc lập, giúp tiết giảm chi phí vận hành nhằm có lãi.

Trao đổi với Bloomberg Businessweek Vietnam, bà Vũ Hoàng Yến - CEO Be Group, cho biết khởi đầu của họ là một ứng dụng gọi xe, cạnh tranh với với Grab, Uber đến nay đã có 12 dịch vụ trên nền tảng số.

Trong đó gồm vận chuyển (ô tô, xe máy, xe bus, vé tàu,…), giao hàng, giao đồ năn, giao thuốc,… Bà Yến phân tích, với dải sản phẩm dài, lợi thế của Be nằm ở lượng data (dữ liệu khách hàng) rất lớn. Do đó, họ đã tận dụng lợi thế này để ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong vận hành để tăng hiệu suất.

CEO Be Group Vũ Hoàng Yến. (Ảnh: Be Group).

AI được ứng dụng ở ba mảng khác nhau của Be. Thứ nhất, trong vận hành nội bộ họ gọi đơn thuần là “những công cụ tự động hoá”. Điều đó có nghĩa là với lượng nhân sự rất khiêm tốn nhưng có thể làm rất nhiều sản phẩm với quy mô tăng trưởng nhanh.

Thứ hai, về mặt kinh doanh, bà Yến cho biết Be ứng dụng sâu rộng AI trong tất cả các mặt. Chẳng hạn về giá thông minh, dùng AI để đưa ra mức giá phù hợp với nhu cầu của người dùng tuỳ vào giờ cao điểm hay thấp điểm. AI có thể tiết kiệm thời gian cho tài xế, đưa ra điểm đón gần nhất hay ưu tiên dịch vụ giao đồ ăn hay chở hàng,…

Thứ ba, theo lãnh đạo Be Group là câu chuyện ứng dụng AI để đánh giá xếp hạng tài xế, nhằm mang tới trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Tài xế có hành vi tích cực nhất sẽ nhận được nhiều chuyến hơn, có thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, Be cũng xây dựng một bản đồ số độc lập nhờ vào sự hỗ trợ của data và AI. 

“Thường các doanh nghiệp sẽ dùng bản đồ của Google hay bên thứ ba. Đến cuối năm 2024, Be gần như hoàn thiện 95% và đăng ký xong bản đồ BeMap. Trên BeMap có khoảng hơn 10 triệu điểm mà sức người ở một công ty Việt Nam như Be chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh với những nỗ lực của tập đoàn nước ngoài.

Tuy nhiên, nhờ ứng dụng AI, chúng tôi có thể tạo lập ra được các điểm dựa trên quãng đường của tài xế hoặc dựa trên dữ liệu mà mình đã có trong hàng trăm triệu chuyến đi”, bà Yến nói.

Theo vị CEO, đây là những ứng dụng AI mà khách hàng có thể trực tiếp cảm nhận và cũng là một phần lý do giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng song chi phí không tăng, “lãi gộp tốt lên rất nhiều và có lãi”.

Bà Vũ Hoàng Yến cho biết thêm, gần đây Be Group đã hợp tác với đối tác tại Silicon Valley để đưa những mô hình thông minh hơn nữa vào vận hành. 

“Chúng tôi đưa vào những data đã có sẵn để dự đoán được tỷ lệ khách hàng trước khi họ không hài lòng hoặc trước khi họ bỏ đi để làm thế nào có thể chăm sóc và đoán được ý khách hàng. Càng ngày nhu cầu của khách hàng càng phức tạp và chúng tôi có rất nhiều sản phẩm nên những điều này càng trở nên quan trọng hơn”, bà Yến chia sẻ.

“Nữ tướng” Be Group kỳ vọng việc ứng dụng AI một cách mạnh mẽ và sâu sắc sẽ giúp họ tăng cường khả năng cạnh tranh không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà “dần dần sẽ nghĩ đến bài toán đánh chiếm các thị trường khác”.

Bà cho rằng thời của cạnh tranh bằng những yếu tố cũ như vốn hay công nghệ đã qua. “Nói thẳng ra là nguồn lực công nghệ ở nước ngoài hơn mình [Việt Nam] ít nhất 10-20 lần, đặc biệt là với những đối thủ Be đang cạnh tranh trực tiếp ngày hôm nay”, bà Yến nhận xét. “Vậy thì AI gần như là một phép màu. Nó vẫn là công nghệ, không thay thế được chiến lược kinh doanh hay vận hành, con người nhưng rõ ràng nó đang là một vũ khí nếu áp dụng đúng nó sẽ là một vũ khí bí mật để thu hẹp khoảng cách về nguồn lực”.

“Cuộc chiến này ai cũng biết nó tốt nhưng quan trọng là ai triển khai nhanh hơn, triển khai trúng đích hơn và phù hợp hơn với chiến lược của mình”, CEO Vũ Hoàng Yến nói thêm. “Chắc chắn với Be, AI sẽ là một cách để chúng tôi rút ngắn hơn nữa khoảng cách cạnh tranh và thậm chí là có thể cạnh tranh ra nước ngoài”.

Bà Vũ Hoàng Yến làm CEO Be Group từ tháng 9/2021. Bà có nhiều kinh nghiệm trong mảng thương mại điện tử, tài chính ngân hàng và chuyển đổi số. Bà Yến tốt nghiệp Đại học Kinh tế London, từng làm việc tại Citibank, Zalora, Adayroi (nền tảng thương mại điện tử của Vingroup)… 

Đức Huy

Điểm tên những công ty chứng khoán kế hoạch lãi nghìn tỷ năm  2025
Năm 2021 được xem là thời kỳ hoàng kim của thị trường chứng khoán Việt Nam khi hàng loạt công ty chứng khoán ghi nhận lợi nhuận kỷ lục, thanh khoản thị trường liên tục lập đỉnh mới. Đến nay, khi các công ty chứng khoán hàng đầu như SSI, VPS, Vietcap hay MBS công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ đồng, câu hỏi đặt ra là liệu thị trường có đang chứng kiến sự trở lại của một chu kỳ tăng trưởng tương tự.