ĐHĐCĐ Nam Long: Phát triển quỹ đất chỉ đứng sau Vinhomes, giá cổ phiếu vẫn chưa tương xứng
Giá cổ phiếu vẫn chưa tương xứng với giá trị công ty
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG), ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT cho biết chỉ trong chưa đầy 2 năm, công ty đã mở rộng quỹ đất thêm 240 ha, bằng 50% quỹ đất mà Nam Long phát triển trong 15 năm trước. Quỹ đất đều trong vùng phát triển TP HCM, Đồng Nai và Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Nam Long cũng khai thác bất động sản thương mại - dịch vụ để tạo động lực cho các dự án đô thị, gia tăng tài sản công ty, tạo nên các công cụ kinh doanh mới đem lại doanh thu, lợi nhuận cố định trong tương lai.
Ông Quang cho biết giai đoạn 2018 - 2019 là thời gian để hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG. Công ty đã hoạt động 27 năm, quỹ đất phát triển các khu đô thị chỉ sau Vinhomes, các dòng sản phẩm phù hợp với thị trường nhưng giá trị cổ phiếu vẫn chưa tương xứng với giá trị công ty. Ngoài ra, Nam Long sẽ tìm phương án nới room cho khối ngoại, hoặc kết nối với thị trường chứng khoán thế giới.
Hiện công ty đang cùng các nhà tư vấn như Vanto Group, McKinsey để xây dựng chiến lược dài hạn 2020-2030.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Nam Long (ảnh: MA).
Tập trung mảng bất động sản thương mại, dự kiến chiếm 30% lợi nhuận trong 10 năm tới
Về kế hoạch kinh doanh 2019, Nam Long đặt mục tiêu doanh thu thuần 3.485 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.002 tỉ đồng, tăng 26% so với thực hiện năm 2018. Cổ tức 2019 dự kiến 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Trong đó, doanh số bán sản phẩm theo hợp đồng ký mới trong năm là 6.019 tỉ đồng, doanh số chuyển từ hợp đồng đặt cọc ký năm ngoái là 1.058 tỉ đồng, chuyển nhượng dự án là 629 tỷ đồng và bất động sản thương mại là 193 tỉ đồng, doanh số bán sản phẩm ký hợp đồng đặt cọc mới là 193 tỉ đồng.
Nhận định về thị trường bất động sản, ban lãnh đạo Nam Long cho biết, trong 2 năm vừa qua, thị trường có nhiều khó khăn nhưng việc mở bán của Nam Long vẫn diễn ra tốt, mỗi lần tiêu thụ ít nhất 90% sản phẩm.
Một trong những lợi thế bán hàng của Nam Long là sự hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Thương hiệu của họ cũng như nguồn lực tài chính giúp công ty đưa ra các phương thức thanh toán cạnh tranh.
Về thị trường Nhơn Trạch, nơi có 2 dự án mới của Nam Long , nằm ở vị trí thuận lợi, tương lai trở thành trung tâm của Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, giá trị tiềm ẩn hai khu vực này chưa được khai phá thỏa đáng do thiếu các công trình hạ tầng, kỹ thuật.
Trong vài năm gần đây, nhiều dự án được đẩy nhanh như tiến độ sân bay Long Thành, vành đai 3 kết nối quận 9 và Long Thành, cầu nối quận 2 qua Cái Lát sang quận 9. Những điều đó cho thấy Nhơn Trạch sẽ là nơi có tiềm năng phát triển tốt trong thời gian tới.
Chiến lược 2019 của Nam Long vẫn tập trung vào phân khúc nhà vừa túi tiền, tăng tốc triển khai các dự án khu đô thị, tăng cường khả năng quản lý khu đô thị, mua các quỹ đất mới và phát triển bất động sản thương mại, mở rộng thị trường ra Hà Nội và Hải Phòng.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, trong tổng số 680 ha quỹ đất hiện có thì Nam Long dành 65 ha cho bất động sản thương mại. Từ năm 2019, Nam Long sẽ tập trung phát triển mảng này. Định hướng sau quá trình phát triển 10 năm, doanh thu và lợi nhuận từ mảng này chiếm tỷ trọng tối thiểu 30% của cả Tập đoàn.