Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Masan: Chương mới mang tên 'CrownX'

10:58 | 30/06/2020

Chia sẻ

HĐĐCĐ Masan Group với chủ đề "Our Journey is The Consumer's Journey – Con đường chúng ta đi"

Ngày 30/6/2020, Tập đoàn Masan (Mã: MSN) và hai công ty thành viên niêm yết bao gồm Masan Consumer (Mã: MCH) và Masan MEATLife (Mã: MML) cùng tổ chức Đại hội Đồng cổ Đông (ĐHCĐ) 2020 với chủ đề "Our Journey is The Consumer's Journey – Con đường chúng ta đi", đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Theo Masan, đại hội của cả ba Công ty được tổ chức cùng một lúc nhằm mang đến cho các bên liên quan của mỗi Công ty cơ hội đánh giá bức tranh đầy đủ nền tảng tích hợp độc đáo mà Masan đang xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Mở đầu đại hội, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ, "Tất cả chúng ta cùng ngồi đở đây dù là cổ đông của MML, MCH, MSN để cùng nghe một câu chuyện về những nhân viên, người lao động của chúng ta trải qua từng ngày trong 365 ngày năm vừa qua.

Trong năm vừa qua, chúng ta đã thấy rất nhiều sự thay đổi. Công nghệ đang thay đổi cuộc sống, hành vi, thói quen tiêu dùng của chúng ta đang thay đổi. Trong kinh doanh, thứ duy nhất không thay đổi đó là ngọn hải đăng dẫn dắt mọi hành trình của chúng ta. Cũng giống như mục tiêu, lí tưởng trong cuộc đời của mỗi con người để theo đuổi.

20 năm qua, mục tiêu của MSN rất đơn giản như chúng ta đã thường nói. Đó là con đường chúng ta chọn . Con đường của MML, con đường của MSN, của MCH đó là phục vụ lợi ích của người tiêu dùng Việt Nam. Đó là con đường mà chúng ta luôn tìm thấy ý nghĩa trên mỗi chặng đường đi của chúng ta.

Từ hôm nay, chúng ta cùng nhau làm việc lớn. Cùng nhau làm việc đó như thế nào, bằng cách nào? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ về vấn đề này. Rất mong nhận được những lời khuyên thông minh của tất cả mọi người", Chủ tịch HĐQT Masan nói.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển giai đoạn tiếp theo, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho hay, trong vòng vài năm tới, sẽ có 60% những hộ gia đình có thu nhập trên 5.000 USD nhưng hiện nhu cầu này chưa được phục vụ hiệu quả. Hiện có 2 trong số 3 người không có thẻ ngân hàng, điều đó cho thấy tiềm năng tăng tiêu dùng từ sự dịch chuyển thanh toán qua thẻ. 

"Hiện Masan mới phục vụ 5% người tiêu dùng. Tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng tập khách hàng trong những năm tới, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn phục vụ nhu cầu về tài chính. 

Ý tưởng mà chúng ta đang hướng đến là một điểm giao dịch mà người tiêu dùng có thể thoả mãn tất cả các nhu cầu của khách hàng. Chiến lược của chúng tôi là cũng cố và hợp nhất những gì còn phân mảnh và chưa hiệu quả. Điều này cho chúng ta sức mạnh về kinh tế để tiếp tục phát triển.

Chương mới mang tên "CrownX"

Ngày 12/6/2020, Masan đã thành lập công ty hợp nhất là Công ty Cổ phần The CrownX để vận hành và sẽ sở hữu lợi ích kinh tế của MSN trong VCM và MCH và công ty TNHH The Sherpa. Trong đó, The CrownX nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM. 

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan Comsumer cho biết, con đường của Masan là không ngừng nghỉ nhằm làm hài lòng người tiêu dùng. Nhưng Masan Comsumer trước đây vốn không tiếp cận được trực tiếp với khách hàng. 

"Doanh thu hàng năm gần 1 tỉ USD mà đang có chỉ là một góc nhỏ trong nhu cầu người tiêu dùng. Do chúng ta vẫn chỉ bán hàng qua các kênh phân phối mà chưa có một hệ thống riêng để phát triển.

Theo đó, bằng việc sáp nhập VinCommerce (VCM) vào Masan, MCH và MML được xem là một bước nhảy vọt của Masan, sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng", ông Thắng cho hay.

Hiện Vincommerce đang có 3.000 cửa hàng. Mục tiêu của Masan là tăng từ 30-50 triệu người tiêu dùng trung thành so với 9 triệu người tiêu dùng hiện tại.

Mục tiêu của ở kịch bản cơ bản của CrowX là làm chủ 5.000 cửa hàng với doanh thu 100 -150 nghìn tỉ đồng với biên lợi nhuận vận hành khoảng 13%, cơ cấu đóng góp từ sản phẩm độc quyền của Tập đoàn là 25%. 

Ở kịch bản tốt nhất, công ty mong muốn có 10.000 cửa hàng và 20.000 cửa hàng nhượng quyền, doanh thu có thể đạt 200-250 nghìn tỉ đồng với biên lợi nhuận 15%, riêng đóng góp từ sản phẩm độc quyền là 45%.

Theo ông Thắng, để CrownX thành công, cần tìm ra những mô hình kinh doanh thành công, bao gồm hàng hoá, logistics, hàng hoá, mô hình tài chính. Đặc biệt, CrowX phải là nơi thu hút và nuôi dưỡng tài năng để cùng bước trên "Con đường của Việt Nam, cho Việt Nam; của Chúng ta, cho Chúng ta".

Năm 2019, Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng, giảm 2,2%; lợi nhuận sau thuế phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỉ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Masan Group chính thức thiết lập nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam với việc sáp nhập VCM. 

Tại đại hội, HĐQT Masan trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu thuần từ 75.000-85.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 1.000-3.000 tỉ đồng. Ban lãnh đạo Masan kì vọng doanh thu thuần hợp nhất của Masan năm 2020 tăng trưởng ở mức hai chữ số, đồng thời lợi nhuận sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. "Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số."

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), công ty kì vọng sẽ doanh thu sẽ tăng trưởng trên 15% và tăng trưởng lợi nhuận ở mức hai chữ số. Trước đó, năm ngoái, đơn vị hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng này của Masan đã tăng trưởng doanh thu thuần 8,6%, đạt mức 18.845 tỉ đồng.

Năm nay, MCH sẽ tập trung gia tăng sự đóng góp từ các thương hiệu cao cấp, tung ra các sản phẩm và thương hiệu mới trong ngành nước tăng lực và phát triển danh mục sản phẩm vượt trội.

Bên cạnh đó, MCH cũng sẽ chú trọng vào việc cộng hưởng với nền tảng ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình của Công ty Cổ phần Bột giặt NET vừa mới mua lại bằng việc tập trung vào hoạt động nghiên cứu và tận dụng mạng lưới phân phối toàn quốc của MCH.

Đối với ngành thịt và chăn nuôi của Masan MEATLife (MML), HĐQT đặt mục tiêu doanh thu từ thịt đóng góp 20% trong tổng doanh thu thuần hợp nhất. Sở dĩ ban lãnh đạo kì vọng mức đóng góp này từ MML là do những kết quả tích cực của MEATDeli trong thời gian qua.

Doanh số của MEATDeli trong tháng 12/2019 tăng gấp đôi so với tháng 6/2019 với mức doanh thu đạt 102 tỉ đồng. Việc mở rộng mạng lưới phân phối của MEATDeli đã thực hiện trong năm 2019 cùng với cộng hưởng tiềm năng của hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại của VinCommerce, ban lãnh đạo nhận định, MML dự kiến sẽ trở thành công ty kinh doanh thịt dẫn đầu trong tương lai gần.

Riêng đối lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm và hàng tiêu dùng, HĐQT đặt mục tiêu biên EBITDA năm 2020 của Vincommerce (VCM) sẽ từ -3% đến 0%, đạt điểm hòa vốn vào nửa cuối của năm 2020.

Tính đến ngày 31/12/2019, VCM hiện đang vận hành 132 siêu thị VinMart, xấp xỉ 2.900 cửa hàng VinMart+ và 14 nông trại công nghệ cao VinEco cung cấp rau củ quả tươi.

Trong năm 2020, trọng tâm của VCM là vạch ra lộ trình cụ thể để đạt lợi nhuận và bắt đầu xây dựng hạ tầng để số hóa toàn bộ nền tảng. Chuỗi bán lẻ này cũng sẽ tiếp tục củng cố vị thế tại Hà Nội, mở cửa hàng một cách có chọn lọc ở các tỉnh ngoại thành, phát triển mô hình tại TP. Hồ Chí Minh và các đô thị loại hai.

HĐQT cho biết, trong năm 2020, Masan sẽ tiếp tục cải thiện thanh khoản nhằm đảm bảo nguồn tiền mặt sẵn có đủ để vượt qua khó khăn nếu đại dịch COVID-19, và giữ vị thế sẵn sàng đầu tư vào các hoạt động kinh doanh chiến lược của tập đoàn, hoặc thông qua M&A.

Theo đó, HĐQT Masan dự kiến trình cổ đông có kế hoạch phát hành tối đa 9,99% tổng số cổ phần đang lưu hành (tương đương khoảng 117 triệu cổ phiếu, tính theo vốn điều lệ hiện tại) cho không quá 5 nhà đầu tư là các tổ chức với giá phát hành không thấp hơn giá trị sổ sách. Thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2020 hoặc cho đến trước ĐHĐCĐ năm 2021, ngay sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Hoàng Trung