|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ HAR: Phục hồi thương hiệu Xà bông Cô Ba, tăng quỹ đất nhưng chưa vội triển khai

16:27 | 20/03/2018
Chia sẻ
Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2018, HĐQT của CTCP Đầu tư Thương Mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR) đã có nhiều chia sẻ về phương hướng hoạt động của Công ty trong thời gian sắp tới.

Trong năm 2018, cổ đông HAR đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 150 tỷ đồng và 60 tỷ đồng, kế hoạch này tăng khá mạnh so với thực hiện của năm 2017 khi lợi nhuận sau thuế tăng vọt tới 109%.

Về dự án, HAR sẽ đưa vào khai thác Aurora Hotel với quy mô 110 phòng, hiện tại Công ty đang chuẩn bị nhân sự đầy đủ cho việc quản lý và vận hành. Đối với các cơ sở vật chất đang quản lý, tiếp tục duy trì tỷ lệ đặt phòng cao và giá bán không thấp hơn năm trước.

Hiện tại Công ty đang nắm trong tay 4 dự án chính, bao gồm một khách sạn dự kiến triển khai vào quý 2, một dự án thương mại (liên kết với đối tác) cũng dự kiến triển khai vào thời gian trên.

Bên cạnh đó, đối với dự án tại tuyến đường Nguyễn Trọng Tuyển, Phạm Văn Hai hiện Công ty đang xin giấy phép quy hoạch; dự kiến phát triển thành khách sạn 4 sao với quy mô 250 phòng tuy nhiên Công ty chưa có lộ trình cụ thể.

Ngoài ra, Công ty cũng đầu tư khu resort tại Nha Trang, tuy nhiên khu vực này thuộc khu quản lý của cơ quan Nhà nước nên HAR vẫn chưa có được kế hoạch chi tiết cho dự án này. Chia sẻ thêm, Chủ tịch HĐQT cũng cho biết đối với dự án 40 Kim Liên, đây là khu phức hợp thì Công ty đang trong tiến trình đàm phán hợp đồng.

HAR cũng tiếp tục phối hợp cùng đối tác để xin giấy phép đầu tư vào mảng xây dựng và an toàn tiền tệ với CTCP Cơ khí Ngân hàng. Chuẩn bị công tác nhân sự và quy trình vận hành để triển khai khi có giấy phép đầu tư.

dhdcd har phuc hoi thuong hieu xa bong co ba tang quy dat nhung chua voi trien khai
Xà bông Cô Ba sẽ trở lại thị trường?

Xà bông Cô Ba sẽ trở lại thị trường?

Mảng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) với thương hiệu Xà bông Cô Ba mới sáp nhập vào HAR được thiết lập lại bộ máy nhân sự, trang thiết bị và kênh phân phối như đã trình bày theo định hướng của HĐQT. HAR cho biết sẽ hồi phục sản xuất và kênh phân phối cho thương hiệu Xà bông Cô Ba, dự kiến ra mắt thị trường vào quý 2/2018.

HĐQT HAR cho rằng thương vụ này sẽ mang lại lợi ích cho Công ty với biên lợi nhuận cao cùng thương hiệu có chất lượng và lịch sử lâu đời. HAR đang dự kiến hợp tác với các đối tác mạnh trong phân phối để tái sản xuất và đưa thương hiệu trở lại thị trường nhằm thu lợi từ thương hiệu này.

Trong năm 2018, Công ty không kỳ vọng ghi nhận doanh thu từ hoạt động đầu tư vào thương hiệu Cô Ba. Mục tiêu chính vẫn là tái khẳng định thương hiệu và khôi phục kênh phân phối. HĐQT cho biết thêm, hiện tại, HAR chưa có kế hoạch mở rộng và phát triển thêm thương hiệu này.

Định hướng mô hình holding

Từ năm 2017, HAR định hướng chuyển đổi sang mô hình holding. Theo đó, HAR bên cạnh hoạt động kinh doanh bất động sản thương mại dịch vụ, Công ty sáp nhập các công ty con thuộc nhiều ngành nghề như FMCG với Công ty Phương Đông, an toàn tiền tệ với Công ty Cơ khí Ngân Hàng, kinh doanh dịch vụ du lịch với Công ty Khu du lịch Đảo San Hô.

Theo HĐQT HAR, đầu tư đa ngành với mục đích phục vụ cho mảng kinh doanh cốt lõi, bất động sản thương mại và nhà ở. Trong tương lai, Công ty dự kiến sử dụng quỹ đất có được từ hoạt động mua bán sáp nhập phục vụ mục tiêu cốt lõi là bất động sản thương mại.

Trao đổi về chiến lược M&A, ông Nguyễn Nhân Bảo – Tổng Giám đốc của HAR chia sẻ, nếu như Công ty đi theo chiến lược tăng quỹ đất và đầu tư dự án của các công ty khác trong ngành, gánh nặng tài chính là rất lớn. Biết được bất lợi của việc đi sau, chưa kể vị trí trong kinh doanh bất động sản là yếu tố tiên quyết nên HAR sẽ đi chậm nhằm bảo tồn vốn tránh mở rộng quỹ đất quá nhanh, dẫn đến không kịp cân đối dòng tiền.

Bên cạnh đó, sau thời gian chờ cấp phép cho các dự án. Thị trường khả năng cao sẽ đi vào giai đoạn nguội lạnh. Do vậy, Công ty lựa chọn cách thâu tóm các Công ty có khả năng đóng góp doanh thu từ hoạt động cốt lõi trong ngắn hạn. Đồng thời, HAR vẫn tập trung vào mục tiêu phát triển bất động sản từ quỹ đất của các công ty này trong dài hạn.

Một ví dụ điển hình cho chiến lược của HAR là thương vụ M&A Công ty Phương Đông nhằm tăng quỹ đất lên thêm 10,000 m2.

Một hoạt động đầu tư khác kỳ vọng đem lại nguồn lợi lớn cho HAR là Dự án Đảo San hô hướng tới khách hàng cao cấp. Năm 2018, doanh thu từ dự án này sẽ bắt đầu được ghi nhận.

Năm 2017 không chi trả cổ tức

Phân trần với cổ đông, HAR không thực hiện chi trả cổ tức năm 2017 vì sau khi trích quỹ để thực hiện chuyển đổi tái cơ cấu mô hình kinh doanh nhằm đưa ra các dòng sản phẩm và thương hiệu mới. HAR vẫn còn một số nghĩa vụ thanh toán các khoản vay của Ngân hàng Hong Leong và Seabank, đồng thời mua lại trái phiếu do Công ty phát hành hồi tháng 10/2016. Do đó, việc chia cổ tức là không phù hợp. Nếu có thực hiện, Công ty chỉ thể chia cổ tức với tỷ lệ 1.5%.

Chí Kiên