ĐHCĐ FPT Retail: Giá cổ phiếu FRT đang xa giá trị thực, doanh thu một cửa hàng thuốc Long Châu 3 tỉ đồng/tháng
Sáng ngày 27/3, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã: FRT) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của FPT Retail (ảnh: MA)
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, công ty dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. FPT Retail sẽ tập trung xây dựng bài bản mảng hậu cần logistic, tăng điểm bán và phát triển nhân sự có trình độ…
Ngành bán lẻ dược phẩm phân thành ba kênh: bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. Mục tiêu của FPT Retail là chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm thông qua nhà thuốc trong 3 -4 năm tới, khi đó mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail với 10.000 tỉ đồng.
Nhà thuốc Long Châu tiếp tục đặt mục tiêu lỗ 20 tỉ đồng
Nói về nhà thuốc Long Châu, Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết công ty đặt mục tiêu doanh thu 500 tỉ đồng, lỗ 20 tỉ đồng. Khi lợi nhuận Long Châu âm thì phần công nghệ sẽ phải cố gắng tạo ra lợi nhuận để có thể bù đắp phần lỗ từ chuỗi dược phẩm, đảm bảo lợi nhuận chung phải tăng 20% năm trước, đạt 418 tỉ đồng.
Bà Điệp cho biết, thời điểm tiếp quản, Long Châu lỗ 40 tỉ đồng. Nhưng FPT Retail xác định sẽ phát triển chuỗi theo mô hình vùng phủ, mở càng nhanh càng tốt. Năm 2019 là thời điểm tăng tốc mở cửa hàng mới.
Do đó, FPT Retail đặt mục tiêu Long Châu là mảng kinh doanh chủ lực giai đoạn 2019 - 2022. Năm 2019, FPT Retail sẽ mở thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 72. Các năm tiếp theo, công ty sẽ mở mới từ 100 đến 200 cửa hàng mỗi năm. Mục tiêu đến 2020, Long Châu có 700 cửa hàng.
Trong năm nay, FPT Retail cũng đặt mục tiêu đem về 1.000 tỉ đồng doanh thu từ phụ kiện, tương ứng tăng thêm 350 tỉ đồng so với năm ngoái; ngoài ra doanh thu dịch vụ sim số thu hộ dự kiến tăng 100 tỉ đồng.
Tại đại hội lần này, cổ đông sẽ xem xét, thông qua phương án chia cổ tức năm 2018 tỉ lệ 25%, trong đó 10% bằng tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu. Năm 2018, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 348 tỉ đồng, dự kiến số tiền chi cổ tức khoảng trên 170 tỉ đồng.
Thời gian chi trả cổ tức dự kiến vào quý II hoặc quý III năm nay, sau khi phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ FPT Retail sẽ tăng lên 790 tỉ đồng. Năm 2019, HĐQT công ty đặt mục tiêu cổ tức tiền mặt không thấp hơn 10%.
Cổ đông cũng xem xét, thông qua phương án phát hành 680.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với mức giá 10.000 đồng/cp. Một nửa số cổ phiếu mới phát hành bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày hoàn tất đợt ESOP. Năm 2019, HĐQT và ban điều hành FPT Retail tiếp tục không nhận thù lao.
Thảo luận:
Tình hình trả góp tín dụng các tại cửa hàng?
Trong 6 năm, FPT Retail có kinh doanh trả góp, doanh thu chiếm 32% tổng doanh thu. Việc trả góp thông qua các công ty tài chính, theo đó khách hàng sẽ trả trước 30-50%. Sau 2-3 ngày, công ty sẽ nhận 100% doanh số từ công ty tài chính. Bên cạnh đó, FPT Retail phối hợp với các ngân hàng để thực hiện trả góp, rủi ro là do ngân hàng chịu.
Khi nào nhà thuốc Long Châu hết lỗ?
Việc hòa vốn của một cửa hàng dược, hiện nay chưa nói rõ về một con số rõ ràng. Năm 2018, bước vào mảng kinh doanh mới, FPT Retail phải thử nghiệm để xem mô hình này có hiệu quả hay không. Vì vậy quá trình thử nghiệm này sẽ giúp công ty biết vị trí nào có doanh thu tốt. Bên cạnh đó, công ty đã cắt thử diện tích cửa hàng FPT Shop làm cửa hàng thuốc Long Châu. Thời gian hòa vốn tùy nhóm loại hình shop.
Sau năm 2018, FPT Retail đã nhìn mô hình, công thức mở mặt bằng như thế nào và dự kiến mở các cửa hàng ở các tỉnh lân cận TP HCM. Ở TP HCM, hiện tại khá ổn định, chưa có cái nào quá 6 tháng mà chưa hòa vốn.
F.Friends khác gì với mô hình mua trả góp tại shop?
F.Friends là mô hình sẽ đi đến tận doanh nghiệp ký hợp đồng, sau đó nhân viên ở đây được mua bất kỳ sản phẩm nào đều được trả góp với lãi suất 0%, tiền nợ hàng tháng sẽ được trừ vào lương. Trong khi mua trả góp bình thường có thể bị từ chối do không đủ điều kiện hoặc có những sản phẩm không được trả góp 0%. Nghĩa là sẽ chuyên nghiệp hơn so với mua trả góp bình thường.
Nguyên nhân cổ phiếu FRT giảm mạnh?
FRT mới lên sàn năm ngoái nên Ban điều hành chưa có nhiều kinh nghiệp về giá cổ phiếu. Nhưng cổ phiếu biến động do thị trường, theo đánh giá, đây là mức giá rất xa so với giá trị thực rất nhiều. Tính đơn giản, hiện vốn hóa thị trường FRT đang là 3.500 tỉ đồng chia cho hơn 500 cửa hàng, như vậy giá trị chỉ khoảng 5,5 tỉ đồng/cửa hàng, trong khi so với các đơn vị khác, định giá một cửa hàng của họ hơn 30 tỉ đồng/cửa hàng.
Chưa kể nói về tiềm năng, nhất là mảng thuốc quy mô 4,5 tỉ USD, dù mảng điện thoại bão hòa. Với mức giá bây giờ rất khó để hiểu tại sao. Một phần phân tích cũng có thể do thanh khoản, nên Công ty đang thuê tư vấn để có hành động sắp tới nhằm cải thiện vấn đề này cho cổ đông.
Khả năng cạnh tranh của nhà thuốc Long Châu?
Bà Điệp cho biết, tuy số lương nhà thuốc Long Châu nhỏ nhưng doanh thu cửa hàng 3 tỉ đồng/tháng so với cửa hàng bình thường chỉ 300-400 triệu đồng/tháng.
FPT Retail có bán chéo thêm sản phẩm như Thế giới Di Động không?
Ở mỗi nhóm ngành nghề cần có nghiên cứu về tương lai. FPT Retail đang có một loạt dự án đang thử nghiệm và khi nào thực sự rất thành công thì mới công bố việc đầu tư. Hiện công ty đang trong quá trình thương lượng với các đối tác. Hướng đi của FPT Retail vẫn là hạn chế mảng đã bão hòa, dành diện tích cho mảng mới tốt hơn.
Tại sao dự nợ vay ngắn hạn tăng mạnh? có phải nguyên nhân đến từ nhà thuốc Long Châu?
Việc vay nợ phụ thuộc vào đặc thù bán hàng của ngành ngành điện thoại, thường cuối năm tồn kho rất lớn, phụ thuộc lớn vào nhà cung cấp. Vay nợ ngắn hạn không liên quan đến nhà thuốc Long Châu.
Tình hình mảng phụ kiện?
Trước đây, chúng tôi mua các phụ kiện của nhà cung cấp trong nước, chủ yếu ở phân khúc cao cấp. Mảng này có doanh thu, lợi nhuận khá tốt.
Do giá phụ kiện của công ty vẫn cao hơn bên khác nên FPT Retail bắt đầu chuyển hướng, làm việc với các nhà nhập khẩu nước ngoài, giá sản phẩm giảm 20%, tương đương chuỗi bán lẻ hiện tại trên thị trường. Mặc dù đơn giá giảm nhưng tỉ lệ lợi nhuận tăng 20%.
Tình hình sơ bộ kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2019?
Mảng iPhone ảnh hưởng khá lớn đến kết quả kinh doanh tháng 1,2. Đây là một năm đặc biệt kỳ lạ khi sản phẩm Iphone mới không thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên Công ty ngay lập tức có những cách chuyển hướng xử lý để bù lại sự ảnh hưởng của Iphone trong quý I như thử nghiệm một vài ngành hàng mới liên kết với đối tác mới... Từ đó kỳ vọng từ quý II chỉ số kinh doanh sẽ tốt hơn.