|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến nội tâm của doanh nhân 26 tuổi trước sức cám dỗ của 100 triệu USD

14:53 | 05/06/2018
Chia sẻ
Trước lời đề nghị mua công ty với giá 100 triệu USD, một doanh nhân 26 tuổi đối mặt với cuộc chiến nội tâm lớn trong cuộc đời.
cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd Chiến lược học từ sai lầm của người khác của nữ doanh nhân 9X

Vài năm trước, Quek Siu Rui từng thảo luận với ban quản trị về vấn đề bán hay giữ công ty. Hồi ấy Quek mới 26 tuổi và lời đề nghị mua công ty với giá 100 triệu USD có thể biến anh trở thành triệu phú sớm hơn nhiều so với giấc mơ của anh. Nhưng cuối cùng Quek từ chối vì anh muốn tiếp tục phát triển công ty, Bloomberg mô tả.

“Đó là cơ hội ngàn năm có một, nhưng chúng tôi muốn gây dựng một doanh nghiệp trường tồn”, Quek giải thích.

Công ty của Quek điều hành một ứng dụng bán hàng cũ mang tên Carousell. Giờ đây, giới chuyên môn định giá Carousell ở mức 500 triệu USD. Vị giám đốc công ty đương nhiên không ân hận về quyết định trước đây.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Cơ hội trở thành triệu phú USD đến với Quek Siu Rui từ tuổi 26, nhưng anh đã kiềm chế ham muốn để khước từ nó. Ảnh: Tech In Asia

Mới hoạt động 6 năm, nhưng Carousell đã hiện diện ở 7 thị trường – bao gồm Singapore, Hong Kong và Australia – và là một trong những chợ trời trực tuyến phổ biến nhất ở châu Á. Mọi người sử dụng Carousell để bán mọi thứ - từ xe hơi cũ, máy chơi game tới tóc giả.

Sau khi huy động 85 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây, Carousell lên kế hoạch mở rộng thị trường sang một số nước như Indonesia, Philippines và Đài Loan trước khi xâm nhập thêm vài quốc gia khác.

“Carousell bắt đầu ở một thị trường mới, với một dịch vụ rất phù hợp với khu vực Đông Nam Á”, Vinnie Lauria, thành viên sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, bình luận. Golden Gate Ventures đã rót vốn cho Carousell ngay từ đầu.

Quek và hai người đồng sáng lập, Lucas Ngoo và Marcus Tan, quen nhau khi họ là sinh viên tại Đại học Quốc gia Singapore. Ba người gắn kết với nhau nhờ sở thích mua, bán thiết bị điện tử trên mạng. Theo một chương trình của trường, họ sống một năm ở Thung lũng Silicon và tham dự các buổi tọa đàm với các doanh nhân, bao gồm Mark Zuckerberg.

Họ thành lập Carousell vào năm 2012, rồi chiếm trọn cảm tình của thế hệ 8X, 9X nhờ biến hoạt động mua hàng thành một trải nghiệm đơn giản trên điện thoại di đông, giống như Instagram và WhatsApp.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Giao diện của Carousell trên điện thoại. Ảnh: Bloomberg

Giờ đây Quek bước sang tuổi 30. Anh noi gương Zuckerberg, người cũng từ chối vài lời đề nghị mua Facebook trong những năm đầu của hành trình khởi nghiệp. Giờ đây, Facebook trở thành đối thủ của Carousell khi họ công bố Marketplace, một nền tảng cho phép mọi người bán đồ vật mà họ đã sử dụng, ở Singapore.

“Việc Facebook triển khai Marketplace là một bằng chứng cho thấy vấn đề mà chúng tôi đang giải quyết có quy mô rất lớn”, Quek nhận xét.

Nhóm sáng lập áp dụng công nghệ Máy học và trí tuệ nhân tạo để giảm thời gian điền thông tin hàng hóa từ vài phút xuống vài giây. Khi một người sử dụng chụp ảnh một đồ vật, ứng dụng có thể nhận ra đó là đôi giày hay túi xách và gợi ý danh mục, tiêu đề. Tính năng ấy giúp số lượng mặt hàng mà người ta đăng trên Carousell lên tới hơn 144 triệu. Hiện tại công ty đang nỗ lực hoàn thiện tính năng gợi ý giá bán tối ưu.

cuoc chien noi tam cua doanh nhan 26 tuoi truoc suc cam do cua 100 trieu usd
Quek Siu Rui cùng hai người đồng sáng lập Carousell. Ảnh: Bloomberg

Đương nhiên Carousell cũng có những đặc điểm phù hợp với thị trường địa phương. Chức năng chat trong ứng dụng luôn đưa ra phản hồi dựa vào nội dung đối thoại. Ứng dụng có thể trả lời bằng những cụm từ tiếng Anh mang đặc trưng của Singapore – như “Can or not”” (Có thể không?) hay “Wait ah” (Đợi chút).

Trong tháng 6, Carousell sẽ triển khai CarouPay, cổng thanh toán để người sử dụng hoàn thành giao dịch mà không phải rời ứng dụng. Công ty cũng công bố dịch vụ đặc biệt dành cho người bán, quảng cáo trả phí và dịch vụ đăng ký dành cho người bán xe hơi và nhà môi giới bất động sản ở Singapore.

Luân Thường

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.