Chiến lược học từ sai lầm của người khác của nữ doanh nhân 9X
Tài năng của nữ doanh nhân bị hút ra ngoài máy bay nổ động cơ
Jennifer Riordan, người phụ nữ tử nạn trong chuyến bay nổ động cơ ở Mỹ hôm 17/4, là phó chủ tịch của một ngân hàng ... |
Sinh năm 1993, Đào Minh Châu từng là sinh viên khoa Thiết kế nội thất, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Chị bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2013 và hiện là Chủ tịch Ruby’s World Group. Tập đoàn Ruby’s World Group có hai nhà máy sản xuất mỹ phẩm và một nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng.
Đào Minh Châu còn là giám đốc điều hành Ruby’s World Spa và Ruby Acadamy – Trung tâm đào tạo phụ nữ kinh doanh online. Chị là người sáng lập hai thương hiệu mỹ phẩm MAGIC SKIN – MAGIC MOM và đồng sáng lập hơn 40 nhãn hiệu mỹ phẩm trên toàn quốc. Đồng thời, Châu giúp đỡ hơn 6000 người kinh doanh online thành công với thu nhập từ 5 tới 50 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, Minh Châu còn là diễn giả truyền cảm hứng và đào tạo hơn 10.000 mẹ bỉm sữa, là chuyên gia đào tạo định hướng kinh doanh cho hơn 20 giám đốc đang điều hành doanh nghiệp và thực phẩm chức năng.
Đào Minh Châu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng tại Success Conference & Expo Asia 2018. |
Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghành kinh doanh online, chị đã rút ra những bài học kinh nghiệm để xây dựng một hệ thống bán hàng cho bản thân và những người đam mê kinh doanh.
Không bao giờ từ bỏ
“Nhiều người nói tôi thành công rất nhanh, tôi thành công rất sớm và chắc tôi không gặp phải khó khăn gì. Nhưng tôi là người đi lên từ đôi chân của mình. Để có ngày hôm nay, tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn và vấp ngã”, Đào Minh Châu thổ lộ.
Nữ doanh nhân 25 tuổi nhận định mọi thành công đều phải trải qua khó khăn. Nhiều người thành công hôm nay nhưng họ từng gặp thất bại.
"Khi gặp thất bại đau đớn, bạn hãy nghĩ đến lý do mà bạn bắt đầu, mục tiêu mà bạn đặt ra. Bạn đừng bao giờ từ bỏ mục tiêu ban đầu. Nếu không thành công với cách này, ta sẽ tìm cách khác để thực hiện được mục tiêu đó. Chúng ta không từ bỏ mục tiêu, song có thể thay đổi chiến lược để đạt được mục tiêu", cô bình luận.
Học từ những sai lầm của người khác
Trong kinh doanh, nhiều người luôn nhìn vào thành công của người khác để tìm động lực, bài học cho bản thân. Nhưng Đào Minh Châu lại học hỏi từ những sai lầm, thất bại của người khác.
“Việc học từ những thất bại là điều cực kỳ quan trọng trong xây dựng phương pháp, cách thức và hệ thống bán hàng. Tôi đã dành 2 tiếng mỗi ngày để xem đối thủ của mình đang làm gì, họ thất bại ở chỗ nào và tôi học ngay từ chính sai lầm của họ” Minh Châu chia sẻ.
Việc học tập từ những thất bại của người khác sẽ giúp doanh nhân tránh những thất bại vả rủi ro trong kinh doanh. Đây là một trong những cách thức rất thực tế và hiệu quả mà không tốn một đồng để học những khóa về marketing.
Chọn đúng cộng sự, đồng đội
“Rất nhiều người sẽ chọn những người giỏi nhất, xuất sắc để cùng làm với họ, nhưng tôi chỉ quan tâm chọn đúng người, đúng thời điểm. Tôi không cần những người giỏi nhất, mà cần những người có sức trẻ, có mong muốn cống hiến và có chung mục tiêu với tôi”, nữ CEO lập luận.
Đồng đội trẻ bởi là những con người năng động, sáng tạo và luôn tràn đầy nhiệt huyết. Họ làm việc hăng say, không ngần ngại khó khăn và thử thách, có tinh thần và khả năng làm việc bền bỉ.
Ngoài việc chọn đồng đội trẻ, Minh Châu cho rằng cô cần phải chọn người có chung mục tiêu với mình. Bởi chỉ những người có chung mục tiêu mới có thể đồng hành cùng nhau lâu dài.
“Bế Thị Mến là một cô gái dân tộc Tày, từng tốt nghiệp thạc sĩ và đã từ bỏ công việc nhà nước với mức lương 5- 7 triệu đồng/tháng để trở thành cộng sự của tôi. Hiện tại, cô ấy đã xây dựng một hệ thống kinh doanh với hơn 250 thành viên và sở hữu tài sản hơn 300.000 USD trong 3 năm. Chúng tôi cùng thành công vì cả hai chọn đúng người và đúng thời điểm”, Minh Châu dẫn chứng.
Giúp đỡ mọi người và ghi nhận công lao
Hỗ trợ và tạo điều kiện cho những người mới là việc không thể thiếu trong một hệ thống bán hàng. Những người mới thường là những người chưa có kinh nghiệm trong việc bán hàng nên người đi trước phải truyền dạy kinh nghiệm cho họ, đồng thời, tạo điều kiện hết sức cho họ phát triển bản thân và khả năng của mình.
“Nhiều người mới chưa có kinh nghiệm nhưng có tố chất kinh doanh, có khả năng làm việc tốt ngay từ khi bước vào nghề. Vì vậy, đối với mỗi đối tượng, tôi lại có những cách thức và phương pháp khác nhau. Đối với những người chưa biết, tôi dạy họ cách kinh doanh. Đối với những người đã giỏi kinh doanh, tôi dạy họ kinh doanh tốt hơn nũa”, nữ Chủ tịch Ruby’s World Group thổ lộ.
Giúp đỡ, tạo điều kiện nhưng đồng thời cũng phải ghi nhận, chăm sóc, lắng nghe.
Khi một thành viên có những thành tích tốt, tiến bộ từng ngày, doanh nhân cần phải ghi nhận những nỗ lực, những cố gắng của họ. Đó cũng chính là động lực để giúp họ làm việc tốt hơn nữa.
Trong một hệ thống bán hàng, không phải ai cũng suôn sẻ trong việc tiếp thị cũng như bán sản phẩm, họ có những khó khăn riêng. Việc của những người quản lý lúc này là lắng nghe họ để giúp họ vượt qua khó khăn đồng thời rút ra bài học từ chính những khó khăn đó. Một hệ thống bán hàng luôn cần sự chăm sóc lắng nghe từ người quản lý với thành viên và từ các thành viên với nhau để tạo nên một hệ thống bán hàng, một thương hiệu vững mạnh.
Nữ giám đốc bày cách tìm ý tưởng kinh doanh từ tủ quần áo
Từ nhu cầu sắp xếp, phân loại quần, áo mỗi khi giao mùa, một nữ kỹ sư điện tử y sinh nảy ra ý tưởng ... |