Kinh doanh

COVID-19 giúp các chuỗi siêu thị lớn củng cố vị thế, tăng sức ép lên các đối thủ nhỏ của họ

18:49 | 23/03/2020

Chia sẻ

Walmart và các chuỗi siêu lớn ở Mỹ nên cảm ơn dịch viêm phổi COVID-19, bởi nó đẩy những đối thủ nhỏ hơn vào tình thế khó khăn, đồng thời giúp họ củng cố vị thế trên thị trường.

Mark Hogan, một kiến trúc sư ở thành phố San Francisco, bắt đầu mua thực phẩm tích trữ cách đây hai tuần do lo ngại dịch COVID-19. Nhưng gần đây, khi đến cửa hàng thực phẩm Whole Foods để mua thêm, anh thấy khu vực rau củ đóng hộp và mì ống trống trơn, còn dòng người xếp hàng để vào cửa siêu thị có chiều dài đến hơn 200 mét.

Mức mua sắm điên cuồng vượt quá dự báo của các nhà bán lẻ

Các công ty thực phẩm Mỹ đã dự báo nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm của người dân sẽ tăng nhưng mức tăng vẫn vượt quá tưởng tượng của họ. 

Susan Morris, giám đốc ở chuỗi cửa hàng thực phẩm Albertsons Cos., nói: “Chúng tôi không ngờ tình hình này”.

Bà cho biết trong 2 tuần qua, công ty bà đã ráo riết bổ sung hàng hóa ở hơn 2.200 cửa hàng nhưng rồi một số nhà cung cấp cũng hết sạch hàng.

Trong tuần qua, một số siêu thị của tập đoàn Ahold Delhaize, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Stop & Shop và Food Lion, cũng hết nhiều mặt hàng như nước suối, phô mai và các nhu yếu phẩm khác.

Những kệ thực phẩm trống trơn trong các siêu thị đã trở thành cảnh tượng quen thuộc ở Mỹ trong mấy ngày qua. Ảnh: The New York Times

Những kệ thực phẩm trống trơn trong các siêu thị đã trở thành cảnh tượng quen thuộc ở Mỹ trong mấy ngày qua. Ảnh: The New York Times

JJ Fleeman, Chủ tịch phụ trách kênh bán lẻ trực tuyến Peapod của Ahold Delhaize, đã dự báo nhu cầu một số mặt hàng tăng nhiều lần so với bình thường nhưng trong tuần qua, nhu cầu của khách hàng vượt cả mức dự báo của ông nhiều lần.

Peapod đang tuyển thêm tài xế giao hàng và nhân viên làm việc ở các nhà kho, lắp đặt thêm nhiều máy chủ để xử lý đơn hàng nhanh hơn. Trang web của Peapod đã sập ở một số nơi tại Mỹ do quả tải.

Cuối tuần trước, chuỗi siêu thị Target thông báo dừng dịch vụ giao hàng ngày hôm sau cho các đơn hàng trực tuyến trên cả nước do nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm quá lớn.

Steven Spinner, Giám đốc điều hành Công ty phân phối thực phẩm United Natural Foods, cho hay các nhà phân phối và bán lẻ đang làm việc 24 giờ mỗi ngày để bảo đảm kho hàng luôn đầy đủ.

Đối sách của các chuỗi siêu thị

Những chuỗi siêu thị thực phẩm lớn ở Mỹ như Walmart, Albertsons, Stop & Shop, Meijer, Hy-Vee đều đã thử nghiệm những phương thức mới để thực hiện đơn hàng trực tuyến trong vài năm qua. Họ tăng mức độ ứng dụng công nghệ để giảm chi phí và giảm số lượng người mua trong siêu thị, cũng như giảm số lượng nhân viên xử lí đơn hàng của người mua.

Cảnh tượng người dân mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm trong một siêu thị ở Mỹ hôm 17/3. Ảnh: CNBC

Cảnh tượng người dân mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm trong một siêu thị ở Mỹ hôm 17/3. Ảnh: CNBC

Các nhà bán lẻ thực phẩm đang xây dựng những nhà kho tự động qui mô nhỏ bên trong siêu thị và mở "cửa hàng tối" – những nơi giống siêu thị nhưng không đón người mua, mà thực hiện hoạt động giao hàng và chuẩn bị hàng để khách lấy.

Mặc dù vậy, nhu cầu tăng vọt vì COVID-19 đã gây áp lực lớn đối với mạng lưới giao nhận hàng hóa, khiến người mua phải chờ lâu hoặc hủy đơn hàng, hay thậm chí thể hiện sự phẫn nộ.

"Sự tăng vọt của đơn hàng thực phẩm trực tuyến đang gây nên những thách thức đối với vận hành", Bill Bishop, giám đốc công ty tư vấn bán lẻ thực phẩm Brick Meets Clicks, bình luận.

Đương nhiên, các chuỗi siêu thị thực phẩm cũng đang nỗ lực để điều chỉnh và thuê người lao động để đáp ứng nhu cầu tăng lên.

Ông Fleeman của tập đoàn Ahold Delhaize nói rằng tập đoàn đang bổ sung các máy chủ web để xử lí nhu cầu tăng tạo thêm cơ hội để người mua nhận sản phẩm tại điểm bán hoặc nhận hàng tại nhà.

Giới chuyên môn dự đoán sự dịch chuyển sang kênh mua hàng trực tuyến trong thời kì khủng hoảng có thế định hình lại ngành siêu thị bằng cách giúp những chuỗi siêu thị lớn củng cố vị thế của họ.

"Chúng tôi thấy giai đoạn bất hạnh này làm tăng tốc những thay đổi mang tính cơ cấu trong hành vi mua của người tiêu dùng, có thể trong vòng 5 năm. Sự tăng tốc ấy làm tăng mạnh số lượng khách hàng mới đến siêu thị Walmart", Seth Sigman, nhà phân tích của hãng Credit Suisse, bình luận.

Giới phân tích nhận định sự chấp nhận mua thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng có thể làm tăng áp lực mà các siêu thị nhỏ và vừa đang đối mặt. Những chuỗi siêu thị nhỏ không có vốn lớn như chuỗi bán lẻ lớn để đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao hàng. Ngoài ra, hoạt động giao hàng tạo ra lợi nhuận nhỏ hơn cho các siêu thị thực phẩm hơn so với những giao dịch truyền thống trong cửa hàng.

"COVID-19 có thể thúc đẩy quá trình chấp nhận giao hàng trực tuyến và nhận hàng ở điểm bán, chạm tới những thách thức dài hạn của các chuỗi siêu thị nhỏ sớm hơn so với kì vọng", Kelly Bania, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường BMO Capital Markets, nhận xét trong một báo cáo nghiên cứu hồi tuần trước.

Nhạc Phong