Kinh doanh

Công ty sản xuất ô tô điện thuộc 'bom nợ' Evergrande sẵn sàng giao mẫu xe đầu tiên vào năm 2022

07:09 | 14/10/2021

Chia sẻ

Đầu năm nay, công ty này từng đặt mục tiêu cung cấp 100.000 ô tô điện vào năm 2022, sản xuất một triệu xe điện/năm vào năm 2025.

Đơn vị sản xuất xe điện của tập đoàn China Evergrande cho biết họ vẫn có kế hoạch chuẩn bị ra mắt mẫu xe đầu tiên mang nhãn hiệu Hengchi, sẵn sàng giao hàng vào đầu năm 2022, ngay cả khi công ty mẹ đang đối mặt với những khó khăn chồng chất trong cuộc khủng hoảng nợ, theo South China Morning Post.

Liu Yongzhuo, Chủ tịch Evergrande New Energy Vehicle (đơn vị sản xuất xe điện thuộc China Evergrande Group) cho biết với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà sản xuất ô tô này đảm bảo rằng chiếc xe điện đầu tiên đã được chế tạo và thử nghiệm tại nhà máy ở Thiên Tân và sẵn sàng để bán ra thị trường vào đầu năm sau. "Evergrande Auto đã khởi động một chiến dịch kéo dài ba tháng để giải quyết các vấn đề của công ty", ông Liu Yongzhuo chia sẻ.

Theo một báo cáo được đăng tải trên trang web công ty đầu tuần này, các nhà quản lý Evergrande Auto đã tổ chức một cuộc họp với những đối tác và quan chức địa phương ở Binhai, một quận của thành phố Thiên Tân. Tại cuộc họp, người đứng đầu quận Binhai cho biết chính quyền địa phương sẽ cung cấp sự giúp đỡ cần thiết đối với Evergrande Auto.

Công ty sản xuất ô tô điện thuộc 'bom nợ' Evergrande sẵn sàng giao mẫu xe đầu tiên vào năm 2022 - Ảnh 1.

Mẫu xe điện Hengchi của Evergrande Auto trong một buổi triển lãm. (Ảnh: SCMP).

Thông tin này được đưa ra khi Evergrande Auto – công ty từng có tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới đang lao đao vì việc ngưng trệ sản xuất cũng như biến động giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoản. Đồng thời, công ty mẹ, China Evergrande Group cũng đang vật lộn với khoản nợ lên tới 300 tỷ USD.

Cuộc khủng hoảng tại tập đoàn China Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đang khiến các nhà đầu tư lo ngại về ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường bất động sản cũng như khả năng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

"Khu công nghệ cao Binhai và Evergrande Auto có số phận gắn bó với nhau. Chúng tôi cần đối mặt với khó khăn, tìm kiếm cơ hội và hỗ trợ về chính sách tài chính, rà soát và phối hợp giữa các bộ phận liên quan cũng như các tổ chức tài chính để hỗ trợ công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn này càng sớm càng tốt. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn giúp Evergrande Auto đạt được mục tiêu sản xuất và bán những chiếc đầu tiên ra thị trường", Xia Qinglin, một lãnh đạo tại quận Binhai chia sẻ.

Evergrande Auto gần đây đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất xe điện sau khi không thể thanh toán cho các nhà cung cấp. Trong khi sử dụng các ưu đãi về quyền chọn cổ phần, công ty đã cố gắng tìm kiếm nguồn vốn mới, ngay cả khi nhà máy ô tô ở Thượng Hải không hoạt động do tình trạng nợ nần của công ty mẹ.

Nhà sản xuất ô tô thuộc tập đoàn China Evergrande từng có thời điểm vượt mặt Ford Motor về giá trị vốn hóa thị trường sau khi huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO tại Hong Kong. Điều này gây ra không ít sự bất ngờ, nhất là khi công ty này chưa bán ra thị trường bất kỳ chiếc xe nào.

Mặc dù công ty đã ngừng thanh toán cho hầu hết nhân viên lẫn nhà cung cấp vì tình trạng thiếu tiền mặt, nhưng các nhân viên hiện tại vẫn được yêu cầu chuẩn bị dây chuyền lắp ráp để sản xuất mẫu xe đầu tiên.

Evergrande Auto từng đặt mục tiêu sản xuất một triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025, như một phần trong hành trình thống trị toàn cầu. Đầu năm nay, trước khi những rắc rối xảy ra, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu cung cấp 100.000 chiếc xe điện vào năm 2022.

Tháng 8, khi Evergrande được cho đang đàm phán với nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi về việc bán cổ phần, hai nguyên mẫu xe Hengchi của hãng đã được một số người nhìn thấy đang tiến hành thử nghiệm trên đường.

Quốc Anh