Cứ 20 giây một chiếc xe điện giá ngang SH được bán ra: 'Phá đảo' thị trường Trung Quốc nhưng có khả năng thành công ở Việt Nam?
Theo báo cáo mới nhất của thương hiệu Wuling, trong tháng 8, dòng xe điện Hong Guang MINI EV đạt doanh số gần 41.200 chiếc, mức cao nhất từ trước đến nay. Điều này có nghĩa là công ty đã giải quyết được một số vấn đề trong khâu sản xuất.
Liên doanh SAIC-GM-Wuling (giữa SAIC, GM và Liuzhou Wuling Motors) đã bán được tổng cộng 43.783 chiếc xe điện. So với những doanh nghiệp cùng ngành, Tesla đã bán và xuất khẩu tổng cộng 44.264 chiếc, trong khi BYD là 60.858 chiếc.
Wuling đang trên đà cán mốc doanh số tổng cộng 400.000 chiếc xe điện, trong đó có gần 250.000 chiếc là mẫu Hong Guang MINI EV. Đây là những con số tương đối ấn tượng khi biết rằng thương hiệu này mới xuất hiện trên thị trường trong vòng 15 tháng. Báo cáo mới chỉ ra rằng công ty có thể bán tới 45.000 hoặc thậm chí 50.000 chiếc xe điện (chủ yếu là MINI EV) mỗi tháng.
Theo CarNewsChina, SAIC-GM-Wuling sẽ sớm giới thiệu phiên bản nâng cấp mới của Wuling Hong Guang MINI EV. Phiên bản sẽ lớn hơn một chút (chiều dài cơ sở 2.010 mm so với 1.940 mm và chiều dài 2.997 mm so với 2.917 mm) để chứa pin có dung lượng nhiều hơn, khoảng 26 kWh (so với chỉ 9,3 hoặc 13,9 kWh hiện nay).
Mục đích của việc nâng cấp pin dung lượng lớn hơn là để mở rộng phạm vi quãng đường di chuyển tối đa từ 120-180 km đến hơn 300 km cũng như đủ điều kiện nhận ưu đãi và thu thêm các khoản tín dụng không phát thải cho mỗi xe bán ra.
Trong tháng 9, Wuling Hong Guang MINI EV thậm chí cũng phá kỷ lục xe bán ra trong ngày, cứ 20 giây lại có một chiếc bán ra, tương đương khoảng 1.800 chiếc/ngày. Ưu điểm của dòng xe này là rẻ, nhanh và an toàn. Chiếc xe này được bán với giá không quá 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng).
Hong Guang MINI EV có hai tùy chọn pin/quãng đường di chuyển tối đa. Tốc độ tối đa đạt khoảng 100 km/giờ, được trang bị duy nhất một mô tơ điện sản sinh 27 mã lực và mô men xoắn cực đại 85 Nm. Đặt biệt chiếc xe có tới 4 chỗ ngồi và không gian sẽ rộng hơn khi gập hàng ghế sau xuống.
Với việc xây dựng hơn 113.000 điểm sạc tại 260 thành phố, Wuling được đầu tư hoàn toàn vào ngành công nghiệp xe điện. Nghiên cứu nội bộ cho biết 95% số chuyến đi hàng ngày của người dân Trung Quốc có quãng đường dưới 20 km, con số hoàn toàn phù hợp cho những chiếc xe điện cỡ nhỏ như Hong Guang MINI EV.
Với kế hoạch bán ra toàn thế giới thông qua gã khổng lồ GM, nhiều người dùng đang chờ đợi một phiên bản mới đáp ứng các quy định an toàn cao hơn từ Wuling.
Hiện chưa có thông tin nào về việc chiếc xe của Wuling sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển trong ngày của người lao động Việt Nam có thể sẽ khác với Trung Quốc.
Ngoài ra, Wuling Hong Guang MINI EV cũng không được trang bị chế độ sạc nhanh. Điều này có thể là một bất lợi. Do đó, nếu chiếc xe về nước ta, để đạt thành công tương tự thị trường nội địa Trung Quốc, Wuling sẽ cần thời gian để nghiên cứu các yếu tố.