Startup xe điện với mục tiêu 'vượt mặt Tesla' của Evergrande cạn tiền
Đơn vị sản xuất xe điện của Tập đoàn China Evergrande cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng" và có thể không đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính, qua đó làm tăng thêm những thách thức mà công ty mẹ đang đối mặt, theo Wall Street Journal.
Trong một hồ sơ vào cuối ngày 24/9 tại Hong Kong, China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. hay Evergrande Auto, cũng cho biết rằng họ đã ngừng trả một số chi phí hoạt động, đồng thời một số công ty cũng dừng cung cấp cho đơn vị này.
Nhà sản xuất xe điện thuộc Tập đoàn Evergrande cho biết chưa có kế hoạch tái khởi động các dự án bị đình trệ vì sự chậm trễ trong việc thanh toán.
Evergrande Auto cho biết họ vẫn đang trao đổi với các nhà đầu tư mới về khả năng đầu tư cho tập đoàn, đồng thời đàm phán về việc bán một số dự án và tài sản ở Trung Quốc lẫn nước ngoài. Tuy nhiên, họ đưa ra cảnh báo rằng nếu không thể sớm đạt được thỏa thuận, doanh nghiệp sẽ phải vật lộn để trả lương và các chi phí khác.
"Trước những thách thức và sự không chắc chắn trong việc cải thiện tính thanh khoản như đã đề cập ở trên, không có gì đảm bảo rằng tập đoàn sẽ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính theo các hợp đồng liên quan", người đại diện Evergrande Auto cho biết.
Chủ tịch Hui Ka Yan của Tập đoàn Evergrande từng đặt mục tiêu vượt qua Tesla và các ông lớn khác để xây dựng đế chế xe điện lớn mạnh nhất thế giới vào năm 2025.
Chỉ trong một thời gian, bằng một cách nào đó, Evergrande NEV đã nhận được tiền từ các nhà đầu tư, đưa giá trị công ty cán mốc 87 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu đã sụt giảm kể từ thời điểm đó và giảm khoảng 93% trong năm nay.
Công ty mẹ Evergrande có trụ sở tại Thâm Quyến, là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, cũng là đơn vị sở hữu nợ có rủi ro lớn nhất Trung Quốc, với khoảng 19 tỷ USD trái phiếu được giao dịch. Giá của những trái phiếu đó đã giảm xuống so với mệnh giá, phản ánh sự bi quan của các nhà đầu tư về khả năng trả nợ của Evergrande.
Những nhà đầu tư sở hữu trái phiếu của tập đoàn đã không nhận được khoản thanh toán lãi suất từ gã khổng lồ bất động sản này trước thời hạn ngày 23/9. Nếu Evergrande không thanh toán trong thời gian gia hạn 30 ngày, tập đoàn phát triển bất động sản khổng lồ này hoàn toàn có khả năng đối mặt với tình trạng vỡ nợ.
Evergrande đã tìm cách huy động tiền mặt bằng cách bán cổ phần của Evergrande Auto và các công ty con khác, cũng như có khả năng bán tòa nhà văn phòng ở Hong Kong. Tháng 5, Evergrande đã bán 2,66% cổ phần của đơn vị sản xuất xe điện với giá trị tương đương khoảng 1,36 tỷ USD, cắt giảm tỷ lệ nắm giữ xuống chỉ còn dưới 65%.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm của Evergrande Auto, công ty cho biết ban giám đốc tin rằng họ có đủ vốn lưu động để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trong 12 tháng tới. Ngoài ra, đơn vị có trụ sở tại Quảng Châu này cũng điều hành một số doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe.