Hãng xe điện Thụy Điển vạ lây vì cuộc khủng hoảng Evergrande
Cuộc khủng hoảng tài chính của tập đoàn China Evergrande đã lan sang Thụy Điển. Công ty National Electric Vehicle Thụy Điển (NEVS) thuộc hãng xe điện Evergrande NEV tại Thụy Điển đang đàm phán để tìm kiếm nhà đầu tư mới sau khi cắt giảm 300 nhân sự, theo Bloomberg.
Tháng 8, NEVS đã phải cho gần một nửa trong tổng số 670 công nghân tại nhà máy Saab cũ tại Trollhattan nghỉ việc khi không có hoạt động chính nào diễn ra trong nhà máy.
"Tình hình của Evergrande hiện tại đã dẫn đến quyết định. Đây là những điều tôi muốn thực hiện từ lâu, nhưng giờ đây nó trở nên quan trọng hơn vì Evergrande không có khả năng hỗ trợ tài chính cho chúng tôi nữa", Stefan Tilk, Giám đốc điều hành NEVS, cho biết.
Bên cạnh đó, ông Tilk cho biết đơn vị vẫn còn tiền để trả lương cho công nhân. "Chúng tôi vẫn còn tiền trong công ty. Tôi không thể đưa ra mốc thời gian chính xác, nhưng chúng tôi vẫn có thể quản lý trong vòng một vài tháng", ông chia sẻ.
Nhà phát triển bất động sản China Evergrande đang loay hoay trước khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Cuộc khủng hoảng gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Quốc và các thị trường tài chính toàn cầu. Các chi nhánh xe điện niêm yết tại Hong Kong của China Evergrande cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến để tồn tại.
Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. gần đây đã không trả lương cho một số nhân viên, chậm trả tiền cho nhà cung cấp và thậm chí ngừng cung cấp bữa trưa miễn phí cho công nhân tại trung tâm nghiên cứu.
Trong tháng 4, doanh nghiệp xe điện này từng được định giá cao hơn Ford Motor Co., trước khi lao dốc, gần như xóa sạch gần 83 tỷ USD vốn hóa thị trường.
Tuần trước, Evergrande NEV đã cảnh báo về tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng, khiến doanh nghiệp có khả năng bỏ lỡ mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt, vốn đã bị trì hoãn từ lâu. Lần gần nhất mà khách hàng được chiêm ngưỡng những chiếc xe Evergrande NEV là 9 mẫu xe được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải trong tháng 4.
Với giấy phép sản xuất ô tô ở Trung Quốc và một nhà máy ở Thiên Tân, Tilk hiện đặt hy vọng vào việc NEVS có thể đóng vai trò quan trọng trong tham vọng đưa ô tô Evergrande ra thị trường.
"Nếu có một tài sản mà Evergrande sở hữu bên ngoài Trung Quốc mà họ quan tâm, thì đó là NEVS. Chúng tôi là một mảnh ghép cần thiết để họ có thể quản lý công việc kinh doanh. Dấu hỏi đặt ra là liệu họ có đủ vốn hay không, hoặc các bên liên quan có tiếp tục đầu tư hay không. Tôi không biết", ông Tilk chia sẻ.
NEVS được thành lập vào năm 2012 và mua tài sản của hãng Saab đã phá sản. Họ đã ngừng sản xuất Saab 9-3 vào năm 2014 trước khi bắt đầu tái cơ cấu khoản nợ kéo dài gần một năm.
Năm 2019, Evergrande bắt đầu đầu tư vào NEVS thông qua Evergrande NEV, trước khi nâng tỷ lệ sở hữu vào cuối năm đó. Thỏa thuận này là một phần của thương vụ mua lại trị giá hàng tỷ USD được người sáng lập Evergrande Hứa Gia Ấn thực hiện.
Ông đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng để vượt qua Tesla, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk, để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.