|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty đứng sau Go-Viet xâm nhập thị trường Malaysia

14:58 | 21/08/2019
Chia sẻ
Malaysia sẽ là thị trường thứ sáu tại Đông Nam Á mà Go-Jek đặt chân sau Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.

Go Jek ra đời vào năm 2010 tại Indonesia. Là kỳ lân đầu tiên của Indonesia. Go-Jek từng lọt top 50 làm thay đổi thế giới năm 2017, theo Fortune.

Tháng 8/2018, Go Jek đã bắt đầu vào thị trường Việt Nam với tư cách là cổ đông lớn nhất của Go-Việt. Sau một năm hoạt động, Go-Viet đã đạt những thành công bước đầu khi cán mốc 100 triệu chuyến xe, 125.000 đối tác tài xế và 75.000 đối tác nhà hàng.

EXPLORER_thumbnails_web

Go-Viet đã đạt được thành công bước đầu tại thị trường Việt Nam. Ảnh: go-viet.vn

Hiện tại, ngoài sân chơi nội địa, Go-Jek đã có mặt ở Thái Lan, Philippines, Việt Nam và cả Singapore, nơi đặt trụ sở của đối thủ Grab.

Ngày 19/8, Bộ trưởng Thanh niên Malaysia , ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman, công bố trên mạng xã hội Twitter một clip ngắn về việc Malaysia dự định đưa  dịch vụ gọi xe Go-Jek vào thị trường nước nhà.

Lí do mà Bộ trưởng đưa ra là muốn hỗ trợ những người mưu sinh bằng xe máy tại Malaysia.

Screenshot_1

Bộ trưởng Syed Saddiq Syed Abdul Rahman viết dòng tweet ủng hộ Go-Jek. Ảnh chụp màn hình.

"Người lái xe máy cần công việc và an toàn lao động. Họ cần được bảo vệ và đừng bao giờ đánh giá thấp đóng góp của họ. Cảm ơn các bạn và tin tốt lành đã đến sau cuộc gặp với Bộ trưởng Anthony", ông Rahman chia sẻ trên trang cá nhân.

Đây là một thông tin tương đối bất ngờ khi trước đó Malaysia đã từ chối Dego Ride - một công ty gọi xe trực tuyến - vì lí do an toàn. Dego Ride cũng là một startup theo mô hình kinh tế chia sẻ và cung cấp dịch vụ cho thuê taxi, xe máy như Go-Jek.

ECa9mQmU8AYuJ84

Ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman (phải) là một trong những Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia. Ảnh: Twitter nhân vật

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, ông Rahman cho hay trương tương lai chính phủ sẽ cấp phép cho nhiều loại hình doanh nghiệp, chứ không chỉ Go-Jek. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải tạo một hệ sinh thái mở và không ai được phép độc quyền.

Sự xuất hiện của Go-Jek tại Malaysia rất có thể sẽ khiến thị phần của Grab tại đây giảm, như cách Go-Viet xuất hiện tại Việt Nam trước đó. Đây có thể là một tin vui với người tiêu dùng nội địa khi sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Với sự hậu thuẫn của chính phủ sở tại, khả năng Go-Jek có khả năng lấn sân dần sang các nước Đông Nam Á là rất cao. Trước đó, chính phủ Philippines từng cấm Go-Jek hoạt động tại nước này.





Lê Quý