|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Coban, Tungsten là 2 kim loại thể hiện tốt nhất trong năm 2017

06:00 | 14/09/2017
Chia sẻ
Giá Coban và Tungsten đã tăng vọt trong những tháng gần đây vì lo ngại về nguồn cung các kim loại quan trọng có thể không theo kịp nhu cầu.

Cả hai kim loại này đều rất quan trọng đối với hoạt động của thế giới hiện đại: Coban được sử dụng trong pin cho ô tô điện, máy tính xách tay và điện thoại di động, trong khi vonfram được dùng cho khoan, đạn dược, câu lạc bộ golf và máy móc ô tô.

CNN Money đã đưa ra lý do giải thích cho tầm quan trong của 2 kim loại này:

Coban

Số liệu từ Metal Bulletin cho biết, giá Coban đã tăng gần gấp 2 lần kể từ đầu năm lên khoảng 29 USD/pound. UBS cho biết đây là kim loại có sự thể hiện hàng đầu trong năm nay.

Sự thể hiện này được thúc đẩy bởi một yếu tố chính đó là sự gia tăng của ô tô điện.

Doanh số bán ô tô điện được dự báo ​​sẽ tăng lên theo cấp số nhân trong những thập kỷ tới, với ước tính gần đây của OPEC là sẽ có hơn 140 triệu ô tô điện chạy trên các tuyến đường vào năm 2040.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch cấm sản xuất các loại xe chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Ấn Độ, Pháp, Anh và Na Uy cũng muốn loại bỏ xe chạy bằng khí đốt và động cơ diesel.

Theo Andries Gerbens, một chuyên gia về coban tại Darton Commodities, khoảng 10% sản lượng Coban hiện tại được dùng cho pin của ô tô điện. Nhưng nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các nhà sản xuất ô tô chuyển sang chế tạo xe điện nhiều hơn.

Ví dụ, Volkswagen hôm thứ Hai (11/9) cho biết, họ sẽ chi hơn 50 tỷ euro (tương đương 60 tỷ đô la) vào sản xuất pin, khi công ty muốn thúc đẩy cho tất cả 300 mô hình hoạt động bằng điện.

gia coban vonfram tang manh
Coban là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin ô tô. Nguồn: CNN Money

Ông Gerbens cho biết một câu hỏi được đặt ra là liệu có đủ nguyên vật liệu quan trọng để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô hay không. Ngoài ra, cũng có những lo ngại về nguồn cung hạn chế.

Cộng hòa Dân chủ Congo, có nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ nhưng nổi tiếng về sự bất ổn, khai thác khoảng 60% lượng Coban của thế giới.

Coban không thể khai thác riêng rẽ, và được dùng làm sản phẩm phụ trong quá trình hoạt động khai thác đồng và niken. Tuy nhiên, theo ông Gerbens, nhu cầu về đồng và niken hiện nay rất ít.

Tungsten

Tungsten, còn được gọi là vonfram, là nguyên liệu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm, gồm tivi màn hình phẳng, điện thoại thông minh, pin ô tô và tuabin gió.

Theo báo cáo từ Metal Bulletin và công ty nghiên cứu kim loại, Roskill, giá Tungsten đã tăng 27% kể từ tháng 1 do nguồn cung hạn chế.

Metal Bulletin cho biết, giá kim loại Tungsten ở Châu Âu đã tăng 52% kể từ đầu tháng 7. Sự gia tăng này đã đánh bại tất cả 22 nguyên liệu chính trong Chỉ số Hàng hóa Bloomberg. Tungsten đã tăng 6 tháng liên tiếp, ghi nhận chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2012.

Liên minh Châu Âu (EU) phân loại Tungsten là một mặt hàng quan trọng. Trong khi Cục Địa chất Anh đã xếp nó vào vị trí hàng đầu trong danh sách các vật liệu cần thiết để duy trì nền kinh tế và lối sống của Anh.

Giống như Coban, Tungsten được chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc, nơi có khoảng 80% kim loại này.

CNN Money cho biết, chính quyền Bắc Kinh đã gây áp lực lên các nhà khai thác mỏ trong những tháng gần đây để đảm bảo họ tuân theo các quy định về môi trường, làm giảm đáng kể sản lượng Tungsten.

David Merriman, chuyên gia phân tích cao cấp của Roskill, cho biết các nhà chức trách có thể có động cơ khác là thúc đẩy giá tăng cao khi sản xuất giảm và giúp những nhà sản xuất lớn trong nước.

Năm 2012, Tungsten được đặc biệt quan quan tâm khi nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Trung Quốc hạn chế nguồn cung. Năm 2015, chính quyền Bắc Kinh đã buộc phải thay đổi quy định về xuất khẩu kim loại quý hiếm này.

Trung Quốc giới hạn nguồn cung Tungsten ở khoảng 91.300 tấn hệ mét/năm, nhưng thường vượt hạn ngạch tới 50%. Một phần nguyên nhân là vì lượng lớn kim loại này được dùng làm sản phẩm phụ cho các mỏ khai thác để sản xuất những kim loại khác như molypden.

"Nam châm" hút tiền của giới đầu tư

Các nhà đầu tư có thể không muốn kinh doanh Coban và Tungsten, nhưng có những cách khác để kiếm lợi nhuận từ việc các kim loại này tăng giá.

Tại Canada, một công ty nhỏ có tên là Cobalt 27 Capital phát triển chính mình nhờ việc tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia vào doanh nghiệp. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp bảy lần trong năm nay, mặc dù nó biến động liên tục.

Trong khi đó, cổ phiếu của công ty Zhejiang Huayong Cobalt của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần vào năm 2017.

Lyly Cao