|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Có tin đồn, nhà đầu tư có nên nghe ‘Anh chỉ nói mình em biết, mua đi! Đừng kể ai’?

17:54 | 05/06/2018
Chia sẻ
Tin nội gián, tin đồn, tin “vỉa hè” là những gì nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam thường gặp trong các nhóm, diễn đàn, Trong nhiều trường hợp, mua bán cổ phiếu dựa vào tin tức chứa những rủi ro và có thể “cháy” tài khoản.
co tin don nha dau tu co nen nghe anh chi noi minh em biet mua di dung ke ai Từ tin đồn bắt ông Trần Bắc Hà, nhìn lại những phiên giảm lịch sử của VN-Index

Tôi mua bán nhờ... Tin!

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư thường ra quyết định mua bán theo các cơ sở:

(1) Phân tích kĩ thuật (TA) dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu.

(2) Phân tích cơ bản phân tích các nhân tố mang có tác động hoặc dẫn tới sự thay đổi giá cả của cổ phiếu nhằm chỉ ra giá trị nội tại của doanh nghiệp.

(3) Dựa vào tin tức tìm những thông tin về công ty, thông tin về vĩ mô

Với nhóm nhà đầu tư thứ ba, họ thường mua bán cổ phiếu theo những tin tức thu thập được. Nguồn thông tin rất đa dạng từ các diễn đàn, nhóm, hội… kể cả những người liên quan đến nội bộ công ty. Đó có thể là kết quả kinh doanh hoặc tin nội bộ của doanh nghiệp.

co tin don nha dau tu co nen nghe anh chi noi minh em biet mua di dung ke ai
Những nhóm thông tin liên quan đến tin đồn, tin nội gián, tin "vỉa hè" trên thị trường chứng khoán Việt Nam (HL tổng hợp)

Thị trường chứng khoán Việt Nam từng chao đảo vì… Tin!

Tháng 8/2017, thị trường chứng khoán Việt Nam chao đảo với tin đồn bắt bớ lãnh đạo của một ngân hàng B. VN-Index giảm tới 2,3% về 773,66 điểm, là mức giảm mạnh nhất trong một phiên giao dịch kể từ năm 2016 đến thời điểm đó. Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam “bốc hơi” gần 2 tỷ USD chỉ trong một phiên giao dịch.

co tin don nha dau tu co nen nghe anh chi noi minh em biet mua di dung ke ai
Giá cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh trong một phiên xuất hiện tin đồn

“Khi thị trường rơi vào trạng thái này, hầu hết nhà đầu tư đều cảm thấy bi quan. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định sai lầm và "mua đỉnh, bán đáy". Trong mọi tình huống, sự bình tĩnh luôn là điều quan trọng nhất. Nếu nhà đầu tư đang trong tình trạng sử dụng tỷ lệ ký quỹ (margin) cao, điều cần thiết là đưa tài khoản về trạng thái an toàn bằng cách bán một phần cổ phiếu.

Nguyên tắc thứ hai là luôn đảm bảo kỉ luật đầu tư bằng việc cân nhắc cắt lỗ khi cổ phiếu giảm từ 8 - 15%”, môi giới tên Đ. A của một công ty chứng khoán chia sẻ.

Làm chủ phân tích của bạn và hãy quên đi những lời rỉ tai!

Đây là nguyên tắc số 6 trong 12 quy tắc về đầu tư chứng khoán hiệu quả cao Steve Lee. Ông là tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng là “Creating Wealth in Stock Market” và “The Magic Idea of Getting Rich”. Nghe được tin đồn, tin nội gián, nhà đầu tư nên đặt cho mình câu hỏi trước khi mua cổ phiếu.

Đã có bao nhiêu người đựơc nghe tin này trước khi đến tai bạn? Nếu nhiều người biết trước bạn, thì tin này đã quá trễ và giá đã lên cao rồi?

Tin này đã lan truyền bao lâu trước khi đến tai bạn. Mấy ngày rồi?

Ai mách tin này cho bạn? Người trong ban quản trị công ty? Hay bạn bè?

Liệu bạn có khả năng nhận định tin đó xác thực không?

Việc trả lời những câu hỏi này giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt hơn trong giao dịch.

co tin don nha dau tu co nen nghe anh chi noi minh em biet mua di dung ke ai
“Với một triệu đôla và đầy đủ những thông tin nội gián cần thiết, bạn có thể trở nên khánh kiệt chỉ trong vòng một năm” - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (Ảnh: CNBC)

T. Đ, một môi giới chứng khoán với thâm niên 10 năm trải lòng: “Thực ra chuyện tin tức trên thị trường chứng khoán Việt Nam xưa nay không phải hiếm. Nó rất đa dạng và luôn rỉ tai nhau theo kiểu "Anh chỉ nói mình em biết, mua đi! Đừng kể ai!". Những trường hợp đó, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo đánh giá tính thực hư của tin tức.

Trong nhiều trường hợp, trên diễn dàn, các nhóm chứng khoán tung tin đồn về hoạt động kinh doanh hay lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu nhà đầu tư mua bán dựa vào những tin tức đó có thể bị thiệt hại. Trải qua nhiều năm trên chứng trường, tôi nghĩ nhà đầu tư nên chuyên nghiệp hơn trong chuyện mua bán. Các quyết định nên được trả lời bằng bảng điện hay tài liệu chính thống như báo cáo tài chính của doanh nghiệp”.

Xem thêm

Hoàng Linh