Chuyên gia: EU sẽ không mua dầu Nga, kể cả dưới giá trần
Theo Insider, kể từ 5/12, dầu Nga vận chuyển qua đường biển sẽ không được nhập khẩu vào EU. Đồng thời, các doanh nghiệp có trụ sở tại EU cũng sẽ không được cung cấp các dịch vụ như bảo hiểm hay vận tải cho những lô hàng dầu Nga tới bất kỳ đâu trên thế giới.
Trong khi đó, một kế hoạch giá trần đối với nhiên liệu từ Nga đang được xem xét nhằm tạo ra ngoại lệ trong biện pháp cấm vận của EU, giúp dầu tiếp tục được chảy tới thị trường toàn cầu. Mục tiêu của giá trần là ngăn cú sốc cung và hạn chế doanh thu của Moscow.
Tuy vậy, theo bà Amrita Sen, Giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects, hiện đang có một sự hiểu lầm rằng EU vẫn có thể nhập khẩu dầu Nga, miễn là tuân thủ theo kế hoạch giá trần.
“Thực tế là lệnh cấm vận sẽ thế chỗ cho giá trần. Vì vậy, EU vẫn sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga, bất chấp có thông qua được giá trần hay không”, bà Sen trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV.
Bà nói thêm, các thị trường đang "rất, rất bối rối" về ý nghĩa của giá trần đối với nguồn cung, và là nguyên nhân khiến cho giá dầu sụt giảm gần đây.
Bà Sen nói rằng lệnh cấm vận của EU có mức ưu tiên khi áp dụng cao hơn so với giá trần, đồng thời bà thừa nhận rằng các thị trường nên chờ xem điều gì sẽ xảy ra vào ngày 5/12 để đảm bảo rằng EU thực sự tuân thủ lệnh cấm của mình.
Nga đã cảnh báo về việc ngừng bán dầu thô cho bất cứ quốc gia nào áp giá trần, và thậm chí còn đang soạn thảo một sắc lệnh nhằm luật pháp hóa tuyên bố trên, theo Bloomberg.
Các nhà phân tích cũng nghi ngờ rằng những khách hàng truyền thống của Moscow như Trung Quốc hay Ấn Độ sẽ không đồng tình với kế hoạch giá trần.
Những quốc gia tham gia vào sáng kiến của G7 vẫn có thể gửi dầu từ Nga tới các nước châu Á sau ngày 5/12. Tuy vậy, cho đến nay, không có nhiều quốc gia đồng ý tham gia. Đồng thời, các nước ngoài EU cũng có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ tài chính và vận tải cho hàng hóa của Nga.
“Không ai khác ngoài G7 chấp nhận [kế hoạch giá trần] và chúng tôi không mong đợi điều này sẽ thay đổi”, bà Sen nói.