Lệnh cấm của EU và trần giá đối với dầu mỏ Nga sẽ khiến thị trường thêm khó đoán định
IEA cho rằng việc EU cấm vận đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga và lệnh cấm với các dịch vụ vận tải biển sẽ gây thêm sức ép lên thị trường dầu mỏ toàn cầu và đặc biệt là thị trường diesel vốn đã thắt chặt. Đề xuất áp trần giá có thể phần nào làm giảm những căng thẳng thị trường, nhưng vẫn có nhiều yếu tố không chắc chắc và các thách thức về logistics.
EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vào ngày 5/12 năm nay và các sản phẩm dầu mỏ của nước này vào ngày ngày 5/2 năm tới nhằm làm giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga và buộc một trong những nước sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới phải tìm các thị trường thay thế.
Trong khi đó, kế hoạch của G7 sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển hỗ trợ Nga xuất khẩu dầu, song chỉ với mức giá thấp và cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.
IEA cho biết, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm tới, khi các quốc gia tìm các nguồn cung khác.
Lệnh cấm của EU sẽ khiến khối này phải tìm sẽ cần tìm nguồn cung thay thế để đáp ứng 1 triệu thùng dầu/ngày và 1,1 triệu thùng/ngày các chế phẩm dẩu mỏ, trong đó dầu diesel đặc biệt khan hiếm và đắt đỏ.