|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện doanh nghiệp quyên góp giày, tuyển người nghèo để xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành

05:18 | 03/03/2020
Chia sẻ
Nhờ quyên góp giày và tuyển dụng những người vừa thoát cảnh vô gia cư, các doanh nghiệp đã xây dựng những cộng đồng khách hàng bền vững và đông đảo.

Tiffany Delmore là người đồng sáng lập School Safe, một công ty chuyên kiến tạo môi trường giáo dục an toàn ở Mỹ. Trong một bài viết trên tạp chí Entrepreneur, cô chia sẻ quan điểm về cách xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.

Ngày nay, các thương hiệu không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng thúc đẩy kết nối giữa những người có cùng đam mê, chí hướng. 

Việc đó có thể trở thành mục đích sống còn nhất của họ, khi xem xét một nghiên cứu của Cigna năm 2018 cho thấy gần một nửa số người Mỹ tiết lộ họ có cảm giác cô đơn.

Đối với việc tạo kết nối, các thương hiệu có vị thế độc nhất để đẩy mạnh. Kim Lawton, người sáng lập và CEO của Enthuse Marketing Group, nói với Luxury Daily: "Mặc dù tạo ra trải nghiệm kết nối người tiêu dùng với thương hiệu là việc cần thiết, kết nối họ đến một cộng đồng lớn hơn của những người cùng chí hướng tạo ra tác động lớn hơn và góp phần xây dựng tình yêu thương hiệu lâu dài".

Bí quyết xây dựng cộng đồng từ khách hàng của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tình yêu thương hiệu có vai trò rất lớn trong nỗ lực cạnh tranh của giới doanh nghiệp. Ảnh: freepik.com

Do cạnh tranh ngày khốc liệt và những kẻ bắt chước hiện diện ở mọi nơi, tình yêu thương hiệu có ý nghĩa rất lớn trong nền kinh tế ngày nay. 

Trong quá trình phát triển, những doanh nghiệp thịnh vượng sẽ được định nghĩa phần lớn bởi thương hiệu và cộng đồng xung quanh họ, cũng như bản thân sản phẩm. Chúng ta có thể thấy xu hướng ấy với những doanh nghiệp như Apple hay Patagonia.

Đương nhiên, nhiệt huyết của khách hàng luôn là yếu tố quan trọng. Khái niệm "tiếp thị truyền miệng" đã tồn tại đủ lâu như hoạt động kinh doanh, song điều quan trọng hiện nay là khách hàng đang chủ động thảo luận về các thương hiệu trên mạng. 

Trong một khảo sát của công ty Temkin Group, 77% người tham gia nói rằng họ sẽ giới thiệu một thương hiệu mà họ thích. 

Đồng thời, người tiêu dùng cũng kém trung thành hơn trước. Giới doanh nghiệp có vô vàn cơ hội để thu hút khách hàng, song họ cũng đối mặt vô số thách thức để giữ khách hàng trung thành.

Chuyện doanh nghiệp quyên góp giày, tuyển người nghèo để xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành - Ảnh 2.

Thương hiệu giày TOMS đã phát động thành công phong trào tặng giày, tất cho người nghèo ở Mỹ. Ảnh: Entrepreneur

Xây dựng một cộng đồng xung quanh một thương hiệu phục vụ hai mục tiêu: thu hút khách hàng mới và mang tới cho họ lí do để ở lại trong cộng đồng.

Đó là việc không dễ. Kết nối khách hàng một cách tự nhiên không chỉ cần một nỗ lực lớn, à đòi hỏi một sự cam kết dài hạn.

Con người muốn tham gia những cộng đồng phản ánh giá trị và nguyên tắc của họ. Thực tế ấy có nghĩa là các thương hiệu không chỉ nên tập trung vào sản phẩm hay dịch vụ mà họ bán, mà còn phải thiết lập giá trị mà họ muốn đại diện. 

Chẳng hạn, các thương hiệu TOMS và Bombas quyên góp một đôi giày hoặc đôi tất cho mỗi đôi giày, đôi tất mà họ bán. Với cam kết ấy, họ không chỉ là một thương hiệu giày - một hình ảnh nhiều người thích và tập hợp xung quanh họ vì giá trị chung.

Doanh nghiệp hay người bán nên sử dụng một tuyên bố rõ ràng và súc tích về sứ mệnh để định nghĩa niềm tin của thương hiệu và ý nghĩa của nó trong thế giới. Sau đó, doanh nghiệp xây dựng những giá trị ấy thành điểm cốt lõi trong hành động.

Giving Keys, một công ty nữ trang ở thành phố Los Angeles (Mỹ), chủ động tuyển dụng những người vừa thoát khỏi cảnh vô gia cư. Vì thế, những người tiêu dùng muốn xóa tình trạng vô gia cư chủ động tìm tới công ty để tạo thành một cộng đồng. 

Mọi sứ mệnh mà doanh nghiệp tuyên bố đều có thể tạo nên một cộng đồng, miễn là sứ mệnh ấy có ý nghĩa và sự cam kết của doanh nghiệp là chân thành.

Cửu Dương