Kinh doanh

'Chúng tôi xây dựng công ty trong gần 12 năm, rồi mất gần hết trong 6 tuần vì COVID-19'

09:44 | 29/06/2020

Chia sẻ

Tổng giám đốc Airbnb thổ lộ rằng dịch viêm phổi cấp COVID-19 đã hủy diệt giấc mơ mà anh và các nhà đồng sáng lập đã gây dựng trong hơn một thập niên.

Bạn có thể dành nhiều thập kỉ để gây dựng một giấc mơ, và thế giới có thể hủy diệt nó với một thứ ngẫu nhiên như một đại dịch từ một virus bí ẩn. Đó là câu chuyện đã xảy ra với Brian Chesky, tổng giám đốc Airbnb, với sự xuất hiện của dịch viêm phổi cấp COVID-19 trong năm nay.

"Chúng tôi xây dựng Airbnb trong 12 năm, và chúng tôi mất gần hết trong 4-6 tuần", Chesky phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CNBC mấy hôm trước. Anh nói thêm rằng công ty đã có ý định phát hành cổ phiếu ra công chúng trong năm nay, song giờ đây họ phải hoãn vô thời hạn kế hoạch ấy.

Brian Chesky cũng nhấn mạnh rằng Airbnb đối mặt tương lai khó lường do nỗi lo dịch bùng phát đang hiện diện khắp thế giới.

"Ngành du lịch đang tê liệt. Tôi không muốn nói hành trình của chúng tôi đã kết thúc, nhưng mô hình kinh doanh mà chúng ta biết đã chết và sẽ không trở lại. Bây giờ, người dân sẽ chui vào ô tô, lái vài km tới một cộng đồng nhỏ, rồi thuê một ngôi nhà để ở", anh giải thích.

'Chúng tôi xây dựng công ty trong gần 12 năm, rồi mất gần hết trong 6 tuần vì COVID-19' - Ảnh 1.

Người đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc Airbnb, anh Brian Chesky. Ảnh: Medium

Brian Chesky nhấn mạnh rằng, ít nhất ở Mỹ, Airbnb đang phục hồi, dù anh không muốn theo đuổi "hi vọng giả tạo" và cũng không cố tin rằng cơn bĩ cực đã qua hoàn toàn.

Hôm 5/5, ứng dụng đặt và thuê phòng Airbnb thông báo công ty sẽ giảm gần 1.900 nhân viên do tình hình khó khăn. Hiện tại, Airbnb có 7.500 lao động. Trong thư gửi nhân viên, Brian nói công ty đang trải qua khủng hoảng bi thảm nhất trong lịch sử hoạt động khi thị trường du lịch lâm vào trạng thái đình trệ.

 “Xin hãy biết rằng đây không phải lỗi của các bạn. Thế giới sẽ không ngừng tìm kiếm những tài năng và phẩm chất mà bạn đã mang đến Airbnb”, anh thổ lộ trong thư.

Mảng kinh doanh chủ lực của Airbnb chịu ảnh hưởng nặng nề và doanh thu năm 2020 dự kiến chưa bằng một nửa năm 2019.

Gần đây, công ty thử nghiệm phiên bản ảo của dịch vụ Airbnb Experiences, trong đó các chủ nhà đến từ hơn 30 quốc gia sẽ hướng dẫn trải nghiệm qua mạng và thu phí từ 1 USD tới 40 USD. Những trải nghiệm này bao gồm tour đạp xe, thiền với sư thầy người Nhật hay tham gia lớp học nấu ăn.

Tại Mỹ, Airbnb cho biết sẽ chi trả phí bảo hiểm y tế 12 tháng cho nhân viên mất việc làm. Tại các nước khác, bảo hiểm y tế được trả đến hết năm nay.

Dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, các công ty công nghệ cũng không phải ngoại lệ. Các hãng Lyft, Yelp, Eventbrite đều đã thông báo sa thải, Uber cũng được đồn sẽ cho 20% nhân sự, tương đương 5.400 nhân viên thôi việc.

Do ngành hàng không toàn cầu vẫn chưa hoạt động trở lại hoàn toàn vì đại dịch, hàng loạt người cho thuê phòng qua Airbnb đã lên kế hoạch bán nhà dù thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn khó lường, hoặc bán bớt đồ đạc mà họ đã mua để giảm thiệt hại.

Những quyết định tuyệt vọng liên tục xuất hiện do những người cho thuê phòng đối mặt nguy cơ mất hàng nghin USD mỗi tháng do khách hủy đặt phòng, trong khi họ vẫn phải trả các chi phí cho điện, nước, bảo dưỡng và tiền lãi ngân hàng.

Làn sóng bán tháo bất động sản hoặc ngừng kinh doanh dịch vụ lưu trú trên Airbnb cho thấy tác động toàn diện về tài chính của dịch COVID-19 và những rủi ro tiềm ẩn của việc dựa hoàn toàn vào những nền tảng công nghệ mới.

"Chúng tôi đã và đang nỗ lực để hỗ trợ các đối tác, bao gồm cam kết chi 250 triệu USD để hỗ trợ những người chịu tác động bởi COVID-19 do khách thuê hủy yêu cầu đặt phòng, và 17 triệu USD để hỗ trợ những đối tác đóng góp doanh thu lớn nhất cho chúng tôi", một người phát ngôn của Airbnb khẳng định.

Chí Quân