Tình hình tại Việt Nam và cũng là tình hình chung của thế giới, việc giãn cách đã khiến các cửa hàng phải đóng cửa, ảnh hưởng tới tất cả các doanh nghiệp, không riêng gì Tân Hiệp Phát.
Mọi người đều hi vọng có sự phục hồi sớm. Tuy nhiên, với tình hình thế giới hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra những nhận định về triển vọng, hay thiết lập những kế hoạch dài hơi.
Chúng ta hiện nay tuy đã mở cửa trở lại, nhưng lượng khách du lịch không có, đại đa số người tiêu dùng trong nước đang cắt giảm mạnh các khoản chi tiêu. Với việc cắt giảm chi tiêu này thì hiện nay các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.
Người tiêu dùng có rất nhiều lí do để thắt lưng buộc bụng, chẳng hạn như thu nhập của họ không còn như trước, việc làm không ổn định, nhiều công ty không đạt được kế hoạch đặt ra buộc phải cắt giảm rất nhiều khoản chi phí. Chúng tôi nhận định đây là ảnh hưởng chung, dây chuyền cho tất cả mọi người.
Thực ra mỗi khủng hoảng có tính chất khác nhau. Nếu so lớn nhất thì không biết so với quy mô gì để gọi là lớn hay bé. Nhưng với lo lắng rằng không biết mọi việc sẽ đi theo chiều hướng nào, đến nay chưa có ai có câu trả lời.
Chắc chắn sẽ cần một thời gian khá dài để doanh nghiệp phục hồi về thời điểm trước dịch COVID-19.
Thực ra không ai dám nói đâu là kịch bản xấu nhất. Cá nhân tôi cũng không dám đưa ra lời tuyên bố như thế. Hiện nay thì việc gì có thể xảy ra thì mình tính toán cho nó thôi, còn kịch bản xấu nhất chưa biết sẽ xử lí thế nào.
Nếu như nói giảm thiểu tác động tới tình hình kinh doanh thì chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng thôi.
Một trong những cái mà chúng tôi khá tự tin đó là chiến lược được đưa ra ngay từ đầu, tập trung vào các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.
Ở Tân Hiệp Phát, chúng tôi không chỉ đi vào mảng giải khát đơn thuần mà sản phẩm làm ra luôn phải đi kèm với các chức năng.
Do vậy hiện nay chúng tôi rất tự hào là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường chế biến thức uống có hạ khô thảo, cam thảo, giúp phòng chống virus, tăng cường hệ miễn dịch. Sản phẩm thứ hai là trà xanh, nước trà có thêm chanh giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
Đó là hai sản phẩm chúng tôi liên tục đẩy mạnh. Nó cũng là nền tảng của Tân Hiệp Phát. Ngay từ đầu chúng tôi đã chú trọng vào lĩnh vực sức khoẻ. Chi tiêu của người tiêu dùng trên thị trường đang giảm dần. Tuy nhiên chúng tôi khá tự tin vì các sản phẩm của mình đều là nhu cầu thiết yếu mà khách hàng đang tìm kiếm.
Cái lớn nhất mà chúng tôi nhận thấy đó là tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp đang cố gắng tìm ra giải pháp cho chính mình. Đó là bài toàn khó nhưng đang được rất nhiều người mong chờ lời giải. Càng hạn chế cắt giảm nhân sự, duy trì hoạt động bao nhiêu thì khi vượt qua được và quay trở lại thời điểm trước dịch, khi mọi sinh hoạt và chi tiêu trở lại bình thường, doanh nghiệp có đà phát triển.
Riêng tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi thấy nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khoẻ vẫn đang tăng cao, thậm chí còn cao hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào lĩnh vực sức khoẻ, với các loại trà thảo mộc, thanh lọc cơ thể.
Một trong số những lo lắng lớn nhất của chúng tôi đó chính là tinh thần. Có quá nhiều thông tin tiêu cực, ảnh hưởng tới tinh thần của mọi người. Tính dài cũng không được, tính ngắn thì chưa biết mọi thứ diễn ra như thế nào.
Do đó bản thân chúng tôi phải giữ được tinh thần ổn định, tư duy thoải mái cho nhân viên, kể cả trong mùa dịch. Làm sao để họ cảm thấy yên tâm khi đến cơ quan làm việc, cảm thấy được công ty lo lắng, suy nghĩ cho sức khoẻ của mình.
Ngoài nền tảng, con người cũng là yếu tố then chốt cho thành công của doanh nghiệp. Họ chung tay với nhau, khi khó khăn thì rất nỗ lực cùng công ty vượt qua. Họ coi công ty như ngôi nhà chung với một mục tiêu, tất cả đều đồng lòng.
Tại Tân Hiệp Phát, có những nhân viên thậm chí nói rằng: Tôi không mong đợi được tăng lương, tôi sẵn sàng chia sẻ và đóng góp nếu như việc kinh doanh của công ty có vấn đề.
Với những nhà đầu tư, với các chủ doanh nghiệp đó thực sự là điều khích lệ lớn. Chúng tôi cảm thấy được chia sẻ, được sát cánh. Cùng nhau đi qua rất nhiều chặng đường khó khăn và người lao động hiểu rằng chúng tôi cũng đang đặt họ lên hàng đầu.
Ngay từ đầu mùa dịch, chúng tôi quyết tâm sẽ cố gắng hết sức để không phải đụng tới quỹ tiền lương và cũng không phải sa thải ai. Rất may đến nay chúng tôi chưa phải sa thải và cũng chưa phải tính đến việc triển khai phương án đó.
Chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ có thêm các chính sách hướng về người lao động, đặc biệt trong đời sống. Chung tay san sẻ cùng doanh nghiệp duy trì lực lượng lao động, bởi nếu chúng tôi phải cắt giảm nhân sự, thì nguồn lực có tay nghề đó sẽ phải đi ra ngoài xã hội và không có việc làm, trở thành gánh nặng với đất nước.
Về phía mình, chúng tôi tự hào chưa sa thải bất kì ai, và có thể duy trì được doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Từng doanh nghiệp nếu có thể giữ vững tối đa lực lượng lao động thì đó cũng chính là cái mà nhà nước thực sự cần.
Đối với chúng tôi, chữ "trách nhiệm xã hội" luôn phải song hành cùng doanh nghiệp, và doanh nghiệp phải gắn bó với cộng đồng. Cộng đồng có phát triển doanh nghiệp mới vững bền mà phát triển.
Chúng tôi luôn luôn đưa trách nhiệm xã hội như là một trong những then chốt về mặt chiến lược để phát triển. Khi đầu tư vào bất cứ thứ gì, chúng tôi luôn luôn nghĩ rằng mình phải làm cái gì và làm sao cho hiệu quả không chỉ cho Tân Hiệp Phát mà còn cho cả cộng đồng.
Thực ra đợt phòng dịch là giai đoạn giãn cách, chúng ta phải ở nhà nên tôi chỉ có chia sẻ với nhân viên một câu. Đó là trong lúc này mọi người đều đang rất căng thẳng, đã là phụ nữ chúng ta càng phải xinh tươi hơn, vui vẻ hơn bởi vì như thế chúng ta sẽ tạo ra không khí không chỉ cho cơ quan tổ chức mà còn cho gia đình.
Do đó, chúng ta càng thông cảm với nhau bao nhiêu, chia sẻ thì chúng ta càng có động lực để vượt qua bấy nhiêu.