|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán 2018: 'Sóng sau xô sóng trước'

15:56 | 26/12/2017
Chia sẻ
Năm 2018, việc Nhà nước tiến hành thoái vốn tại các doanh nghiệp sở hữu được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Nhờ đó, thanh khoản thị trường chứng khoán được dự báo tiếp tục tăng lên.
ky vong dieu gi ve thi truong chung khoan nam 2018 Những thương vụ thoái vốn nào sẽ là động lực VN-Index tăng trưởng năm 2018?

Thoái vốn Nhà nước là cơ hội lớn

Theo báo cáo dự đoán năm 2018 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc Nhà nước tiếp tục thoái vốn tại các doanh nghiệp sở hữu sẽ tiếp tục mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực tiêu dùng.

ky vong dieu gi ve thi truong chung khoan nam 2018
ky vong dieu gi ve thi truong chung khoan nam 2018
Nguồn: VDSC

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước duy trì mặt bằng lãi suất thấp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho xử lý nợ xấu (chính là xử lý các bất động sản là tài sản đảm bảo), đồng thời gián tiếp tăng tính hấp dẫn đối với các khoản thoái vốn Nhà nước đang diễn ra.

Theo thống kê của VDSC trong năm 2018, kế hoạch thoái vốn sẽ được diễn ra tại 181 doanh nghiệp, chiếm 70% tổng số công ty dự kiến. Để hoàn thành mục tiêu này, Chính phủ đã điều chỉnh nhiều khung pháp lý (Nghị định 126 và Dự thảo Nghị định 91) nhằm tạo sự linh động và khả thi cho các nhà đầu tư tham gia vào quá trình đấu thầu.

Ngoài ra, định hướng xuất khẩu “tại chỗ” bằng du lịch và dịch vụ (cho khối FDI) sẽ tạo động lực mở rộng và phát triển cho các “ông lớn” trong các lĩnh vực từ hạ tầng, điện nước, xây dựng, logistic, phụ trợ đến HoReCa (Nhà hàng, khách sạn, và dịch vụ ăn uống).

"Sóng sau xô sóng trước"

Năm 2018, thị trường chứng khoán được dự báo thanh khoản tăng mạnh nhờ nguồn cung và cầu nhiều hơn, các chính sách nới lỏng tiền tệ và sản phẩm mới như Chứng quyền có đảm bảo và cơ chế giao dịch T+0. VDSC ước tính tổng giá trị giao dịch mỗi phiên có thể đạt từ 5.000 tỷ đồng đến 6.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, chỉ số VN-Inex có thể tăng trưởng từ 17-19% trong năm 2018 trong những trường hợp P/E duy trì bình thường. Nếu trong trường hợp đưa vào shortlist nâng hạng thị trường thì chỉ số này có thể tăng mạnh 45-67%, tương đương P/E tăng 25-40%. Tuy nhiên, việc dư nợ vay margin cũng có thể tác động đến tâm lý thị trường.

Trong khi đó, năm 2017 được coi là năm sôi nổi nhất của dòng vốn ngoại với thanh khoản bùng nổ, chủ yếu diễn ra ở nhóm ngành thực phẩm và đồ uống. Giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày năm 2017 tăng 63% so với năm 2016.

Việc các cổ phiếu lớn thực hiện niêm yết đã khiến thị trường tăng trưởng vững chắc và đạt mức tương đương 68% GDP trong năm 2017. Trong đó số lượng vay ký quỹ tăng liên tục từ năm 2016 là nhân tố tăng thanh khoản của thị trường. Các quỹ ETF nội tăng trưởng hơn 50% nhờ vào mua tất cả các cổ phiếu VN30 và theo mà không có ràng buộc về FOL như các quỹ ETF ngoại.

ky vong dieu gi ve thi truong chung khoan nam 2018
Nguồn: VDSC/Fiinpro

Nhật Huyền